Mở lại đường bay

- Thứ Tư, 09/09/2020, 05:20 - Chia sẻ
Chưa có quyết định cuối cùng của Chính phủ nhưng việc mở lại đường bay quốc tế nhiều khả năng sẽ thành hiện thực. Dù còn những nghi ngại về rủi ro y tế có thể xảy ra nhưng đây rõ ràng là một trong những giải pháp quan trọng giúp kinh tế đất nước đạt được mục tiêu tăng trưởng dương trong năm nay. Dịch bệnh có thể phần nào được ngăn chặn nhờ việc đóng cửa biên giới, nhưng kèm theo đó, thiệt hại kinh tế cũng rất lớn, đặc biệt trong ngành hàng không, du lịch. Đó là chưa kể tới những dự án lớn đang "đắp chiếu" chờ chuyên gia nước ngoài, lao động tay nghề cao trở lại.

Câu hỏi bây giờ là làm thế nào để nối lại đường bay quốc tế mà vẫn giữ được an toàn cho người dân?

Trong một nghiên cứu do Chương trình Hợp tác Chiến lược Chính phủ Australia - Nhóm Ngân hàng Thế giới - Giai đoạn 2 (ABP2) tài trợ, các chuyên gia chỉ ra rằng, quyết định nối lại các chuyến bay quốc tế được cân nhắc dựa trên 3 yếu tố chính. Thứ nhất, chỉ nối lại đường bay với các nước cũng nới lỏng đi lại, không thể mở lại đường bay tới các nước vẫn đang đóng cửa. Thứ hai, mở lại đường bay tới các địa điểm đã an toàn, chỉ có như vậy mới giảm thiểu được sự lây lan của virus. Thứ ba, ưu tiên mở lại các tuyến bay có nhiều khách du lịch và mang lại nhiều lợi ích kinh tế.

Đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo nhà hoạch định chính sách không chỉ có nhiệm vụ xem xét tổng thể 3 yếu tố này mà còn phải liên tục theo dõi diễn biến của chúng. Hôm nay một quyết định có thể đúng, nhưng vài tuần sau quyết định đó đã có thể trở nên sai lầm và nguy hiểm.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, trước mắt sẽ mở lại 6 đường bay thương mại với Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Lào và Campuchia. Phương án này tương đối phù hợp với khuyến nghị nêu trên của các chuyên gia quốc tế. Bộ Giao thông Vận tải cũng tỏ ra rất thận trọng khi giới hạn tần suất chuyến bay là mỗi tuần một chuyến và chỉ cho phép một số đối tượng được đi trên các chuyến bay này (nhà ngoại giao, công dân Việt Nam có nhu cầu về nước hoặc đi lao động tại các nước và người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm…).

Tuy vậy đây cũng mới chỉ là bước đầu. Để bảo đảm an toàn dịch bệnh khi nối lại các chuyến bay quốc tế, phải áp dụng nhiều biện pháp khác nữa để có thể xử lý kịp thời mọi nguy cơ. Trong đó, "át chủ bài" là phải có những bộ thử bảo đảm phát hiện nhanh, chính xác virus SARS-CoV-2 để đẩy nhanh quá trình sàng lọc, phát hiện ca bệnh, không để sót, lọt các ca nhiễm. Cùng với đó là quy trình phòng dịch chặt chẽ trong tình hình mới. Trọng trách này đang đặt lên vai ngành y tế và đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, đầy trách nhiệm với đất nước và người dân của những bộ, ngành liên quan.

Dự kiến chiều nay (9.9) Chính phủ sẽ họp bàn về việc khôi phục đường bay quốc tế. Nếu làm tốt trong lần “thí điểm” này, chúng ta có thể nghĩ tới chuyện khởi động lại các hoạt động du lịch, qua đó vực dậy ngành hàng không và cả nền kinh tế đang tổn thương trầm trọng. Không chỉ vậy, Chính phủ còn đang đứng trước cơ hội giúp nền kinh tế thích nghi với thực trạng mới cũng như có thể “truyền lửa” cho chính phủ các nước khác trong thời gian tới khi họ phải nỗ lực xác định xem trạng thái bình thường mới sẽ ra sao trong thế giới hậu đại dịch.

Hà Lan