Dự án kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu:

Ngân sách tiết kiệm 184 tỷ đồng nếu ứng dụng công nghệ mới

- Thứ Ba, 06/10/2020, 18:17 - Chia sẻ
Sử dụng công nghệ và vật liệu bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn thay thế cho bê tông cốt thép thủ công truyền thống làm kè tại kênh Bến Đình, TP. Vũng Tàu có thể giúp tiết kiệm cho ngân sách nhà nước 184 tỷ đồng, theo Thường trực Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thường trực Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đề xuất sử dụng công nghệ kè bê tông cốt sợi phi kim thành mỏng đúc sẵn cho hạng mục kè dọc kênh thuộc dự án nạo vét kênh Bến Đình, TP. Vũng Tàu.

Đại diện Busadco trình bày về công nghệ kè bê tông cốt sợi phi kim thành mỏng đúc sẵn
Đại diện Busadco trình bày về công nghệ kè bê tông cốt sợi phi kim thành mỏng đúc sẵn

Văn bản nêu rõ: Dự án nạo vét kênh Bến Đình, trong đó có hạng mục kè bảo vệ bờ kênh là dự án trọng điểm của Bà Rịa – Vũng Tàu, được xã hội và người dân hết sức quan tâm. Dự án không chỉ liên quan tới các vấn đề về thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị, neo đậu tránh trú bão và lưu thông cho tàu thuyền; các cơ sở dịch vụ hậu cần thủy sản, dầu khí mà còn liên quan đến cảnh quan đô thị của thành phố...  Vì vậy, việc lựa chọn công nghệ, giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công phù hợp cho hạng mục kè kênh Bến Đình bảo đảm độ bền vững và thẩm mỹ là rất quan trọng.

Ngày 1.10 vừa qua, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tổ chức hội thảo khoa học nhằm tìm kiếm giải pháp cho dự án này với sự tham dự của các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, các nhà khoa học trong các lĩnh vực xây dựng, kiến trúc, cầu đường cảng, cơ khí, kết cấu công trình, thủy lợi, địa chất, địa vật lý…

Tại hội thảo, đại diện Công ty CP Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco) - thành viên tập thể của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã trình bày về công nghệ kè bê tông cốt sợi phi kim thành mỏng đúc sẵn và các ứng dụng trên địa bàn cả nước.

Tiếp đó, các chuyên gia đã chất vấn, làm rõ ưu, nhược điểm giữa công nghệ kè của Busadco với kè truyền thống bê tông cốt thép tại dự án nạo vét kênh Bến Đình và đi đến thống nhất: trong điều kiện nền đất yếu, nước mặn, việc sử dụng công nghệ và vật liệu bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn làm kè tại kênh Bến Đình có nhiều ưu điểm vượt trội về công nghệ so với bê tông cốt thép truyền thống.

Đặc biệt, nếu sử dụng giải pháp của Busadco sẽ giúp giảm 30% giá thành. Theo đó, ngân sách nhà nước có thể tiết kiệm 184 tỷ đồng. Thời gian thi công sẽ rút ngắn được 10 tháng. Về hình thức, bảo đảm kiến trúc hài hòa, đẹp, phù hợp với thành phố du lịch.

Từ kết quả hội thảo khoa học, Thường trực Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xem xét cho tạm dừng tổ chức tuyển chọn nhà thầu hạng mục kè kênh Bến Đình theo giải pháp công nghệ kè bê tông cốt thép truyền thống. Đồng thời, chỉ đạo sở chuyên ngành tổ chức thẩm định công nghệ kè bê tông cốt sợi phi kim thành mỏng đúc sẵn thay thế kè bê tông cốt thép vào triển khai hạng mục này.

Thường trực Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, công nghệ bảo vệ bờ sông hồ và đê biển của Busadco đã được sử dụng  hiệu quả tại nhiều địa phương như Thái Bình, TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Cà Mau... Ở Bà Rịa – Vũng Tàu, Sở Khoa học và Công nghệ đã đánh giá cao Dự án thí điểm tại tuyến kè bờ sông Dinh, TP.  Bà Rịa. Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã nghiệm thu đề tài khoa học cấp nhà nước “Ứng dụng giải pháp bê tông cốt phi kim nhằm tăng cường tính bền vững cho các công trình kè chắn sóng ven biển ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dưới tác động của biến đổi khí hậu” do Busadco là Chủ nhiệm đề tài. Đặc biệt là công trình kè bờ hồ Hoàn Kiếm (công trình nhóm A, cấp quốc gia đặc biệt) hoàn thành tháng 8.2020 được dư luận đánh giá rất cao.

Cấu kiện kè bê tông cốt sợi phi kim bảo vệ sông hồ và đê biển cũng đã có đầy đủ, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức, đơn giá do Nhà nước ban hành, đủ điều kiện pháp lý để ứng dụng rộng rãi.

Được biết, năm 2016 Busadco đã đề xuất công nghệ mới nói trên cho dự án nạo vét và kè Bến Đình, khi đó do UBND TP. Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Khi chuyển sang chủ đầu tư mới, không rõ có đề cập đến đề xuất công nghệ kè bê tông cốt sợi phi kim hay không mà phía Busadco không được thông báo.

Công nghệ bê tông cốt sợi phi kim được sử dụng trong cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị nông thôn bảo vệ môi trường phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” - đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ, đợt 5, năm 2016.

Tiểu Phong