Ngày hội của toàn dân!

- Chủ Nhật, 23/05/2021, 07:32 - Chia sẻ
Hôm nay, ngày 23.5 cử tri cả nước bước vào ngày hội lớn thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ thiêng liêng của công dân: Bỏ phiếu để bầu 500 đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Nụ cười rạng rỡ trên những gương mặt của gần 69,2 triệu cử tri đến các điểm bỏ phiếu để thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ công dân của mình! Bầu ra cơ quan quyền lực cao nhất của quốc gia và chính quyền các cấp nhiệm kỳ 5 năm. Cả hệ thống chính trị vào cuộc suốt thời gian qua chuẩn bị cho cuộc bầu cử rất bài bản và khoa học.

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, khó lường, tất cả 63 tỉnh thành đều đã xây dựng kịch bản cho các tình huống có thể xảy ra để cuộc bầu cử được tiến hành suôn sẻ, an toàn, thành công, đúng quy định của pháp luật.

 Mỗi cử tri đi thực hiện quyền công dân của mình hơn ai hết hiểu rõ vinh dự và trách nhiệm trong mỗi lá phiếu cầm trên tay. Chọn người tài đức đủ tâm, đủ tầm có bản lĩnh để nói tiếng dân, lòng dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, dứt khoát phải là những đại biểu xứng tầm!

Nhìn lại việc chọn lựa những ứng cử viên qua 3 vòng hiệp thương rất chặt chẽ mà Hội đồng Bầu cử quốc gia và Mặt trận Tổ quốc các cấp giới thiệu. Nhìn lại những cuộc lấy phiếu tín nhiệm của các ứng cử viên cả nơi công tác và nơi cư trú công khai và minh bạch mới có được một danh sách các ứng cử viên chất lượng để cử tri lựa chọn, ghi tên vào lá phiếu bầu. Nhìn lại những cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử suốt thời gian qua ở các địa phương trong cả nước, càng thấy bầu không khí dân chủ, bình đẳng và công bằng, khách quan. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, từng ứng cử viên được “soi chiếu” với nhiều góc nhìn, được sàng lọc ngay trong mắt người dân. Không chỉ qua thông tin, tiểu sử cá nhân được biết trên giấy, cử tri còn nhìn vào phong cách, lời nói của từng người khi tiếp xúc để nắm bắt, đánh giá trình độ của các ứng viên thế nào, “chấm điểm” về bản lĩnh tầm nhìn thời cuộc của từng ứng viên ra sao? Nói gần dân, lắng nghe dân, nói tiếng nói của dân có thật sự là lời từ gan ruột, trái tim của mình không?

Phải nói dù thời điểm ra mắt cử tri vận động bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 tại nhiều địa phương diễn biến phức tạp, nhưng không vì thế mà không được tổ chức. Nhiều địa phương đã tổ chức tiếp xúc cử tri bằng nhiều hình thức, mang lại hiệu quả cao. Không thiếu những chất vấn sắc sảo của cử tri để “đo tầm” của các ứng viên. Mới hay sự quan tâm của cử tri với những vấn đề thời sự chính trị, quan tâm đến những người đại diện cho mình, nói tiếng nói của cử tri trên nghị trường Quốc hội và diễn đàn HĐND các cấp ra sao?

 Rất mừng chất lượng các ứng viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ này được chọn lựa kỹ càng và bài bản hơn. Mừng hơn là công tác tuyên truyền về ngày bầu cử cũng được sáng tạo hơn, lan tỏa nhanh không chỉ tới người dân thành phố, đô thị mà cả người dân ở vùng sâu, vùng xa được thấm nhuần về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử trọng đại này.

Tất cả đã sẵn sàng! Các điểm bỏ phiếu đều được trang hoàng cờ, pa nô, biểu ngữ trang trọng. Các cán bộ làm công tác bầu cử đều được tập huấn, nắm vững những quy định, nguyên tắc trong bầu cử để có được một kỳ bầu cử an toàn, minh bạch, hiệu quả, đúng pháp luật. Cử tri đi bỏ phiếu với một tâm thế đĩnh đạc để chọn người xứng đáng nhất bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng và ý chí của mình.

 Ngày bầu cử hôm nay thật sự là ngày hội lớn của toàn dân. Mỗi lá phiếu là cả niềm tin và kỳ vọng cử tri gửi gắm vào trong đó. Niềm tin về những đại biểu của dân sẽ thấu hiểu lòng dân, tiếng dân, đủ trí tuệ, bản lĩnh để đại diện cho ý nguyện của người dân. Kỳ vọng về một nhiệm kỳ Quốc hội và HĐND các cấp với những gương mặt mới thật sự là những “công bộc” mang cái tâm, mang tài năng, bản lĩnh và trí tuệ xây dựng những quyết sách lớn bắt trúng lòng dân!

 Đất nước đi tới thịnh vượng hùng cường sẽ không còn xa, khi Đảng, Quốc hội, Chính phủ đoàn kết một lòng luôn canh cánh một tư duy đổi mới nhanh nhạy và thông minh trong điều hành, quản trị đất nước. Người dân đã gửi gắm trong lá phiếu bầu với niềm tin và kỳ vọng về cuộc sống ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Đăng Quang