Quảng Ninh

Ngành than thành phố Cẩm Phả vẫn giữ vai trò chủ đạo nhưng phát triển bền vững hơn

- Thứ Bảy, 06/03/2021, 23:59 - Chia sẻ

Ngày 6.3, tại buổi làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Thành ủy Cẩm Phả về thực hiện Kết luận số 661-KL/TU ngày 29.3.2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh "Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021”, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Cẩm Phả đứng trước nhiều cơ hội để phát triển nên phải chuyển đổi tư duy phát triển trên cơ sở dựa vào các trụ cột phát triển: Ngành than - du lịch dịch vụ - nông lâm thủy sản. Trong đó, ngành than vẫn giữ vai trò chủ đạo nhưng phát triển bền vững, sạch hơn, thân thiện với môi trường, ít tạo ra xung đột với phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ. Phát triển du lịch, dịch vụ hiện đại, chất lượng, không nhỏ lẻ, manh mún, tạo ra các sản phẩm khác biệt với các địa phương khác. Phát triển nông lâm thủy sản theo hướng quy hoạch nuôi trồng bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thành phố Cẩm Phả quan tâm phát triển các nguồn lực, nhất là quỹ đất được tạo ra gắn với trục giao thông mới và không gian biển được mở rộng; thực hiện các quy hoạch của tỉnh, ngành, trong đó có các quy hoạch phát triển đô thị gắn với quy hoạch không gian biển và quy hoạch vùng than Cẩm Phả; tập trung xử lý các vấn đề tồn đọng, nhất là liên quan tới môi trường, khai trường mỏ, các vị trí chuẩn bị đóng cửa mỏ. Quản lý chặt quỹ đất được tạo ra từ các không gian đô thị, trục giao thông mới để tập trung phát triển dịch vụ du lịch.

Về các nhiệm vụ và giải pháp cho năm 2021, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thành phố Cẩm Phả phải giữ vững địa bàn an toàn, không chủ quan, lơ là dẫn đến nguy cơ nảy sinh mầm bệnh, nhất là trong các đơn vị ngành than, điện. Về phát triển kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi nhất để ngành than triển khai các dự án mới cả về thủ tục, mặt bằng và bảo đảm công suất, sản lượng đặt ra. Giải quyết nhanh các thủ tục hành chính từ quy hoạch, mỏ đất san lấp, giải phóng mặt bằng để bảo đảm các dự án của các nhà đầu tư chiến lược liên quan tới du lịch, dịch vụ, đô thị; đồng thời, tập trung tháo gỡ cho các nhà đầu tư để triển khai thủ tục bảo đảm mục tiêu thành lập các doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải bảo đảm đúng tiến độ thời gian các dự án đầu tư công nằm trên địa bàn, nhất là công trình động lực; tập trung phát triển sản phấm du lịch chất lượng cao theo hướng cạnh tranh, thu hút khách chất lượng cao và bổ sung sản phẩm cho các địa phương lân cận Hạ Long, Vân Đồn. Riêng phát triển sản phẩm vịnh Bái Tử Long gắn với vịnh Hạ Long, yêu cầu phải theo đúng định hướng của tỉnh. Thành phố phải tăng cường quản lý chặt chẽ mặt nước biển có gắn với đất, để phát triển đô thị và dịch vụ.

Về phát triển văn hóa, xã hội, con người Cẩm Phả, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh yêu cầu phải tương xứng với phát triển kinh tế và vị thế của thành phố, truyền thống văn hóa lịch sử cách mạng của vùng mỏ anh hùng, là cái nôi của giai cấp công nhân mỏ. Giáo dục truyền thống và khơi dậy niềm tự hào cho cán bộ đảng viên, nhân viên, nhất là thế hệ trẻ. Cẩm Phả phải đi đầu trong đào tạo thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao…

LÊ HÀ