Mục tiêu có 150 triệu liều vaccine Covid trong năm 2021 rất khả thi

- Thứ Ba, 01/06/2021, 16:36 - Chia sẻ
Theo thông tin từ Bộ Y tế, với các thỏa thuận đã đạt được, mục tiêu nhập khẩu 150 triệu liều vaccine phòng Covid-19 trong năm 2021 là rất khả thi.
Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết mục tiêu đạt 150 triệu liều vaccine rất khả thi
Nguồn: ITN

Tạo điều kiện tối đa cho nhập khẩu vaccine

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ nhiều tháng nay, Bộ đã cùng với các bộ, ngành liên tục tiếp xúc, đàm phán với các nhà sản xuất vaccine cũng như cơ quan y tế, đại diện ngoại giao các nước sản xuất vaccine để tranh thủ mọi khả năng, nguồn lực để có vaccine sớm nhất, phấn đấu cuối năm 2021 có miễn dịch cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long thông tin, dù dịch đang có nhiều diễn biến phức tạp khiến tình trạng khan hiếm vaccine trên thế giới rất căng thẳng nhưng với các thỏa thuận đã đạt được, mục tiêu nhập khẩu được 150 triệu liều vaccine phòng Covid-19 trong năm 2021 là rất khả thi.

Bộ Y tế được Chính phủ giao làm đầu mối nhập khẩu vaccine nhưng Bộ không độc quyền nhập khẩu. Do đó, Bộ luôn đưa ra các chính sách khuyến khích, động viên nhiều hơn các địa phương, doanh nghiệp tham gia vào quá trình tìm kiếm vaccine, ông khẳng định.

Cụ thể, Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện tối đa cho tất cả các địa phương và đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình nhập khẩu, cấp phép nhập khẩu, kiểm định vaccine.

Trường hợp nhà sản xuất yêu cầu về trách nhiệm miễn trừ thì Bộ cũng sẽ có trách nhiệm báo cáo với Chính phủ và sẽ là cơ quan của Chính phủ thực hiện. Trường hợp doanh nghiệp không có điều kiện tiêm chủng thì Bộ Y tế sẽ chỉ đạo hệ thống tiêm chủng của nhà nước thực hiện tiêm chủng vaccine này.

Hiện, Bộ Y tế đã xem xét và rà soát lại tất cả các quy trình, thủ tục về cấp phép và đánh giá kiểm định chất lượng. Đối với các loại vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép, Bộ khẳng định trong vòng 5 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ hợp pháp, hợp lệ và uỷ quyền của nhà sản xuất, Hội đồng cấp phép về vaccine và sinh phẩm của Bộ Y tế sẽ tiến hành họp, thẩm định và cấp phép cho vaccine đó.

Khi vaccine đã được nhập khẩu vào Việt Nam, trong vòng 2 ngày, nếu có đầy đủ hồ sơ hợp lệ về nhập khẩu vaccine vào Việt Nam và uỷ quyền của nhà sản xuất thì Hội đồng cấp phép về vaccine và sinh phẩm sẽ tiến hành họp, thẩm định, rà soát lại toàn bộ hồ sơ và cho phép tiến hành xuất xưởng lô vaccine đó để có thể sử dụng theo quy định của WHO.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng sẽ cắt giảm tối đa thời gian xử lý thủ tục hành chính, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng vaccine, đảm bảo an toàn vaccine…

Bộ Y tế khuyến cáo nhập khẩu vaccine cần thực hiện trực tiếp, không qua bên thứ ba
Nguồn: ITN

Làm việc trực tiếp với nhà sản xuất để tránh lừa đảo

Bộ Y tế chỉ ra, hiện nay đã có tình trạng lừa đảo vaccine khi nhiều tổ chức, cá nhân tự giới thiệu là đại diện được ủy quyền của các nhà sản xuất vaccine để chào bán vaccine. Trên thực tế, khi Bộ liên hệ thì các nhà sản xuất này đều khẳng định là không đúng sự thật.

Theo quy định hiện hành, chỉ các công ty có chức năng nhập khẩu, kinh doanh vaccine mới được nhập khẩu vaccine và Việt Nam có 27 đơn vị có chức năng này. Do vậy những đơn vị nào có điều kiện tiếp cận nguồn cung vaccine thì có thể làm việc trực tiếp với Bộ Y tế hoặc với 1 trong số 27 đơn vị này.

Các vaccine phải được Bộ Y tế cấp phép, cấp số đăng ký và các lô vaccine phải có hồ sơ chứng thực xuất xứ, chất lượng. Hiện Bộ Y tế đã cấp phép cho 2 loại vaccine của Astra Zeneca và Sputnik V và đang xem xét hồ sơ đối với 2 loại vaccine khác. Việc cấp phép phụ thuộc vào nhà sản xuất, nhà cung cấp vaccine có nhu cầu, có gửi hồ sơ đề nghị cấp phép hay không và chất lượng hồ sơ.

Đối với thử nghiệm lâm sàng, Bộ Y tế khẳng định, theo khuyến cáo của WHO trong tình trạng dịch bệnh phức tạp như hiện nay, Việt Nam cũng chỉ thực hiện kiểm tra trên hồ sơ và nếu hồ sơ đầy đủ chỉ mất tối đa 48 tiếng đồng hồ. 

Để tránh tình trạng lừa đảo vaccine, Bộ khuyến cáo các địa phương, tập đoàn, doanh nghiệp nên làm việc trực tiếp với nhà sản xuất vaccine, hoặc đơn vị được nhà sản xuất ủy quyền, không nên qua bên thứ 3, từ đó sẽ tránh được nguy cơ mua phải vaccine giả mạo hoặc bị lừa đảo, như tổ chức Interpol đã cảnh báo.

 ____________

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị Quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Hạnh Nhung