Ban Pháp chế

Nâng cao năng lực và hiệu quả thực thi pháp luật

- Thứ Năm, 04/03/2021, 06:26 - Chia sẻ
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và một số cơ quan, đơn vị liên quan, để nâng cao hiệu quả về việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, hoạt động giám sát, khảo sát, cung cấp thông tin cũng như quá trình chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp của HĐND tỉnh, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh.

Đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Theo Ban Pháp chế, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ban đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo và điều hòa, phối hợp của Thường trực HĐND tỉnh, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, chủ động, tích cực trong việc tham mưu, chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp HĐND tỉnh; thẩm tra các báo cáo, đề án trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết; hoạt động giám sát, khảo sát của Ban được tổ chức thường xuyên vào thời điểm trước, trong và giữa hai kỳ họp. Báo cáo kết quả giám sát, khảo sát đều đánh giá sát tình hình thực tế, nêu rõ được những vấn đề bức xúc cần giải quyết, đưa ra kiến nghị cụ thể. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, đặc biệt là nâng cao năng lực và hiệu quả thực thi pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước; thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ 2016 đến nay, HĐND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành 47 nghị quyết thuộc lĩnh vực pháp chế. Nhìn chung, các dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực Pháp chế được Ban thẩm tra để HĐND tỉnh xem xét quyết định thông qua tại các kỳ họp đều bảo đảm tính pháp lý, tính khả thi, phù hợp với hệ thống pháp luật và đạt hiệu lực, hiệu quả khi triển khai thực hiện.

Ban đã xây dựng kế hoạch và tiến hành 20 cuộc giám sát, 37 cuộc khảo sát chuyên đề, trong đó, có một số nội dung được dư luận, cử tri cũng như đại biểu HĐND tỉnh quan tâm nhiều như chấp hành pháp luật của các cơ quan tư pháp trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án trên địa bàn tỉnh; công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác phòng cháy, chữa cháy; công tác xử lý vi phạm hành chính; tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức; công tác cải cách hành chính…

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ban Pháp chế chú trọng nâng cao tính phản biện trong các báo cáo thẩm tra, tăng cường phối hợp với các Ban của HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan chuẩn bị tốt nội dung, chương trình các kỳ họp HĐND tỉnh theo quy định của pháp luật và sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh. Đề xuất đúng và trúng những vấn đề trọng tâm cần được chất vấn, thảo luận và thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh. Tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát, nắm bắt tình hình thực tiễn ở cơ sở.

Phó Trưởng ban, phụ trách Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thủy

 

Khắc phục hạn chế

Cũng theo đánh gia của Ban Pháp chế, hoạt động giám sát, khảo sát mặc dù đã có đổi mới song vẫn còn những tồn tại, khó khăn, hạn chế như hồ sơ, tài liệu trình kỳ họp HĐND tỉnh của một số cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh có lúc gửi đến Ban còn chậm. Bên cạnh đó, các thành viên Ban đa số là kiêm nhiệm, nhiều đồng chí là cán bộ lãnh đạo đứng đầu một đơn vị, địa phương tuy đã có nhiều cố gắng song do phải đảm nhiệm nhiều vị trí công tác nên có khi chưa tham gia được đầy đủ các cuộc giám sát, khảo sát của Ban.

Phó Trưởng ban, phụ trách Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thủy cho rằng, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế là do thành viên hoạt động chuyên trách ít, chủ yếu là kiêm nhiệm nên hoạt động tập thể của Ban chưa thực sự nổi bật. Chuyên viên giúp việc trực tiếp cho Ban còn quá ít lại thuộc quản lý của Văn phòng, cùng lúc phải kiêm nhiều nhiệm vụ khác, do vậy có ảnh hưởng đến hiệu quả công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ của Ban.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thực hiện chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, thông qua tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ban đã rút ra được những kinh nghiệm nhằm đưa ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cụ thể là quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về vị trí, vai trò của HĐND trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân. Tiếp tục nghiên cứu, nắm vững và triển khai đầy đủ, thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ của HĐND nói chung và của Ban nói riêng vào thực tế của địa phương.

Bên cạnh đó, bám sát Nghị quyết của Đại hội lần thứ 20 của Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025; phối hợp thường xuyên và chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ban; góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Trong nhiệm kỳ tới, Ban tập trung đôn đốc các cấp, các ngành liên quan triển khai thực hiện tốt Nghị quyết thuộc lĩnh vực Ban phụ trách. Kịp thời nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh tới Thường trực HĐND; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện trả lời của các ngành chức năng về ý kiến, kiến nghị, phản ánh, bức xúc mà cử tri quan tâm. Nâng cao chất lượng tham mưu, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Mặt khác, thực hiện rà soát tình hình, kết quả thực hiện một số nghị quyết của HĐND về lĩnh vực pháp chế. Định kỳ hàng quý trong năm tổ chức đánh giá kết quả, hiệu quả, hạn chế các đợt giám sát của Ban, kịp thời khắc phục khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, có những kiến nghị, đề xuất thiết thực để các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, nhằm bảo đảm, tạo điều kiện cho HĐND, các Ban của HĐND hoạt động ngày một chất lượng, hiệu quả trong thực tiễn.

Phương Hoa