Nâng cao thu nhập cho nông dân

- Thứ Năm, 17/06/2021, 07:27 - Chia sẻ
Nhiều năm trở lại đây, các mô hình liên kết, tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được ưu tiên phát triển nhằm thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, giảm chi phí trung gian để nâng cao thu nhập, đời sống cho nông dân.

Đáp ứng yêu cầu của thị trường

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh có gần 277 nghìn hecta đất sản xuất nông nghiệp với nhiều cây trồng, vật nuôi có quy mô đàn, diện tích sản xuất lớn. Đồng Nai hiện có trên 1.700 trang trại, với tổng diện tích đất sản xuất, kinh doanh hơn 3.100ha. Trong đó chủ yếu là trang trại chăn nuôi với trên 1.300 trang trại; có 250 trang trại trồng trọt, còn lại là trang trại nuôi trồng thủy sản, trang trại tổng hợp. Nhìn chung, hoạt động của các trang trại có hiệu quả cao, ứng dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật.

	Đồng Nai đã xây dựng được 133 chuỗi liên kết nông sản. Nguồn: ITN
Đồng Nai đã xây dựng được 133 chuỗi liên kết nông sản.
Nguồn: ITN

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 133 chuỗi liên kết với sự tham gia của 67 doanh nghiệp, cơ sở sơ chế, chế biến; 52 hợp tác xã và 18 tổ hợp tác. Trong đó, có 84 chuỗi liên kết trong lĩnh vực trồng trọt với quy mô gần 16,4 nghìn hecta và 16 dự án cánh đồng lớn đã được UBND tỉnh phê duyệt với tổng diện tích trên 5,1 nghìn hecta. Về liên kết sản xuất, tiêu thụ trong lĩnh vực chăn nuôi, hiện toàn tỉnh có 29 chuỗi chăn nuôi với các mặt hàng lợn, gà, trứng gà...

Cùng với đó, hiện tỉnh có gần 1,4 nghìn hecta cây trồng được chứng nhận theo các tiêu chuẩn về quy định về thực hành sản xuất nông nghiệp (VietGAP), tiêu chuẩn về truy xuất nguồn gốc (UTZ), tiêu chuẩn về hữu cơ; đã có gần 22 nghìn hecta diện tích các cây trồng chủ lực xuất khẩu như xoài, thanh long, chuối, mít… được cấp 86 mã số vùng trồng. Toàn tỉnh cũng có 277 trang trại chăn nuôi được chứng nhận VietGAP với sản lượng được chứng nhận gần 102 nghìn tấn thịt lợn/năm, trên 38 nghìn tấn thịt gà/năm và 325 triệu quả trứng gà/năm. Trong lĩnh vực thủy sản Đồng Nai có 4 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ với các mặt hàng tôm, cá.

Chưa kể, tỉnh đang tập trung triển khai đề án Nghiên cứu về phát triển bền vững nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) của Israel trên địa bàn đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Theo ông Hà Duy Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP. Công nghệ giáo dục 3A - đơn vị tư vấn cho đề án trên, mục tiêu của đề án là ứng dụng công nghệ cao của Israel vào sản xuất những nông sản thế mạnh của Đồng Nai với quy mô hàng hóa lớn theo chuỗi giá trị khép kín, có thương hiệu đáp ứng các yêu cầu tiêu thụ của thị trường trong nước, xuất khẩu và nguyên liệu cho ngành chế biến. Qua đó, hỗ trợ nông dân tạo được bước đột phá trong cải thiện về cách thức canh tác, cách thức quản lý, nâng cao thu nhập… để sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính nhất.

