Xem-Nghe-Đọc

Một thiên nằm mộng

- Chủ Nhật, 16/05/2021, 09:29 - Chia sẻ
Dự án “Những con sông ngón tay” của diva Trần Thu Hà sẽ ra mắt vào mùa thu 2021, và "Mộng" là tác phẩm đầu tiên được công bố.

Trần Thu Hà là người bạn ảnh hưởng quan trọng trong tuổi trẻ của tôi. Những năm tháng của tuổi 20, Hà dạy tôi nhiều điều, bằng chính cách Hà sống. 

Hà khi xác định đích đến thì tuyệt đối tập trung vào mục tiêu, hết lòng hết sức. Cái gì tự làm được thì nhất định tự làm, vì niềm tin mình luôn là giải pháp tốt nhất của bản thân. Và vì ít ai đoán được những suy nghĩ “rất quái” xảy ra trong đầu Hà. 

Hà thường chọn đường khó, khi bắt đầu ít người hiểu và chia sẻ, thậm chí nghi ngờ. Hà kệ!

Hà đi giữa việc hoài nghi những gì ngoài bản thân, nhưng có thể quyết định “chọn mặt gửi vàng” hết lòng tin cậy.  Bởi Hà nhạy cảm về con người, nhìn ra những phẩm chất quý của cộng sự. Sự nghiệp âm nhạc của Hà cũng là hành trình “đưa ra ánh sáng” những tài năng còn ẩn khuất ở thời điểm đó.

Hà không sốt ruột, không bừng bừng tham vọng, Hà yên ổn để bảo vệ gia đình bé nhỏ của mình như bảo vệ giá trị quan trọng nhất đời người.

Cuối 2020, Hà trở về Việt Nam và chạy sô miệt mài, lịch diễn kín mít từ Hà Nội - Phú Quốc - Đà Lạt - Sài Gòn... Hà chăm chỉ và chịu thương chịu khó như thời 20 tuổi đi hát để được định danh (khi làng nhạc đã có sẵn rất nhiều ngôi sao hạng nặng), và để cái tên Trần Thu Hà được gọi lên độc lập kiêu hãnh là diva thứ 4.  Hà phải trở lại con người đầy ắp năng lượng sáng tạo đến mức truyền được cảm hứng cho bao người khác. Trở lại thế giới âm nhạc vốn là hơi thở, vốn là tình yêu có thể nhiều nỗi buồn nhưng luôn tha thiết tuyệt vời của Hà. 6 tháng vắt từ 2020 sang 2021, không đi hát thì Hà chỉ ở phòng thu. Dự án “Những con sông ngón tay” sẽ ra vào mùa thu 2021, và "Mộng" là tác phẩm đầu tiên được công bố. Trong đó, Hà tham gia tất cả các khâu cùng nhiều cộng sự trẻ: Ý tưởng, hình ảnh, hòa âm, mixing đến dựng hình và tham vấn kỹ xảo điện ảnh...

Có nhân tố mới, lại có cả cộng sự xưa. Nhạc sĩ Trần Đức Minh, người bạn từ thời tuổi trẻ, họ đã lớn lên cùng nhau trong bầu không khí trong lành và đẹp đẽ nhất của âm nhạc Hà Nội một thời. "Mộng" được Đức Minh viết cách đây gần 30 năm. Và như mối duyên lành, "Mộng" quay lại với người ca sĩ đầu tiên mà anh muốn gửi gắm bài hát. 

Hà lý giải về những ẩn dụ phía sau concept hình ảnh của MV này: “Tôi chọn sự tĩnh tại, nhắm đôi mắt “trần gian” để tự soi thấu, gột rửa những vấn đề nội tại, và khai sáng nội tâm trong một tâm thế thiền tịnh. Khi quanh ta vạn vật bất ổn, và tâm ta bình tĩnh thì cuộc sống mới bình an”.

Đôi khi nên nhắm mắt lại, để những hỗn loạn bên ngoài tắt đi. Lúc đó, con mắt thứ 3 trong lành và thấu suốt sẽ thức dậy, mách bảo ta con đường trở về với chính mình…

Quỳnh Hương