Một người Việt Nam chỉ được 4.400m3nước/ năm

- Thứ Sáu, 20/03/2009, 00:00 - Chia sẻ
Nếu chỉ tính lượng nước nội sinh trên lãnh thổ Việt Nam thì chỉ đạt 4.400m3/người/năm, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới là 7.400m3/người/năm.

Thống kê sơ bộ cho thấy, nước ta có trên 200 sông, suối lớn, nhỏ có mối quan hệ nguồn nước với các nước láng giềng. Tuy nhiên, lượng nước từ ngoài chảy vào nước ta đang có nguy cơ suy giảm nghiêm trọng, tác động xấu tới việc đảm bảo an ninh về nước ở hạ lưu các lưu vực sông lớn thuộc các vùng kinh tế trọng điểm nước ta.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, giải pháp để bảo đảm an ninh nguồn nước cho Việt Nam và các nước có chung nguồn nước chính là đẩy mạnh hợp tác trong quản lý tổng hợp tài nguyên nước các lưu vực sông quốc tế. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang khẩn trương triển khai thực hiện Nghị định số 120/2008/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý lưu vực sông, Chiến lược quốc gia về Tài nguyên nước đến năm 2020, xúc tiến thành lập các ủy ban lưu vực sông quốc tế, tham gia tích cực và phát huy hiệu quả hoạt động của Ủy hội sông Mê Kông.

 Thảo Vân