Nắm chắc thời cơ, khơi dậy mọi tiềm năng, chủ động, sáng tạo, đưa Vĩnh Phúc ngày càng phát triển toàn diện và vững chắc

- Thứ Hai, 13/12/2021, 15:54 - Chia sẻ
Phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

Trong không khí của những ngày kỷ niệm 75 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19.12.1946 - 19.12.2021) và kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2021); toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực phòng, chống với dịch Covid - 19, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Kỳ họp thứ Năm, Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc khóa XVII nhiệm kỳ 2021-2026; về với Vĩnh Phúc là nơi có bề dày văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc, mỗi thời kỳ lịch sử, đều có những bậc hào kiệt, giúp nước, giúp đời, làm rạng rỡ sử sách nước nhà. Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương, của tỉnh Vĩnh Phúc, quý đại biểu, cử tri và nhân dân lời chúc mạnh khỏe và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa quý đại biểu,

Từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước đã và đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 bùng phát nguy hiểm hơn; nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm, quyết liệt của Đảng, Nhà nước và Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tạo sự đồng tâm, hiệp lực của toàn đảng, toàn dân, toàn quân, vì vậy dịch bệnh từng bước được kiểm soát, kinh tế - xã hội duy trì và phát triển: thu ngân sách 11 tháng ước đạt hơn 1,39 triệu tỷ đồng, vượt mục tiêu 3,7%, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó thu nội địa tăng 6%. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 599 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ. Xây dựng hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực đạt nhiều kết quả. Đời sống nhân dân được cải thiện, quốc phòng an ninh được đảm bảo, quan hệ đối ngoại được mở rộng, vị thế của Việt Nam tiếp tục được nâng cao trên trường quốc tế.

Kế thừa và phát huy truyền thống của những thế hệ đi trước, trên nền tảng vững chắc đạt được sau hơn 20 năm tái lập, với tiềm năng sẵn có, cùng với sự đoàn kết vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tỉnh Vĩnh Phúc đã trở thành địa phương có lợi thế so sánh cạnh tranh trong nhóm đầu của cả nước; Tỉnh đã hình thành và phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao, tạo ra các sản phẩm có sức cạnh tranh trong nước, khu vực và thế giới. Cùng với việc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Tỉnh luôn chú trọng phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của nhân dân, bảo đảm công bằng, tiến bộ xã hội, với mục tiêu nhất quán, xuyên suốt là: Cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân, tăng phúc lợi xã hội, an sinh xã hội và không để bất kỳ ai bị bỏ lại phía sau.

Dù năm 2021, Vĩnh Phúc bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng 18/19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đạt và vượt mức kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước ước đạt 8,02% so với cùng kỳ, đứng thứ 9 cả nước. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 32.094 tỷ đồng, bằng 104,5% dự toán, trong đó thu nội địa là 27.674 tỷ đồng, đạt 102,4% dự toán. Tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt trên 114 triệu đồng. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục đạt khá, khu vực ngoài quốc doanh tăng cao nhất từ trước đến nay. Số hộ nghèo còn dưới 1%; đặc biệt 100% số xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 36 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; hơn 90% thôn, tổ dân phố, gia đình đạt chuẩn văn hóa.

Đặc biệt, trong công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên và nhân dân Vĩnh Phúc một lần nữa kề vai sát cánh, đồng tâm hiệp lực, với ưu tiên số 1 là sức khỏe của nhân dân, chuẩn bị kỹ hơn, chủ động hơn, quyết tâm cao hơn. Trên cơ sở Nghị quyết 30 của Quốc hội và Nghị quyết 268 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tỉnh đã hỗ trợ kịp thời cho người dân, lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, giải quyết việc làm cho người lao động; việc đón chu đáo hơn 3.000 người dân từ vùng dịch trở về quê thể hiện tình nghĩa, trách nhiệm, mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội; Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục được đổi mới về phương thức hoạt động; các Nghị quyết được thông qua tại các kỳ họp bảo đảm chất lượng, khả thi, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Thường trực Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội Tỉnh, phát huy hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm, chủ động, bài bản, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, sự ủng hộ, đồng thuận của cử tri và nhân dân trong tỉnh và đặc biệt về những kết quả nổi bật đã đạt được của Vĩnh Phúc trong năm 2021.

Thưa quý đại biểu,

Tuy nhiên, trong báo cáo của Thường trực Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân Tỉnh đã nêu, còn những vấn đề phải quan tâm, thứ nhất, về phát triển kinh tế, xã hội: tiến độ lập quy hoạch tỉnh còn chậm so với yêu cầu; phân bổ vốn đầu tư công cũng chậm; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số chuyển đổi số năm 2020 còn thấp; quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường chưa đáp ứng được yêu cầu; việc giải quyết thủ tục hành chính của một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn tình trạng chậm hạn; tình hình tội phạm về trật tự an toàn xã hội, ma túy, hoạt động “tín dụng đen”, cờ bạc vẫn tiềm ẩn khó lường.

