Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Bảo đảm minh bạch, khách quan

- Thứ Bảy, 08/05/2021, 16:31 - Chia sẻ
PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết, Bộ đã xây dựng các kịch bản khả thi, chủ động để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19.

Bộ GD - ĐT đã tính toán  những rủi ro, tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với thí sinh trong xây dựng đề thi. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT và chủ yếu ở lớp 12, những nội dung đã tinh giản thì sẽ không được đưa vào đề thi. Đề thi sẽ gồm phần lớn các câu hỏi ở mức độ cơ bản, và một số lượng hợp lý các câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh

Sẵn sàng ngân hàng câu hỏi để thi nhiều đợt

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, kế thừa kinh nghiệm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các địa phương, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, để có các giải pháp phù hợp, nhằm thực hiện thành công nhiệm vụ năm học 2020 - 2021, trong đó có kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Quan điểm chung là tổ chức kỳ thi nghiêm túc, chất lượng, nhưng phải bảo đảm an toàn, nhất là trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh cho biết: “Nguyên tắc là sẽ tổ chức kỳ thi đối với các địa phương an toàn (không bị giãn cách xã hội), tiến hành các biện pháp khử khuẩn, trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại các điểm thi. Các điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí phòng thi cho thí sinh diện F1, F2, F3 với các phương án phòng chống dịch phù hợp với thí sinh diện này. Trong trường hợp cần thiết, Bộ GD - ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương để tổ chức thêm các đợt thi trong trường hợp bất khả kháng với ngân hàng câu hỏi đáp ứng số lượng, chất lượng để xây dựng đề thi”.

Cũng theo ông Mai Văn Trinh, phương thức tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay về cơ bản được giữ ổn định như năm 2020. Có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật, chủ yếu hướng tới tổ chức kỳ thi gọn nhẹ hơn nhưng vẫn bảo đảm chất lượng. Những điều chỉnh này tác động nhiều hơn đến các thầy cô giáo, cán bộ làm công tác thi, còn với học sinh về căn bản không thay đổi gì lớn. Tuy nhiên, ông Trinh cũng lưu ý thí sinh ghi nhớ danh mục trang thiết bị cấm không được mang vào phòng thi, chẳng hạn như điện thoại di động. "Những em nào cố tình vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức đình chỉ và hủy bỏ toàn bộ kết quả thi".

Thành bại là ở địa phương

Thực hiện Luật Giáo dục 2019 và Quy chế thi tốt nghiệp THPT thì UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ về việc chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương. Theo đó, UBND cấp tỉnh, mà trực tiếp là Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, có vai trò quyết định trực tiếp tới thành công của kỳ thi tại địa phương mình. Bộ GD - ĐT sẽ ban hành quy chế, hướng dẫn, cung cấp đề thi, hệ thống phần mềm, thanh tra, kiểm tra.

Ông Mai Văn Trinh cho biết, hiện nay, nhiều địa phương đã có chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn, huy động được hệ thống chính trị địa phương, các sở ngành cùng với ngành Giáo dục, ngành Y tế, ngành Công an để tổ chức Kỳ thi.

Cùng với đó, để bảo đảm một kỳ thi minh bạch, khách quan, chất lượng, năm nay, công tác thanh tra sẽ được tổ chức lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả hơn. Theo đó, Bộ GD - ĐT sẽ tổ chức các Đoàn thanh tra, kiểm tra; các Sở GD - ĐT sẽ cử người tham gia Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh và các đoàn thanh tra, kiểm tra. "Chúng tôi cũng lưu ý việc phân công, sắp xếp một cách hợp lý để tránh chồng chéo, theo tinh thần không để lọt; thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu, nhưng vẫn gọn gàng, hiệu quả", ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh.

Minh Vân