Mỹ đặt mục tiêu mới trong tiêm chủng ngừa Covid-19

- Thứ Tư, 05/05/2021, 23:30 - Chia sẻ
Trong cuộc chiến chống Covid-19, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố mục tiêu mới, sẽ tiêm chủng ít nhất một mũi vaccine ngừa Covid-19 cho 70% người trưởng thành và hoàn thành 2 mũi tiêm cho 160 triệu người vào đúng ngày quốc khánh.

Mục tiêu mới được Tổng thống Joe Biden thông báo dựa trên phân tích của giới chuyên gia khi cho rằng, với tỷ lệ 70% người trưởng thành được tiêm vaccine sẽ giúp giảm mạnh số ca mắc Covid-19. Đồng thời ông Joe Biden cũng mong muốn đạt mục tiêu hoàn thành 2 mũi tiêm cho khoảng 160 triệu người Mỹ trưởng thành đúng vào ngày 4.7, tức là Mỹ phải tiêm chủng thêm được khoảng 100 triệu liều vaccine trong 60 ngày tới.

Nguồn: USA Today

Bên cạnh đó, Mỹ sẽ phân bố lại nguồn vaccine ngừa Covid-19 cho những bang có nhu cầu tiêm chủng cao và các cửa hàng dược phẩm phục vụ người dân có thể tiêm vaccine bất kỳ lúc nào mà không cần đặt lịch hẹn. Các quan chức Mỹ cũng xem xét phân phối các loại vaccine mà một số bang không dùng đến cho những nước khác.

Chính quyền liên bang Mỹ cũng thông báo tới các bang chính sách điều chuyển vaccine ở những bang có nhu cầu tiêm chủng thấp sang những bang có nhu cầu tiêm chủng cao. Một số bang như Iowa thậm chí đã từ chối nhận thêm vaccine của liên bang vì nhu cầu tiêm chủng ở đây xuống rất thấp. Trong khi đó, bang Michigan lại đề nghị cấp thêm vaccine vì số ca dương tính tăng trở lại gần đây. Trước yêu cầu của thống đốc các bang muốn sớm cho phép sử dụng vaccine của hãng Pfizer/BioNTech đối với trẻ trên 12 tuổi, chính quyền liên bang cho biết Cơ quan Quản lý Thực phẩm Dược phẩm (FDA) đang xem xét cấp phép khẩn cấp và việc này sẽ sớm được triển khai. Hiện nay, Chính quyền liên bang cung cấp vaccine hàng tuần cho các bang dựa trên quy mô dân số, nhưng theo quy định vừa ban hành những bang có nhu cầu tiêm chủng cao sẽ được cấp thêm vaccine nhiều hơn tới 50% mức được nhận thông thường.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), tính đến nay, hơn 145 triệu người Mỹ từ 18 tuổi trở lên (tương đương 56,3% dân số trưởng thành) đã tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19, và khoảng 104,7 triệu người Mỹ từ 18 tuổi trở lên (khoảng 40,6% dân số trưởng thành) đã được tiêm chủng đầy đủ. Các bang đang cố gắng tiêm chủng cho cư dân ở các vùng nông thôn hẻo lánh và nhóm dân cư chưa muốn tiêm chủng.

Một số chuyên gia y tế lập luận rằng, để đạt được khả năng miễn dịch trong cộng đồng, Mỹ cần tiêm 70 - 85% dân số Mỹ. Tuy nhiên, một quan chức cho biết, khả năng miễn dịch trong cộng đồng rất khó nắm bắt, thay vào đó Mỹ chỉ nên tập trung tiêm chủng cho càng nhiều người càng tốt để giảm thiểu số ca nhập viện và tử vong.

Như Ý