Thứ hai về hoạt động của Hội đồng Nhân dân: còn những hạn chế nhất định trong hoạt động giám sát; chất lượng họp Tổ chưa cao; chưa có nhiều ý kiến phát biểu sắc sảo tại các buổi thảo luận. Công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan có việc chưa chặt chẽ, còn tình trạng chất lượng, tiến độ chuẩn bị của một số nội dung không đạt yêu cầu, phải rút khỏi chương trình kỳ họp.

Đất nước ta đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi; uy tín, cơ hội hợp tác ngày càng mở rộng; thành tựu của hơn 30 năm đổi mới tạo điều kiện, nền tảng cho đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đặc biệt là có sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng, quản lý, điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của Nhà nước và sự ủng hộ, đồng thuận cao của nhân dân. Tuy nhiên chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trước những âm mưu, diễn biến hòa bình nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng, Nhà nước ta ngày một quyết liệt, tinh vi hơn; tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực ở một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được ngăn chặn triệt để; tác động của toàn cầu hóa, biến đổi khí hậu, thiên tai, đặc biệt những hậu quả do dịch Covid-19 gây ra sẽ còn tác động lâu dài, phức tạp đến mỗi địa phương và cả nước.

Tỉnh Vĩnh Phúc hội tụ đủ các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, có vị trí liền kề sân bay quốc tế Nội Bài, nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh, Lào Cai, Hà Nội, Quảng Ninh… là điều kiện thuận lợi để thiết lập vành đai phát triển công nghiệp phía Bắc. Tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp tục đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, phù hợp với thực tiễn và các kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Hết sức coi trọng công tác văn hóa và công tác xây dựng Đảng, cần quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc và Hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tận dụng cơ hội, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, thống nhất ý chí và hành động, năng động, sáng tạo, quyết tâm phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, kế hoạch, chương trình của Tỉnh đã đề ra.

Chủ động, có giải pháp đột phá mạnh mẽ trong triển khai các nhiệm vụ, nội dung, chương trình, kế hoạch, Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân; đánh giá sâu sắc công tác phòng, chống dịch thời gian qua để rút ra bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành, bảo đảm thống nhất, xuyên suốt, đồng bộ; bám sát Nghị quyết 128 của Chính phủ để thực hiện mục tiêu “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” gắn với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc và của Chính phủ.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành hoạt động, minh bạch hóa, công khai hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, tạo môi trường ổn định, thuận lợi, có cơ chế, chính sách thông thoáng, phù hợp để thu hút đầu tư, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Tiếp tục đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, chất lượng tổ chức các kỳ họp, các cuộc thẩm tra, giám sát, các cuộc tiếp xúc cử tri. Các vị đại biểu Hội đồng Nhân dân đề cao tinh thần trách nhiệm, gắn bó chặt chẽ, liên hệ thường xuyên với cử tri và nhân dân, lắng nghe ý kiến cử tri và nhân dân, phản ánh kịp thời đến các cơ quan chức năng để xử lý, giải quyết theo thẩm quyền. Trong thời gian tới, các ngành, các cấp trong Tỉnh cần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị Ban Bí thư về việc đón Tết Nhâm Dần, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều được vui xuân đón Tết.

Thưa quý đại biểu,

Quốc hội khóa XV đang có những đổi mới mạnh mẽ, hiệu quả trong tổ chức, hoạt động; các đồng chí nên tham khảo, nghiên cứu, vận dụng phù hợp để góp phần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Hội đồng Nhân dân trong việc thực hiện quyết định các vấn đề quan trọng của Tỉnh; nâng cao hơn nữa chất lượng việc thực hiện chức năng giám sát, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp trong Tỉnh. Tại kỳ này, Hội đồng Nhân dân Tỉnh thảo luận, thông qua nhiều báo cáo, tờ trình, nghị quyết, các đại biểu cần tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp thiết thực, khả thi, hiệu quả để phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế đã nêu trong báo cáo của Thường trực Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân Tỉnh.

Đồng bào, cán bộ, chiến sỹ của tỉnh Vĩnh Phúc hãy tiếp tục đoàn kết thống nhất, nắm chắc thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, khơi dậy mọi tiềm năng, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đưa Vĩnh Phúc ngày càng phát triển toàn diện và vững chắc, cuộc sống của nhân dân ngày một ấm no, hạnh phúc, như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Vĩnh Phúc “Phải làm cho Vĩnh Phúc thành một trong những tỉnh giàu có, phồn vinh nhất ở miền Bắc nước ta”.

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm 2022, xin chúc các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương, của tỉnh Vĩnh Phúc, quý đại biểu và toàn thể nhân dân trong Tỉnh luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công, chúc Vĩnh Phúc “Năm mới khí thế mới, đạt nhiều thắng lợi mới”.

_______

*Đầu đề do Báo Đại biểu nhân dân đặt

PV