Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Nếu không an toàn, khách sẽ không đến

- Chủ Nhật, 26/12/2021, 06:20 - Chia sẻ
Ảnh: VGP

Thay mặt Chính phủ, tôi rất hoan nghênh Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, tỉnh Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học quan trọng này. Chúng tôi vô cùng cảm ơn đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các đồng chí lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội đã rất quan tâm tới sự nghiệp phát triển du lịch nói riêng, cũng như rất nhiều ngành khác của Chính phủ. Hàng năm, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã tổ chức rất nhiều sự kiện quan trọng về kinh tế - xã hội nói chung, các lĩnh vực như du lịch, giáo dục nói riêng. Các sự kiện đó đều đem lại ngoài tầm nhìn chung lớn, xa, còn có nhiều giải pháp, biện pháp cụ thể, sau đó Chính phủ sẽ tổ chức triển khai rất nghiêm túc. Chúng tôi cũng như lãnh đạo các bộ, ngành liên quan sẽ tiếp thu các ý kiến tại hội thảo hôm nay để triển khai công việc tiếp theo.

Tôi rất cảm ơn những doanh nghiệp trong ngành du lịch, kể cả các gia đình làm du lịch, mọi người tham gia làm du lịch trực tiếp cũng như những ngành phục vụ cho du lịch, thời gian vừa qua đã vượt qua nhiều khó khăn, không chỉ bằng trách nhiệm với nghề nghiệp, mà còn bằng trách nhiệm lớn lao hơn, đã cố trụ, hỗ trợ ở mức tốt nhất có thể cho những lực lượng trực tiếp và gián tiếp tham gia làm du lịch. Trong đó nhiều doanh nghiệp còn hỗ trợ công tác chống dịch. Đại dịch kéo dài gần 2 năm nay, nhiều cơ sở du lịch lớn và rất nhiều cơ sở du lịch nhỏ, nếu không có tấm lòng đã buông, và nếu buông như vậy, khi đại dịch hết, các chuyên gia nói với tôi sẽ phải mất 7 - 10 năm mới phục hồi.  

Liên quan đến kiểm soát dịch bệnh, mở cửa hoạt động du lịch, đã có Nghị quyết 128/NQ-CP, ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Nhưng dù có mở thế nào đi chăng nữa, nếu Việt Nam không an toàn, người ta sẽ không đến, ngay địa phương trong nước không an toàn, khách trong nước cũng không đến. Do đó, chúng ta vẫn phải thực hiện thật tốt việc chống dịch.

Theo tôi, không nên quá nóng vội, như chúng ta đã mở cửa cho vào một số điểm. Chúng ta làm thật chắc chắn, kiểm soát tốt dịch trong thời gian ngắn nhất, trong thời gian đó làm tốt các công việc chuẩn bị, tự đổi mới mình, sẵn sàng cho lúc an toàn, tốt hơn là vội mở nhưng không kèm theo biện pháp chắc chắn...

PV lược ghi