Mẹ và trái tim người lính

- Thứ Sáu, 16/10/2020, 16:04 - Chia sẻ
Nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10 và 90 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, sáng 16.10, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với CLB Trái tim người lính tổ chức sự kiện với chủ đề “Mẹ và trái tim người lính”.

Trong đó, triển lãm “Mẹ” của Đại tá, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng giới thiệu 90 bức ảnh gắn với nhiều miền ký ức, cảm xúc của tác giả về những người Mẹ Việt Nam với sự bình dị, chân thật và đầy rung cảm.

Triển lãm “Mẹ” với 3 nội dung chính: “Mẹ - hằn sâu nỗi nhớ”, “Mẹ - khoảnh khắc đời thường”, và “Tự hào những người Mẹ Việt Nam”. Không chỉ là các Mẹ Việt Nam anh hùng, tác giả còn tôn vinh hình ảnh của những người mẹ với nỗ lực vươn lên để thành công, hay đơn giản là sự bình dị với thiên chức cao quý của một người vợ, người mẹ.

Triển lãm giới thiệu 90 bức ảnh về Mẹ
Triển lãm giới thiệu 90 bức ảnh về mẹ

Thông qua triển lãm, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và tác giả Trần Hồng mong muốn dành sự tri ân đến các thế hệ phụ nữ Việt Nam - những con người với tình yêu thương vô bờ, tấm lòng vị tha, đức hy sinh cao cả và trái tim nhân hậu, để chúng ta - những người con, người cháu thêm tự hào, yêu thương và trân trọng họ. Đó cũng là lý do tác giả trao tặng 90 bức ảnh trong triển lãm cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để vẻ đẹp, cùng hình ảnh của các mẹ được lưu giữ mãi và giới thiệu tới nhiều thế hệ sau.

Trong khuôn khổ sự kiện, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam còn tổ chức lễ tiếp nhận hàng trăm kỷ vật của các cá nhân là những người lính năm xưa nơi chiến trường, bao gồm nhật ký, ảnh, bưu thiếp, đồ dùng cá nhân… cùng với rất nhiều lá thư tay về tình yêu do chính họ hoặc người thân lưu giữ.

Các hiện vật của những người lính giúp làm dày dặn thêm kho tư liệu về thời kỳ kháng chiến mà Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam dày công sưu tầm nhiều năm qua

Những kỷ vật ấy không chỉ mang dấu ấn cá nhân, mà còn giúp khắc họa và gợi nhớ về thời kỳ thanh xuân của những con người với lý tưởng cách mạng và lòng yêu nước, gắn với những câu chuyện về tình yêu gia đình, tình đồng đội và tình cảm đôi lứa trong thời kỳ tuy khó khăn, gian khổ nhưng vẫn chan chứa sự gắn kết và đầy ắp tình yêu thương.

Theo Giám đốc Nguyễn Hải Vân, chuỗi hoạt động là kết quả của sáng kiến kết nối và xây dựng mạng lưới sưu tầm cho công tác chuyên môn mà Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thực hiện và tổ chức trong suốt thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cho đến nay.

Tại buổi lễ cũng diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam với CLB Trái tim người lính, thể hiện mục tiêu chung trong công tác gìn giữ những giá trị nhân văn, giá trị lịch sử liên quan đến mọi mặt đời sống tinh thần của người lính cùng hậu phương của họ.

Ng. Phương