Một thế giới trừu tượng gần gũi, dễ hiểu

- Thứ Tư, 08/09/2021, 05:29 - Chia sẻ
Với cách diễn giải ngắn gọn, súc tích, cùng hình minh họa lý thú, cuốn sách "Triết học tự cổ chí kim" khắc họa các vấn đề triết học dưới lăng kính gần gũi, dễ hiểu; đồng thời mang đến cho độc giả góc nhìn mới mẻ về bản thân cũng như thế giới xung quanh.

Triết học, giống như bao ngành khoa học khác, hướng đến khai phá tri thức. Nhưng tri thức mà triết học hướng đến là lời giải đáp cho những băn khoăn về thế giới và chính bản thân con người: Thế giới này rốt cuộc là gì? Cái gì có thực? Ta là ai? Điều gì làm nên giá trị cuộc sống của ta?

Đó chỉ là một vài câu hỏi nổi bật trong vô vàn vấn đề dai dẳng khởi phát bao cuộc kiếm tìm triết học. Và bản thân mỗi triết gia khi dấn thân vào hành trình này đều có cách lý giải khác nhau, bắt nguồn từ niềm tin, định kiến, góc nhìn riêng về thế giới. Họ cần mẫn góp nhặt từng mảnh ghép xuyên suốt chiều dài lịch sử, từ cổ đại cho tới hiện đại, để hoàn thiện bức tranh hé lộ cho nhân loại câu trả lời về ý nghĩa cuộc sống. 

Cuốn sách Triết học tự cổ chí kim (NXB Kim Đồng, 2021) sẽ dẫn dắt chúng ta lội ngược dòng thời gian, từ thuở hồng hoang của tri thức nhân loại cho đến thế kỷ XX với những biến động làm thay đổi hoàn toàn vận mệnh của nhiều dân tộc trên thế giới, để khám phá từng “mảnh ghép” triết học phương Tây.

Đây không phải là một cuốn giáo trình lịch sử triết học, dù rằng nó đề cập và diễn giải quá trình vận động và phát triển của triết học theo trục thời gian, khởi đầu từ các bậc tiền nhân thời cổ đại, như Socrates, Plato, Augustinus... cho đến những tên tuổi được bàn luận nhiều trong triết học đương đại như Jacques Derrida, Michel Foucault, Gilles Deleuze hay Judith Butler. Cuốn sách chỉ nhằm mục đích duy nhất: Thôi thúc ta phải tiếp tục suy tư, nghiền ngẫm và chất vấn sau quá trình bóc tách tư tưởng, quan điểm của những trí tuệ lỗi lạc trên.

Qua cuốn sách, độc giả, nhất là người trẻ, sẽ nhận thấy nội dung triết học không phải những khái niệm trừu tượng đáng sợ và xa vời, không có mấy ý nghĩa thiết thực. Chúng là những hiểu biết mà chúng ta thu nhận được thông qua quá trình quan sát và suy tư về thế giới, về thực tại.

 “Các bạn trẻ - đối tượng mà cuốn sách này hướng đến đầu tiên - đang sống trong một thế giới phức tạp, bất định với nhiều câu hỏi rất khó nhưng không thể thoái thác. Trong bối cảnh ấy, thứ cấp thiết nhất đối với nhân loại chính là khả năng suy tư, hay nói cụ thể hơn nữa là khả năng kiến tạo nên những cách nghĩ khác, mới hơn, sâu sắc và toàn vẹn hơn. Cách nghĩ tốt hơn sẽ dẫn đến những hành động tốt hơn. Cuốn sách này là lời mời gọi các bạn đi những bước đầu tiên vào hành trình suy tư này. Đó cũng là cách để chúng ta sống có trách nhiệm hơn với hiện tại”, TS. Trần Ngọc Hiếu viết trong Lời giới thiệu.

Hà Linh Ngọc