Nghiên cứu cơ chế đặc thù cho các tỉnh biên giới, biển đảo

- Thứ Bảy, 23/10/2021, 06:17 - Chia sẻ
Việc ban hành nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế là cần thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Tuy nhiên, cần làm rõ việc thí điểm ở những địa phương này mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội như thế nào cho cả nước, cho vùng động lực. Bên cạnh đó, nên nghiên cứu có cơ chế đặc thù cho các tỉnh biên giới, biển đảo để bảo đảm an ninh - quốc phòng trong tình hình mới.
Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ thảo luận tại Tổ sáng 22.10
Ảnh: A. Thắng

Đó là những ý kiến tại điểm cầu Phú Thọ của đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh trong buổi thảo luận tại Tổ sáng qua, 22.10, đối với dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế.

Nhất trí với Báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra, ĐBQH Nguyễn Đăng Khải, Thiếu tướng, Phó Tư lệnh, Tham mưu Trưởng Quân khu 2 cho rằng, cơ chế đặc thù phải phù hợp với đặc thù các vùng miền và gắn với quốc phòng - an ninh. Trên thực tế, cơ chế đặc thù gắn với quốc phòng - an ninh về biển đảo, biên giới chưa có. Vì vậy, đại biểu đề xuất nên nghiên cứu có cơ chế đặc thù cho các tỉnh biên giới, biển đảo để bảo đảm an ninh quốc phòng trong tình hình mới.

Đại biểu Cầm Hà Chung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho rằng, mục đích thí điểm là nhân rộng cả nước nên Chính phủ cần nêu thứ tự ưu tiên đối với các tỉnh trên. Trong khi đó, nhiều địa phương cũng mong muốn có cơ chế đặc thù, đặc biệt là các vùng trọng điểm kinh tế an ninh - quốc phòng như Tây Bắc, Tây Nam Bộ và Tây Nguyên. Quy trình cũng cần xem lại, vì thí điểm xong ban hành luôn mà không hướng tới xây dựng văn bản pháp luật để điều chỉnh. Cũng theo đại biểu, cần làm rõ việc thí điểm ở những địa phương trên mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội như thế nào cho cả nước, cho vùng động lực. Chính phủ cần làm rõ thêm vì sao không chọn các địa phương khác, có đặc thù vùng miền để thí điểm chia theo 3 miền.

Còn theo Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thành Nam: Việc ban hành nghị quyết đặc thù là cần thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Tuy nhiên, cần làm rõ mục đích việc ban hành. Ví dụ như là động lực của vùng, phải là trung tâm vùng kinh tế trọng điểm, tính đặc thù các địa phương để phát triển kinh tế - xã hội. Vì các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau và phục vụ nhiệm vụ chính trị khác nhau. Trong khi đó, Chính phủ cũng đã có quyết định phê duyệt vùng kinh tế trọng điểm. Vì vậy, cần phải đánh giá tác động, việc căn cứ vào nghị quyết của Bộ Chính trị là đúng nhưng phải phù hợp với pháp luật và điều kiện phát triển chung của cả nước. Ví dụ, Tây Bắc là vùng quan trọng trong bảo vệ biên giới, an ninh quốc gia, tuy nhiên cũng chưa tỉnh nào được quan tâm ưu tiên đặc thù.

THÁI HÒA