Ngành hàng không muốn tăng tần suất chuyến bay

- Thứ Ba, 19/10/2021, 06:52 - Chia sẻ
Tại tọa đàm “Mở cửa hàng không, khơi thông đường bộ” sáng 18.10, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo cho biết đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tăng tần suất khai thác các chuyến bay sau khi kết thúc thí điểm.

Thí điểm đạt kết quả tốt

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo cho biết, các hãng bay thí điểm triển khai đường bay nội địa chở khách thường lệ từ ngày 10 - 20.10. Với dự kiến 300 chuyến bay, đến nay đã thực hiện 200 chuyến với kết quả rất tốt. Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo đề xuất Bộ Giao thông Vận tải mở rộng các đường bay khi kết thúc thí điểm. “Duy trì khai thác để dòng tiền không đứt quãng là yếu tố quan trọng trong phục hồi ngành hàng không”, ông Hảo nhấn mạnh.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất 3 đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng - TP. Hồ Chí Minh, từ 21.10 - 31.10 sẽ thực hiện 6 chuyến/ngày/đường bay. Từ 1.11 - 30.11 nếu tình hình dịch bệnh tại các địa phương được kiểm soát tốt sẽ tăng lên 18 chuyến/ngày/đường bay. Từ tháng 12.2021 nếu tình hình dịch bệnh kiểm soát tốt, các hãng hàng không tổ chức khai thác bình thường. Đối với các đường bay khác, số chuyến bay tương ứng lần lượt không quá 1 chuyến, 3 chuyến và có thể khai thác bình thường nếu kiểm soát tốt dịch bệnh từ tháng 12 tới. 

Đại diện Hãng Hàng không Vietnam Airlines và Bamboo Airways cho biết chưa gặp vấn đề phức tạp nào trong thời gian bay thí điểm. Hành khách phối hợp rất tốt với hãng trong phòng chống dịch. Qua đó, các hãng hàng không chứng minh khả năng thích ứng và thực hiện tốt vai trò của mình sau một thời gian dài dịch bệnh, tất cả đều an toàn tuyệt đối, không có sơ suất. Hai hãng đề xuất Chính phủ, bộ, ngành và địa phương mạnh dạn mở cửa để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, hiện nay 60% tàu bay các hãng vẫn nằm một chỗ, chưa được bay. Ở Nội Bài, mỗi ngày có hơn 100 lượt bay, sản lượng hành khách rất thấp. Trong khi đó, mỗi ngày có 150 - 170 chuyến bay quốc tế quá cảnh (transit) qua các cảng, cho thấy các nước đang phục hồi rất tích cực vận tải hành khách bằng đường hàng không. Mở lại đường bay là tâm tư của các hãng hàng không, trong đó chú ý bảo đảm an ninh, an toàn cho hành khách và các yêu cầu về phòng chống dịch được đặt lên hàng đầu.

Nguồn: ITN 

Bỏ yêu cầu giãn cách ghế trên tàu bay

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo cho biết, thời gian tới ưu tiên hàng đầu của ngành là các tuyến đường bay chính như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và khôi phục nhanh đường bay giữa các tỉnh vùng xanh, nhiều nơi đã mở điểm tham quan du lịch và có dư địa tốt. Theo ông, cần mạnh dạn mở rộng nhiều chuyến bay hơn để phục vụ đi lại cho người dân dựa trên nguyên tắc bảo đảm an toàn, nới lỏng dần quy định về giãn cách, bớt quy định không cần thiết để hành khách yên tâm khi bay.

Cụ thể về điều kiện vận chuyển hành khách, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa), hành khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Đối với chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành; có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành; có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất không tiếp tục áp dụng ghế ngồi giãn cách trên máy bay do việc này không có nhiều tác dụng về phòng, chống dịch nhưng ảnh hưởng lớn tới doanh thu chuyến bay khiến hãng hàng không phải cân nhắc.

Về mở đường bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam đang nghiên cứu thị trường Đông Bắc Á, Mỹ, châu Âu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Pháp, Mỹ, Canada… Các hãng bay đã trong tâm thế sẵn sàng nhưng việc nối lại đường bay quốc tế còn phụ thuộc vào tiêu chuẩn của từng quốc gia, ví dụ Mỹ không công nhận một số vaccine.

Vũ Quang