Nghĩa tình Quảng Trị

- Thứ Tư, 11/08/2021, 05:41 - Chia sẻ
Những món quà được quyên góp từ muôn triệu tấm lòng, những chuyến xe đầy ắp nghĩa tình nối đuôi nhau lăn bánh đã và đang tiếp thêm sức mạnh cho bà con các tỉnh miền Nam trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19… Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, dù còn khó khăn, nhưng tấm lòng yêu thương với đồng bào, với bà con phương Nam, với người dân thành phố Hồ Chí Minh của Quảng Trị là không giới hạn.

Trong hơn một năm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hai lần ra Lời kêu gọi về công tác phòng chống đại dịch Covid-19. Tuy ở hai thời điểm khác nhau, nhưng đều chung với một quyết tâm chính trị cao nhất, đó là: Nhanh chóng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, giữ vững thành quả phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới… Với truyền thống đoàn kết, gắn bó, ý chí của người Quảng Trị “còn da lông mọc, còn chồi nảy cây”, cộng đồng bà con Quảng Trị tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam cùng với Nhân dân địa phương nơi cư trú sẽ vững lòng, bền chí khắc phục khó khăn, vượt qua đại dịch. Tin rằng, đất nước sẽ vượt qua thách thức, chiến thắng đại dịch!

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN HƯNG

Lan tỏa yêu thương

Nhiều người hẳn sẽ không quên hình ảnh người phụ nữ khuyết tật Lê Thị Sanh (thị xã Quảng Trị) tự điều khiển xe ba bánh chở 13kg cá đến ủng hộ người dân ở khu cách ly hay bà mẹ câm đơn thân người dân tộc thiểu số không ngần ngại trút nửa bao gạo san bớt khó khăn cho những mảnh đời đang gặp khó… Gần đây nhất, đó là câu chuyện về tấm lòng thơm thảo của bà Nguyễn Thị Hạt (huyện Hướng Hóa) chở đến quầy tiếp nhận con lợn đang nuôi nặng hơn 120kg “làm quà” gửi TP. Hồ Chí Minh. Đó còn là nụ cười rạng rỡ, 2 tay xách 2 quả bí ủng hộ miền Nam của bé Hồ Văn Học (4 tuổi) người dân tộc Pa Kô ở huyện Đakrông. Hơn 1.000 chiếc “Bánh tét yêu thương” của chùa Khe Sanh và Trường THPT Hướng Hóa góp sức gửi miền Nam. “Chuyến xe nghĩa tình” chở gần 33,7 tấn hàng nhu yếu phẩm gửi đến bà con tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu… Rất nhiều và rất nhiều tấm lòng nhân ái của các cá nhân, đơn vị trên địa bàn Quảng Trị đang góp sức mong cả nước sớm vượt qua đại dịch.

Thượng tá Đỗ Duy Hải, Trưởng Công an huyện Gio Linh chia sẻ đầy xúc động trên trang cá nhân: “Ai rồi cũng có lúc ốm đau, Sài Gòn cũng không là ngoại lệ. Mấy ngày nay, trên mọi nẻo đường, mọi vùng quê, mọi tầng lớp Nhân dân đều chung tay hướng về Sài Gòn... Sẽ nhanh thôi, sẽ khỏe mạnh lại thôi. Chúng tôi gửi vào đây tất cả yêu thương và hy vọng”! Những dòng tâm sự từ trái tim ấy truyền đi thông điệp yêu thương, lòng nhân ái và chứa đựng trong đó truyền thống văn hóa ngàn đời của cha ông: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng”.

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một lần nữa tinh thần "đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa” lại được thắp sáng trong lòng người dân Quảng Trị… Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, Lời kêu gọi của người đứng đầu Đảng ta đã nhấn mạnh yếu tố quan trọng, cấp bách trong công tác chống dịch. Đó là lời hiệu triệu toàn Đảng, toàn dân phát huy truyền thống tương thân, tương ái, đoàn kết của dân tộc, tạo nên sức mạnh, niềm tin vững vàng vượt qua đại dịch.

“Hai tiếng đồng bào gần gũi và thiêng liêng được vang lên đã chạm đến trái tim của hàng triệu người dân. Đó cũng là tiếng trống thúc giục mỗi người dân bằng ý thức, trách nhiệm thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ để cuộc chiến chống Covid-19 nhanh chóng giành được thắng lợi”, ông Hưng khẳng định.

Tỉnh Quảng Trị tiếp tục phát động “San sẻ yêu thương” đến người dân các tỉnh phía Nam

“Quê nhà luôn đồng hành với bà con”

Là một trong những tỉnh đang được xem là điểm sáng của cả nước, Quảng Trị đã trải qua hơn 80 ngày không có ca mắc Covid-19. Riêng những ca dương tính phát hiện mới đây, hầu hết là người dân trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã được cách ly, điều trị kịp thời. Bên cạnh quyết tâm phòng, chống dịch, các cấp ủy, chính quyền, Nhân dân toàn tỉnh đã và đang hướng về miền Nam, san sẻ yêu thương cùng các địa phương khắc phục khó khăn...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, các tỉnh phía Nam nói chung, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng luôn quan tâm giúp đỡ Quảng Trị phát triển kinh tế - xã hội cũng như hỗ trợ nhiều hoạt động nghĩa tình mỗi khi gặp khó khăn, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, người dân nơi đây mãi khắc ghi những ân tình, sự đùm bọc sẻ chia của các địa phương, đặc biệt là đợt lũ lụt lịch sử cuối năm 2020.

Người đứng đầu UBND tỉnh cho biết: Thời gian qua, tỉnh đã thực hiện tốt việc vận động tiền, hỗ trợ lương thực, thực phẩm vận chuyển cho đồng hương Quảng Trị, người dân thành phố Hồ Chí Minh và miền Nam thông qua chương trình: “Nghĩa tình Quảng Trị hướng về thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, chung tay đẩy lùi dịch Covid-19”. Đoàn công tác đặc biệt của tỉnh đã vào vùng tâm dịch, tổ chức đón về gần 400 người dân. “Trong hai tuần qua, hàng nghìn bà con về quê chủ yếu bằng phương tiện xe máy. Dù là tự phát nhưng được các cơ quan, đoàn thể hướng dẫn cách ly đúng quy định. Chúng tôi xúc động khi thấy người dân tự nguyện dựng lều trại để tiếp nước uống, thực phẩm, xăng, xe… cho bà con đi xa trên hành trình dài hàng ngàn cây số”, ông Hưng bày tỏ.

Mới đây, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “tương thân tương ái” hưởng ứng lời hiệu triệu của Tổng Bí thư, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Trị đã tổ chức Chương trình phát động trực tuyến đợt cao điểm vận động, hỗ trợ người dân Quảng Trị có hoàn cảnh khó khăn tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận phòng, chống dịch Covid-19. Đây là hành động thiết thực động viên và tiếp thêm ý chí, sức mạnh cho đồng hương Quảng Trị đang gặp khó khăn tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Mong muốn họ có thêm động lực, vượt qua khó khăn, hạn chế những tổn thất do dịch bệnh gây ra. “Bà con hãy yên tâm thực hiện nghiêm túc các quy định của Chính phủ về giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31.7.2021 của Thủ tướng Chính phủ. Quê nhà luôn bên cạnh, đồng hành với bà con…”, ông Hưng nhấn mạnh.

Diệp Anh - Bách Hợp