Trạm y tế online

Mô hình hay, cần triển khai nhân rộng

- Thứ Ba, 25/01/2022, 06:35 - Chia sẻ
Trước sự gia tăng nhanh chóng ca mắc Covid-19 tại Hà Nội, để người dân có thể tiếp cận y tế kịp thời, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình đã thiết lập Trạm y tế online để tiếp nhận thông tin qua mạng, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn người dân điều trị Covid-19 tại nhà. Đây là mô hình hay, cần triển khai nhân rộng, góp phần chia sẻ gánh nặng cho ngành y tế, giảm bớt công việc, người dân được tiếp cận nhanh chóng với các bác sĩ.

Lan tỏa đến cộng đồng

Hiện, Trạm y tế online phường Trúc Bạch có 10 cán bộ, trong đó có 3 cán bộ UBND phường, 7 bác sĩ của các bệnh viện luôn túc trực 24/7 để tiếp nhận thông tin, giải đáp các thắc mắc, chăm sóc sức khỏe cho F0.

Với mong muốn tận dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo để tiếp cận nhanh nhất đến người bệnh, đặc biệt là các trường hợp F0 thể nhẹ đang điều trị tại nhà; đồng thời góp phần giảm áp lực cho trạm y tế phường cũng như tăng cường tối đa khả năng hỗ trợ cho các bệnh nhân và gia đình bệnh nhân, trạm y tế online của phường Trúc Bạch, quận Ba Đình đã đi vào hoạt động từ trung tuần tháng 1.2022.

Theo đó, Trạm y tế online được chia làm 4 tổ công tác: Tổ thứ nhất tiếp nhận tất cả thông tin của người dân trên fanpage, qua điện thoại hoặc Zalo. Sau khi tiếp nhận thông tin, tổ này sẽ chuyển đến một trong 3 tổ còn lại, trong đó mỗi tổ đảm nhận xử lý một mảng riêng, bao gồm: các vấn đề liên quan đến nhu yếu phẩm, nhu cầu thiết yếu của người dân. Đơn cử, F0 cần nhận thiết bị để làm việc tại nhà thì sẽ có lực lượng hỗ trợ tận nơi; Tư vấn chăm sóc sức khỏe cũng như tinh thần của bệnh nhân; xử lý các vấn đề về thuốc; về điều trị; Duy trì thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân sau khi đã âm tính SARS-CoV-2 và giải quyết các thủ tục hành chính.

Chị Đào Lan Phương, công chức tư pháp phường Trúc Bạch, thành viên của Trạm y tế online chia sẻ: kể từ thời điểm ra mắt fanpage (ngày 14.1) đến nay, Trạm đã có sự lan tỏa trong cộng đồng. Không chỉ người dân trên địa bàn phường nhắn tin, gọi điện cần hỗ trợ mà có cả nhiều F0 ở các địa bàn phường khác, quận khác, thậm chí có cả người nước ngoài cũng nhắn tin đến. "Những câu hỏi của F0 tập trung vào tư vấn sử dụng thuốc, tư vấn triệu chứng cũng như hỗ trợ tiêm, test nhanh. Mức độ đáp ứng của tổ hỗ trợ gần như tuyệt đối, có một số gia đình trên địa bàn phường thì chúng tôi hỗ trợ ngay. Còn ở địa bàn khác thì tư vấn hướng dẫn để họ yên tâm, hiểu về những việc nên thực hiện khi điều trị".

Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch Nguyễn Dân Huy cho hay, với tình hình dịch bệnh phức tạp, gánh nặng đè lên các y bác sĩ của trạm y tế, để bảo đảm khả năng, sức khỏe cho các bác sĩ trực lâu dài chúng tôi thành lập "Trạm y tế online". Đây là mô hình chia sẻ công việc hằng ngày với mong muốn chăm sóc các F0 cũng như hỗ trợ các F1 cách ly tại nhà tốt hơn vừa bảo đảm tâm lý đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát sinh khi nhân dân cách ly tại nhà. Đồng thời, bảo đảm việc chăm sóc chu đáo để giảm thiểu di chứng hậu Covid.

