Người nghèo Sài Gòn nhận túi an sinh: “Mừng muốn khóc”

- Thứ Tư, 15/09/2021, 14:23 - Chia sẻ
Cầm trên tay những chiếc túi an sinh đầy ắp nhu yếu phẩm giữa những ngày TP. Hồ Chí Minh “ai ở đâu, ở yên đó” vì Covid-19, nhiều người vừa mừng rỡ, vừa rưng rưng xúc động.
Một phòng tại trường THCS Trần Văn Ơn (Phường Đa Kao), nơi được trưng dụng là một trong những kho chứa của Trung tâm an sinh TP. Hồ Chí Minh đầy ắp túi an sinh  chờ được đem trao.
Một phòng tại trường THCS Trần Văn Ơn (Phường Đa Kao), nơi được trưng dụng là một trong những kho chứa của Trung tâm an sinh TP. Hồ Chí Minh đầy ắp túi an sinh chờ được đem trao.

“Nói sao cho hết lời cảm ơn”

Những ngày này, Trường THCS Trần Văn Ơn (Phường Đa Kao, Quận 1) – một trong số những kho hàng của Trung tâm an sinh TP. Hồ Chí Minh – từ sáng sớm đến tối mịt hối hả xe máy, xe bán tải ra vào. Các chuyến xe đều của thành viên đội SOS tình nguyện làm “shipper” giao túi an sinh. Mỗi túi an sinh chứa gạo, dầu ăn, nước mắm, mì gói… Từ cuối tháng 8, đầu tháng 9 đến nay, nhiều túi an sinh có thêm sữa TH true MILK hoặc Dalatmilk được Tập đoàn TH gửi tặng.

 “Những gia đình có con nhỏ, phụ nữ mang thai, người già sẽ được nhận phần sữa nhiều hơn so với suất bình thường”, ông Trương Thanh Phương, Chánh văn phòng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, cho biết.

Trong túi an sinh do MTTQ VN TP HCM chuẩn bị cho bà con thường có gạo, trứng, dầu ăn, sữa tươi – đặc biệt là phần sữa tươi sẽ được tăng cường cho các gia  đình có con nhỏ, người già, người ốm.
Trong túi an sinh do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị cho bà con thường có gạo, trứng, dầu ăn, sữa tươi.

Chúng tôi có dịp theo chân chị Võ Thị Thảo (43 tuổi) tình nguyện viên giao túi an sinh đến Quận Bình Thạnh. Giữa cái nắng chói chang, chị Thảo vừa chạy xe, vừa dò đường đến con hẻm trên đường Trường Sa, giao cho một người phụ nữ tên Ngọc Mai. Khi xe vừa tới, chị Mai đứng chờ sẵn, định chạy lại giúp thì chị Thảo cất lời: “Chị cứ đứng giữ khoảng cách để giữ an toàn, em để đây để lát mình ra nhận giúp em!”.

Chị Mai rưng rưng khi nhận được “quá nhiều quà” – theo lời chị, vì gia cảnh gần đây khá chật vật. Chị là nhân viên của một cửa hàng thực phẩm nhưng đang phải nghỉ thai sản. Chồng làm thợ may thất nghiệp mấy tháng nay. Ngoài thực phẩm cơ bản, phần quà của chị Mai có thêm 10 lốc sữa tươi Dalatmilk để mẹ con bồi bổ sức khỏe.

“Dịch đã mấy tháng, tiền tiết kiệm cũng không còn, may mắn ở nhà một người quen được họ lo ăn cơ bản thôi, có thêm thực phẩm giờ là mừng lắm, không biết cảm ơn sao cho hết”, chị Mai nói.

Sản phẩm TH true WATER tiếp sức các chiến sỹ thuộc Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh.
Sản phẩm TH true WATER tiếp sức các chiến sỹ thuộc Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh.

 Xe thôi lăn bánh khi không còn ai khổ

Xe chúng tôi tiếp tục hành trình đến con hẻm nhỏ trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Quận Bình Thạnh) nhưng không thể gọi được điện thoại cho người nhận. Chị Thảo quyết định mang thêm kính chắn giọt bắn, cầm bình xịt khử khuẩn “tìm đến giao tận nơi”, không vì một cuộc gọi nhỡ mà quà không đến được người khó khăn.

Một em nhỏ nhận quà sữa TH true MILK do đại diện Hội Phụ nữ phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 gửi tới, phần quà đặt trên chiếc ghế ở trước cửa, để đảm bảo  giãn cách xã hội.
Một em nhỏ nhận quà sữa TH true MILK do đại diện Hội Phụ nữ phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 gửi tới, phần quà đặt trên chiếc ghế ở trước cửa, để đảm bảo giãn cách xã hội.

Con hẻm yên ắng bỗng trở nên rộn ràng hơn khi biết chị Thảo đến phát túi an sinh. “Cô chú cho con hỏi nhà chị Hoa ở đâu ạ?” - “Đây, nhà chỗ này nè. Nhà đó khó khăn lắm!”, bà Hường, một người sống trong hẻm nhiệt tình chỉ dẫn. Túi an sinh sau đó được giao cho Huỳnh Tiến Đăng - con trai chị Hoa, bởi trước đó một ngày chị Hoa đã phải nhập viện để chạy thận nhân tạo.

Đăng kể, mẹ em bị suy thận gần 4 năm nay, phải tốn nhiều tiền chạy chữa, bản thân Đăng còn đang đi học nên vẫn chưa thể phụ được mẹ nhiều. Dịch ập đến, mẹ con lâm vào đường cùng. “Mẹ gọi nhờ hỗ trợ đồ ăn hôm trước, nay đã có rồi. Nhiêu đây chắc đủ cho hai mẹ con tôi sống cả tuần”, Đăng nói khi trầm trồ ngắm túi quà.

Chị Thảo chia sẻ, mỗi túi an sinh đến với người dân là những câu chuyện, hoàn ảnh khó khăn khác nhau, trong đó nhiều hoàn cảnh rất éo le, tội nghiệp. Đó là động lực để chị Thảo tiếp tục công việc giao túi an sinh này đến khi hết dịch, cho đến khi không còn ai cần nữa thì thôi!

Chung tay cùng cả nước hướng về miền Nam thời kỳ dịch bệnh tăng mạnh, Tập đoàn TH đã ủng hàng triệu ly sữa tươi và đồ uống tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, ngay sau khi TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường “ai ở đâu, ở yên đó” (từ ngày 23.8), TH đã tặng 500.000 ly sữa tươi và đồ uống tự nhiên cho các lực lượng tuyến đầu, cơ sở y tế và người dân gặp khó khăn do Covid-19.

Tính từ tháng 3.2020 khi Covid-19 bùng phát đến nay, Tập đoàn TH, BAC A BANK thông qua Quỹ Vì tầm vóc Việt, đã chung tay đóng góp khoảng 100 tỷ đồng cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh. Mới đây nhất, 3 đơn vị do doanh nhân Thái Hương dẫn dắt vừa tặng 34 máy thở cho các bệnh viện đầu ngành tại Hà Nội và Nghệ An.

 

Đ. Thanh