Mỹ tạm ngưng tiêm vaccine của Johnson & Johnson

- Thứ Tư, 14/04/2021, 23:42 - Chia sẻ
Cơ quan y tế liên bang Mỹ đã khuyến cáo tạm ngưng sử dụng vaccine ngừa Covid-19 dạng một liều của hãng Johnson & Johnson (J&J), nhằm điều tra mối liên hệ có thể có giữa việc tiêm vaccine này với tình trạng hình thành huyết khối của người được tiêm phòng.
Nguồn: Nytimes

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), có 6 trường hợp là nữ sau khi tiêm vaccine J&J gặp sự cố rối loạn đông máu. Theo đó, giới chức ba bang bờ Đông Mỹ gồm New York, New Jersey và Connecticut đã phải hủy hàng loạt ca hẹn tiêm vaccine vì thông báo ngừng sử dụng vaccine ngừa Covid-19 dạng một liều của hãng J&J, để tiến hành điều tra. Hiện tại, những địa điểm tiêm chủng do liên bang điều hành sẽ tạm dừng sử dụng mũi tiêm J&J, các tiểu bang cũng như các nhà cung cấp khác dự kiến ​​sẽ làm theo. Hai loại vaccine được thay thế là Moderna và Pfizer/BioNTech và chương trình tiêm chủng sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc này.

Tính đến thời điểm hiện nay, khoảng hơn 12 triệu người tại bang New York tương đương khoảng 1/4 dân số của bang, đã được tiêm một trong ba loại vaccine ngừa Covid-19. Song, trước những trường hợp gặp tác dụng phụ như trên, bang New York chưa công bố đã tiêm cho bao nhiêu người vaccine J&J. Việc phải tạm ngưng sử dụng vaccine J&J cũng ảnh hưởng tới kế hoạch tiêm chủng cho sinh viên tại các trường đại học của bang New York. Trước đó, Thống đốc New York Andrew Cuomo tuyên bố, sẽ cấp khoảng 21.000 liều vaccine J&J cho các trường đại học công lập và khoảng 14.000 liều cho các trường đại học tư thục tại bang này.

Tại bang Connecticut, theo thông tin từ Sở Y tế, hơn 100.000 dân đã được tiêm vaccine J&J mà không có sự cố nào xảy ra. Thống đốc bang Ned Lamont cho biết, mặc dù việc ngừng tiêm vaccine J&J ảnh hưởng tới khoảng 21.000 người dân dự kiến được tiêm trong tuần này, nhưng nhìn chung sẽ không ảnh hưởng tới tiến độ chung của bang. Song, điều ông quan ngại hơn là điều này sẽ khiến nhiều người dân thêm lưỡng lự về việc có nên tiêm phòng hay không.

Tại bang New Jersey, Sở Y tế đã yêu cầu tất cả các điểm tiêm chủng tạm ngừng tiêm vaccine J&J cho đến khi nhận được thông báo mới. Hiện bang này cũng chưa ghi nhận ca biến chứng nào trong tổng số 235.000 liều vaccine trên đã được tiêm cho người dân.

Các cơ quan y tế khuyến cáo, những người đã được tiêm vaccnie J&J nên liên hệ với bác sĩ nếu họ có bị đau đầu dữ dội, đau bụng, đau chân hoặc khó thở trong vòng ba tuần. 

Như Ý