Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

- Thứ Ba, 19/10/2021, 23:57 - Chia sẻ
Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2021, Tổng đài 1900 96 96 80 đã tiếp nhận hơn 1.300 cuộc gọi, tăng khoảng 140% so với năm 2020, trong đó 83% các cuộc gọi liên quan đến bạo lực gia đình. Nếu tính riêng số trường hợp được tham vấn về bạo lực gia đình đã tăng gần 60% so với năm 2020 và tăng hơn 230% so với năm 2019. Đáng lưu ý, từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, 30% các cuộc gọi vào tổng đài là cuộc gọi yêu cầu giải cứu khẩn cấp do bị bạo lực gia đình của các phụ nữ sinh sống ở khu vực miền Nam.

Thực tế trong quá trình hỗ trợ người tạm trú, đội ngũ cán bộ, nhân viên công tác xã hội của "Ngôi nhà bình yên" gặp không ít khó khăn trên hành trình họ đang theo đuổi. Qua tham vấn của các nhân viên cho thấy không hiếm phụ nữ bị bạo lực gia đình ở cả 4 dạng (thể chất, tinh thần, tình dục và kinh tế). Tuy nhiên, vấn đề bạo lực chưa được chính quyền địa phương xem xét giải quyết đầy đủ, nạn nhân bị đổ lỗi.

Thực tế, sau 13 năm Luật Phòng chống bạo lực gia đình cho thấy, tuy tình trạng bạo lực gia đình đã có xu hướng giảm đáng kể theo từng năm cả về số vụ và mức độ bạo lực. Song tình trạng bạo lực gia đình vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, một số địa phương vẫn xảy ra các vụ bạo lực gia đình nghiêm trọng.

Kết quả này cũng tương đồng với Điều tra quốc gia bạo lực với phụ nữ được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Tổng cục Thống kê, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam thực hiện năm 2019, công bố năm 2020 cho thấy có 31,6% phụ nữ phải chịu ít nhất một hình thức bạo lực trong 12 tháng (kể từ lúc điều tra), cứ 3 phụ nữ có gần 1 người (32%) bị chồng bạo lực thể xác hoặc bạo lực tình dục. Đáng chú ý có 90,4% phụ nữ bị chồng bạo lực thể xác hoặc tình dục không tìm kiếm sự giúp đỡ. Chỉ có 4,8% tìm kiếm sự giúp đỡ của công an.

Hiện, Dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng. Ban soạn thảo đã đưa ra nhiều đề xuất tập trung vào 3 nội dung chính; đó là các biện pháp phòng ngừa bạo lực gia đình, tăng cường bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình; cơ chế phối hợp và các điều kiện bảo đảm để thực hiện công tác phòng chống bạo lực gia đình; khuyến khích xã hội hóa công tác phòng chống bạo lực gia đình.

Đáng chú ý, để phòng, chống bạo lực gia đình, dự luật sửa đổi đề xuất nhiều điểm mới như: Nhận diện đúng, đầy đủ các hành vi bạo lực gia đình; quy định rõ nguyên tắc, hình thức, nội dung và đối tượng của truyền thông, giáo dục về phòng chống bạo lực gia đình; mở rộng phạm vi và nâng cao chất lượng công tác hòa giải trong phòng chống bạo lực gia đình; nâng cao hiệu quả các biện pháp bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình… Hy vọng những đề xuất mới tại dự thảo sẽ góp phần ngăn ngừa, hạn chế, tiến tới đẩy lùi "vấn nạn" bạo lực gia đình.

Nguyễn Minh