Trạm y tế online tại phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội luôn ứng trực 24/7 tiếp nhận thông tin từ người bệnh

Điều trị hiệu quả tại nhà

Trạm y tế online hỗ trợ tất cả những gì liên quan đến dịch bệnh, ngoài về thuốc, nhu yếu phẩm mà còn hỗ trợ người dân các thủ tục hành chính như thời hạn cách ly, kết thúc cách ly, về quê cần giấy tờ gì, có cần xét nghiệm không, muốn xét nghiệm thì xét nghiệm ở đâu...

Đến nay sau hơn một tuần đi vào hoạt động, fanpage "Trạm y tế online” đã có hàng ngàn lượt tương tác, nhiều F0 đã được hỗ trợ điều trị khỏi bệnh. Trường hợp của anh Bùi Minh Đ. ở Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch là một ví dụ. Chia sẻ cảm nhận sau khi được trạm y tế online phường Trúc Bạch hỗ trợ, anh Minh Đ. cho biết: Ngày 9.1 khi thấy người mệt, anh mua que test nhanh thì kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi thông báo với y tế phường, anh Đ. được phát thuốc và gửi mã QR để kê khai đã uống thuốc, nhận thuốc và theo dõi hàng ngày.

Tuy nhiên, do lo sợ lực lượng y tế ở trạm y tế quá tải nên anh Đ. đã tìm đến sự hỗ trợ của Trạm y tế online để tham khảo thêm các thông tin, kiến thức chăm sóc sức khoẻ, giúp nhanh chóng hồi phục. "Nhờ sự hỗ trợ của trạm về giấy tờ và các tư vấn về sức khỏe, y tế, tôi và gia đình đã có những kiến thức cần thiết để có thể vượt qua dịch bệnh. Đến nay tôi đã lấy lại được khứu giác và vị giác, chờ test lại”.

Tương tự, một bệnh nhân nam hơn 80 tuổi ở Cửa Bắc, phường Trúc Bạch đang điều trị, cách ly tại nhà. Buổi tối khi thấy chỉ số SpO2 thấp, bệnh nhân khó thở nên đã gọi điện ra Trạm y tế online. Nhờ sự hướng dẫn một số tư thế để bệnh nhân dễ thở hơn, liên hệ với Trạm y tế phường để chuẩn bị ôxy. “Đến nay sức khỏe của bác ấy ổn, tình hình khả quan. Cả gia đình bác ấy có 6 F0 đều đã âm tính. Đây thực sự là những tin vui. Chúng tôi thấy hỗ trợ được thông tin cho người dân như vậy là rất tốt, nếu thông tin đến kịp thời thì sẽ giúp được cho rất nhiều người", chị Đào Lan Phương cho biết. 

Đó chỉ là 2 trong nhiều trường hợp điển hình nhờ có sự hỗ trợ của trạm y tế online đã vượt qua, chiến thắng dịch Covid-19. Tất cả đều có chung cảm nhận tốt về trạm y tế online, và thầm biết ơn đội ngũ y bác sĩ của trạm đã nhiệt tình, hết lòng hỗ trợ, mang lại sự an tâm, an toàn cho người bệnh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, trung bình mỗi ngày TP. Hà Nội có hàng ngàn ca bệnh, nếu chỉ dừng lại ở một trạm y tế online, với số lượng y bác sĩ hỗ trợ còn mỏng thì e rằng sẽ không thể đáp ứng kịp nhu cầu của đông đảo người bệnh trong bối cảnh các ca ngày càng gia tăng. Do đó, mô hình trạm y tế online cần sớm được các địa phương triển khai, nhân rộng. Điều này không những giảm gánh nặng cho ngành y tế, mà còn hỗ trợ thông tin cần thiết để người bệnh có thể tự ứng cứu, điều trị bệnh an toàn, hiệu quả ngay tại nhà.

Bài và ảnh: Bảo Hân - Thịnh An