"Miền ký ức" của họa sĩ Chu Mạnh Chấn

- Thứ Sáu, 26/03/2021, 18:45 - Chia sẻ
Sáng 26.3, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội, đã khai mạc triển lãm "Miền ký ức", giới thiệu hơn 30 tác phẩm với các chất liệu bột màu, thuốc nước và sơn mài của họa sĩ Chu Mạnh Chấn. Triển lãm do Nhóm Nhân sĩ Hà Đông và gia đình họa sĩ tổ chức.

Xuất thân từ làng nghề Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội, họa sĩ Chu Mạnh Chấn (sinh năm 1933) thuộc thế hệ đàn anh, là thầy của những nghệ nhân giỏi thủ công mỹ nghệ. Ông từng là giảng viên Trường Thủ công Mỹ nghệ Hà Tây (nay là Trường Trung cấp Nghề Tổng hợp Hà Nội).

"Lâm Phương quán - Đa sĩ xưa" - Sơn mài của Chu Mạnh Chấn

Bên cạnh mảng thiết kế và giảng dạy mỹ thuật ứng dụng, Chu Mạnh Chấn còn là họa sĩ sơn mài. Là người con của xứ Đoài, ông sáng tác nhiều về làng quê với phong cảnh hữu tình, nên thơ, những buổi lễ hội truyền thống... Những bức tranh mang màu sắc sâu thẳm của son, quỳ vàng, quỳ bạc của ông đã lưu giữ những vẻ đẹp xưa cũ mà ông từng nuối tiếc. Đó là cây đa làng Cả đã mất, ao múa rối trước đình Cả, là cổng làng Mã Sổ, chùa Cả, chợ quê Thạch Sá... cũng không còn như xưa, thậm chí nhiều công trình đã biến mất hoàn toàn.

"Đình Bé" - Sơn mài của Chu Mạnh Chấn
"Cổng làng" - Sơn mài của Chu Mạnh Chấn

Sau khi rời bục giảng, có nhiều thời gian dành cho hội họa, ông bắt tay khôi phục những vẻ đẹp đã bị lãng quên. Họa sĩ Chu Mạnh Chấn nghĩ, khi thế hệ ông mất đi, con cháu sẽ thiệt thòi biết bao vì không được sống, được cảm nhận những nét đẹp truyền thống của quê hương một cách toàn diện, đầy đủ về những giá trị tinh thần mang bản sắc riêng của mỗi làng quê, làm nên bản sắc văn hóa Việt.

Họa sĩ Chu Mạnh Chấn tại nhà riêng - Ảnh: NVCC

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, thành viên Nhóm Nhân sĩ Hà Đông nhận xét: "Trong một khoảnh khắc nhìn họa sĩ Chu Mạnh Chấn ngồi vẽ trước một bức tranh lớn, tôi có cảm giác ông chính là một phần của bức tranh mà ai đó đã vẽ vào trong đó".

Cũng theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, ông thấy họa sĩ Chu Mạnh Chấn từ hiện tại bước vào quá khứ để gọi tên những vẻ đẹp đã chìm sâu trong quên lãng thức dậy. "Những lễ hội, cảnh sinh hoạt văn hóa xưa hiện ra như chính nó đang tồn tại song song với chúng ta mà chưa từng biến mất. Rồi ông lại từ quá khứ trở về hòa vào đời sống hiện tại. Và khi vẽ một bức tranh mới, ông lại bước vào quá khứ. Ông giống như người đi xuyên thời gian", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói.

Họa sĩ Chu Mạnh Chấn và các thế hệ học trò, người thân tại triển lãm

Tại triển lãm, nhiều họa sĩ trẻ cho hay, với cách vẽ nhớ lại ký ức, vẽ theo hình dung và tưởng tượng, họa sĩ Chu Mạnh Chấn trở thành mẫu mực về trí nhớ, sức sáng tạo và niềm yêu nghề.  

Họa sĩ Chu Mạnh Chấn cho biết, cả đời ông gắn bó với làng quê, với những nông dân chất phác. Ông mang ơn họ đã cho ông nguồn cảm hứng để sáng tạo và truyền dạy nghề...

Triển lãm "Miền ký ức" đón công chúng tham gia thưởng lãm đến hết ngày 3.4.

Hồng Hà