Muốn hành nghề khám, chữa bệnh phải thi sát hạch

- Thứ Ba, 12/01/2021, 23:57 - Chia sẻ
Liên quan đến việc một số báo đưa tin các trường tư thục “trăm hoa đua nở mở ngành đào tạo sức khỏe”, chiều 12.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) khẳng định, tất cả những người được đào tạo khối ngành sức khỏe muốn được hành nghề phải qua các kỳ thi sát hạch, đánh giá năng lực.

Bộ GD - ĐT khẳng định, việc mở ngành nói chung cũng như đào tạo khối ngành sức khỏe là nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, của đất nước.

Cùng với đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, quy định “các loại hình cơ sở giáo dục đại học bình đẳng trước pháp luật”. Do vậy, nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật, các cơ sở giáo dục đại học được quyền bình đẳng trong mở các chương trình đào tạo.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Riêng với khối ngành sức khỏe, ngoài các điều kiện mở ngành đã quy định trong Thông tư 22/20217/TT-BGDĐT, các cơ sở giáo dục đại học phải tuân thủ các quy định chương trình, kế hoạch, hợp đồng đào tạo thực hành, yêu cầu trong tổ chức đào tạo thực hành tại Nghị định 111/2017/NĐ-CP. Theo đó, tất cả hồ sơ đăng ký mở chương trình đào tạo mới của các cơ sở giáo dục đại học đối với khối ngành sức khỏe phải có ý kiến của Bộ Y tế xác nhận về các điều kiện theo quy định tại Nghị định 111/2017/NĐ-CP.

Đồng thời, do đây là khối ngành đặc thù, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học quy định: Bộ GD - ĐT quản lý và cấp phép mở ngành đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe và xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào. Hội đồng xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho khối ngành sức khỏe có sự tham gia của Bộ Y tế.

Với tất cả các hồ sơ mở ngành đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe, bên cạnh việc thẩm định các điều kiện cho phép mở ngành đào tạo của Bộ GD - ĐT và Bộ Y tế, các cơ sở giáo dục đại học phải công khai hồ sơ chứng minh đủ điều kiện lên trang thông tin điện tử của trường để các bên liên quan và toàn xã hội cùng giám sát.

Hàng năm, Bộ cũng thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất và định kỳ về đào tạo, tuyển sinh, bảo đảm chất lượng và điều kiện duy trì ngành đào tạo; nếu không đáp ứng cơ sở đào tạo sẽ bị đình chỉ tuyển sinh.

Bộ GD - ĐT cũng khẳng định, thời gian tới tất cả những người được đào tạo khối ngành sức khỏe từ các cơ sở giáo dục đại học, nếu muốn được hành nghề khám chữa bệnh phải qua các kỳ thi sát hạch, đánh giá năng lực hành nghề.

Khải Minh