Bảo hiểm xã hội TP. Biên Hòa, Đồng Nai

Mở rộng đối tượng tham gia

- Thứ Tư, 24/11/2021, 07:05 - Chia sẻ
Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn, BHXH tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu BHXH TP. Biên Hòa đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời chế độ, chính sách BHXH, BHYT để người dân hiểu và tham gia, từ đó mở rộng đối tượng tham gia trên địa bàn thành phố.
Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Nguồn: ITN

Thực hiện chế độ, chính sách kịp thời

Tại Hội nghị trực tuyến phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn thành phố do BHXH tỉnh Đồng Nai phối hợp UBND TP. Biên Hòa tổ chức mới đây, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Long Sơn nhấn mạnh, BHXH, BHYT là 2 chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội. Do đó, việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT vừa thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước, vừa thực hiện tốt an sinh xã hội, mang lại quyền lợi thiết thực cho người tham gia.

Thời gian qua, nhờ sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành cùng sự đồng tình, hưởng ứng, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh nói chung và TP. Biên Hòa nói riêng đã đạt được những kết quả khả quan. Đối tượng tham gia BHXH, BHYT được mở rộng; quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT được bảo đảm; việc thực hiện các chế độ được bảo đảm, kịp thời, nhanh chóng, đầy đủ.

Đặc biệt, năm 2021 là năm có nhiều thách thức với ngành BHXH khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiệm vụ của ngành BHXH bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT theo đúng quy định, còn phải theo dõi sát tình hình thực tế để có đề xuất, tạo điều kiện hết mức, hỗ trợ người dân trong việc thụ hưởng quyền lợi, đặc biệt là khám, chữa bệnh BHYT.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đại diện BHXH TP. Biên Hòa cũng cho hay, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT vẫn còn những hạn chế và khó khăn, thách thức. Nhận thức về vai trò của BHXH, BHYT nhiều nơi còn chưa đầy đủ, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của nhiều cấp ủy, chính quyền địa phương có nơi còn thiếu quyết liệt, việc tuyên truyền chưa thực sự sâu rộng, hiệu quả; việc chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BHYT của một số doanh nghiệp chưa nghiêm dẫn đến tình trạng trốn đóng, nợ đóng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Mặt khác, đại dịch Covid-19 cũng phần nào ảnh hưởng đến công tác triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đề ra

Để phát triển chính sách BHXH, BHYT bền vững, hiệu quả, mang lại lợi ích cho người dân và xã hội, nâng mức bao phủ đạt chỉ tiêu HĐND tỉnh đề ra, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Long Sơn đề nghị, UBND các phường, xã trên địa bàn TP. Biên Hòa đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kịp thời chế độ, chính sách BHXH, BHYT để người dân hiểu và tham gia; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh trong công tác triển khai, tuyên truyền chính sách, góp phần mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố.

Cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm chỉ đạo các ngành phối hợp với đại lý thu xã, phường tuyên truyền, vận động người dân tham gia; vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người khó khăn; hỗ trợ thêm mức đóng cho nông dân, người nghèo, người có thu nhập thấp; đưa chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT của các xã, phường, thị trấn vào tiêu chí xét thi đua và đánh giá tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng năm; quy định rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan ở những đơn vị không hoàn thành tỷ lệ bao phủ BHYT theo kế hoạch UBND và HĐND thành phố đề ra.

Phó Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa Nguyễn Duy Tân yêu cầu, để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra, các phường, xã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; củng cố về mặt tổ chức các đại lý thu cũng như đội ngũ nhân viên đại lý thu ở các địa phương, mở rộng mạng lưới nhân viên đại lý thu từ phường, xã đến khu phố, ấp, các tổ chức, đoàn thể.

Riêng đối với việc tham gia BHXH bắt buộc, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Liên đoàn Lao động thành phố tăng cường nhiệm vụ quản lý nhà nước về BHXH thông qua công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, BHXH tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi Quỹ BHXH, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Đồng thời, yêu cầu UBND 30 phường, xã báo cáo kết quả thực hiện chỉ tiêu về BHXH, BHYT hàng tuần, xem việc hoàn thành chỉ tiêu bao phủ đối tượng tham gia là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và xem xét thi đua khen thưởng. Đồng thời, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, nhằm tăng nhanh số lượng người tham gia BHXH, BHYT, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 về BHXH, BHYT trên địa bàn.

Lê Chi