Mong ước của anh Long!

- Thứ Năm, 27/01/2022, 06:06 - Chia sẻ

Anh Thạch Cửu Long, 38 tuổi, người dân tộc Khmer, là một trong những công nhân của Công ty Shyang Hung Cheng được nhận quà Tết từ tay Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao trong chuyến thăm và làm việc tại Bình Dương vài ngày trước.

Anh Long quê Trà Vinh. Mười hai năm trước, anh lên Bình Dương xin việc và làm ở Công ty Shyang Hung Cheng tới giờ. Anh có hai con nhỏ, vợ làm cùng công ty. Theo lời anh, năm 2021 vô cùng khó khăn với anh và đồng nghiệp. Nhiều người làm cùng với anh nhiễm Covid-19, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí có người không qua khỏi. Bản thân anh Long và đứa con thứ hai mới 3 tuổi cũng nhiễm Covid-19.

Do ảnh hưởng của dịch, công ty ngưng sản xuất nhiều tháng liền, thành thử cả vợ chồng anh đều phải nghỉ việc. “Tiền lương giảm nhiều, cuộc sống cũng khó khăn hơn. Bố tôi bị tiểu đường biến chứng giờ mù cả hai mắt. Bố vợ tôi bị tai biến giờ nằm một chỗ, mẹ vợ đã mất. Lâu lâu chúng tôi cũng gửi tiền về quê, nhưng mấy tháng dịch thì không gửi được”, anh Long kể. May mắn là trong thời điểm phức tạp nhất của dịch bệnh, anh được công ty hỗ trợ một phần tiền lương; công đoàn và chính quyền khu phố hỗ trợ nhu yếu phẩm nên cũng bớt đi phần nào khó khăn…

Mấy hôm nghe công đoàn thông báo được đi nhận quà Tết của Chủ tịch Quốc hội, anh Long “mừng lắm, cả đêm không ngủ được!”. Tận tay nhận quà Chủ tịch Quốc hội trao, anh rất vui và nói rằng “sẽ không bao giờ quên được cảm giác này!”. “Tôi rất biết ơn và sẽ kể lại cho gia đình, đồng nghiệp nghe về buổi gặp gỡ ấm lòng hôm nay. Vậy là gia đình tôi đã có quà Tết, có tiền để mua quần áo mới cho con, hơn nữa là để mua quà Tết cho ông bà nội, ngoại ở quê, biếu ông bà ít tiền chữa bệnh. Chắc chắn đây là cái Tết ấm áp, ý nghĩa và hạnh phúc nhất của gia đình tôi rồi!”. Trong niềm vui, anh Long nói sẽ cố gắng lao động tốt hơn và mong các cấp lãnh đạo tiếp tục có nhiều hoạt động chăm lo lâu dài cho những lao động xa quê, nhất là nhà ở của công nhân và nơi gửi trẻ, nơi vui chơi, giải trí cho con em để họ ổn định cuộc sống, gắn bó với công ty và địa phương.

Những ngày qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đi thăm, chúc Tết và tặng quà công nhân, người lao động trên khắp cả nước. Chính quyền địa phương, công đoàn các cấp cũng có nhiều hoạt động để người lao động “ai cũng có Tết” như: tặng quà, hỗ trợ vé tàu xe, tổ chức những “chuyến xe 0 đồng”, tổ chức đón Tết cho những người không về quê ăn Tết... Quan tâm và trợ giúp để người lao động có một cái Tết đầm ấm, tươi vui, an toàn chính là sự bù đắp ý nghĩa cho những khó khăn, mất mát do dịch bệnh.

Nhưng chắc chắn, sự “chăm lo lâu dài” hơn, ý nghĩa hơn và ở phạm vi rộng hơn sẽ không dừng lại ở các gói quà Tết cho từng cá nhân. Có một nơi ăn chốn ở đường hoàng; có trường học cho con em để không rơi vào cảnh bố mẹ ở “quê người”, con cái ở “quê nhà”; có cơ sở y tế để được chăm sóc sức khỏe và các thiết chế văn hóa, giải trí để nuôi dưỡng đời sống tinh thần… là mong ước của anh Long và hàng triệu công nhân lao động trên khắp cả nước.

Đại dịch Covid-19 như cơn lũ tràn qua và khi nước rút đi, những số phận, những mảnh đời như anh Long nhắc nhở toàn xã hội về những vấn đề chính sách liên quan đến an sinh xã hội, đến phát triển công bằng và bền vững mà Nhà nước phải giải quyết. Đó cũng chính là “bài toán chính sách” lớn sắp tới cần được đưa lên bàn nghị sự để Quốc hội phân tích, mổ xẻ và tìm lời giải căn cơ. 

Hà Lan