Hình thành vùng chuyên canh

Để xây dựng được những chuỗi liên kết đáp ứng tốt thị trường xuất khẩu, thời gian tới, tỉnh Đồng Nai cần có nhiều giải pháp đồng bộ hơn nữa. Cụ thể, giải pháp về tiêu chuẩn sản xuất để nâng cao chất lượng nông sản; giải pháp về nâng cao năng lực tài chính cho doanh nghiệp nông nghiệp tham gia chuỗi giá trị toàn cầu…

Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Hồng Sơn cho biết, truy xuất nguồn gốc và quản lý các vùng trồng là khâu quan trọng vì nó cung cấp thông tin cho người trồng, các nhà phân phối, chế biến nắm bắt để có kế hoạch cung ứng cũng như chế biến. Là tỉnh công nghiệp, Đồng Nai có lợi thế để thu hút, phát triển ngành công nghiệp chế biến nông sản. Vì vậy, tỉnh phải có quy hoạch về các chủng loại cây; về gắn kết giữa các vùng trồng với các nhà máy chế biến để hình thành những vùng chuyên canh sản xuất, chế biến, xuất khẩu bền vững. “Chính sách phát triển nông nghiệp được cập nhật và thay đổi liên tục, quan trọng nhất là địa phương phải tạo điều kiện thông thoáng để doanh nghiệp, hợp tác xã có thể tiếp cận được các gói hỗ trợ của Nhà nước”, ông Sơn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã phải xây dựng chuỗi liên kết khép kín, quan tâm đầu tư bảo quản, nhất là khâu bao bì, nhãn hàng hóa thì mới mở rộng được cơ hội xuất khẩu nông sản vào những thị trường khó tính. 

Cuối tháng tư vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Hiệp hội Trang trại - doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội nghị “Thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị nông sản - Tận dụng cơ hội xuất khẩu từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới”. Hội nghị đã tập trung về cơ hội, thách thức xuất khẩu nông sản khi Việt Nam tham gia các FTA thế hệ mới; tình hình, thực trạng trong liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản của nước ta nói chung, Đồng Nai nói riêng; giải pháp về tiêu chuẩn sản xuất để nâng cao chất lượng nông sản đáp ứng thị trường xuất khẩu; giải pháp về nâng cao năng lực tài chính cho doanh nghiệp nông nghiệp tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã cũng chia sẻ nhiều ý kiến liên quan đến nâng cao giá trị nông sản, tăng cường chế biến sâu, tìm đầu ra xuất khẩu bền vững cho một số sản phẩm trái cây, cây trồng mà tỉnh có thế mạnh như sầu riêng, xoài, chuối…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, thời gian tới Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương và các đơn vị, địa phương liên quan trên địa bàn phải rà soát, có phương án phù hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh mở rộng đa dạng các kênh tiêu thụ nông sản, đẩy mạnh kết nối giao thương, tìm hướng nâng cao công nghệ chế biến, bảo quản nông sản theo hướng hiện đại với mục tiêu thúc đẩy liên kết các chuỗi giá trị nông sản và tận dụng, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu từ các FTA thế hệ mới.

Có thể thấy, phát triển chuỗi liên kết giá trị cho nông sản là bài toán dài hơi. Việc tham gia các hiệp định kinh tế cũng đã giúp cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam nói chung, nông sản Đồng Nai nói riêng xuất khẩu được vào các nước đối tác. Lâu nay, nông nghiệp của chúng ta vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, phát triển tự phát, chưa theo yêu cầu thị trường và khi có biến động thì bị ảnh hưởng nặng. Do đó, nông dân cần thay đổi, phải đi từ góc nhìn và yêu cầu của thị trường. Hiện nay, yêu cầu của cả thị trường nội địa và xuất khẩu là nông sản phải đảm bảo về chất lượng, sự an toàn. Nông dân phải chủ động thay đổi tập quán sản xuất cũ, ứng dụng các giải pháp công nghệ để làm ra sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường. Với địa phương và doanh nghiệp, phải xây dựng được hệ sinh thái sản xuất mới đáp ứng được các yêu cầu xuất khẩu, Tổng thư ký Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Văn Mười gợi ý.

T. T