Mang Tết ấm đến với đồng bào Dao

- Thứ Hai, 18/01/2021, 21:26 - Chia sẻ
Ban đại diện nhóm “Người Dao Việt Nam - Gắn kết từ bản sắc” đang tổ chức triển khai chương trình “Hoa chuối rừng xuống phố - Tết ấm lên bản Dao” nhằm gây quỹ tặng quà Tết Tân Sửu 2021 cho một số sinh viên và hộ gia đình đồng bào Dao có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo đó, hoa chuối rừng sẽ được các thành viên nhóm “Người Dao Việt Nam - Gắn kết từ bản sắc” các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang đặt bà con khai thác, đóng thùng và gửi vận chuyển về Hà Nội. Từ đây, vẻ đẹp nơi núi rừng sẽ đến với người dân Hà Nội và vùng phụ cận trong dịp Tết sắp tới. Lợi nhuận thu được từ hoạt động này sẽ dành để mua các phần quà Tết tặng một số sinh viên và hộ gia đình đồng bào Dao có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần giúp họ đón Tết vui vẻ, đầm ấm hơn.

Hoa chuối rừng được nhiều người Hà Nội ưa chuộng
Hoa chuối rừng được nhiều người Hà Nội ưa chuộng

Hoa chuối rừng rất gần gũi với đồng bào Dao, nhưng chủ yếu dùng để trị một số bệnh. Sau nhiều năm làm việc tại Hà Nội, TS. Bàn Tuấn Năng, Ban đại diện nhóm “Người Dao Việt Nam - Gắn kết từ bản sắc”, nhận ra rằng hoa chuối rừng rất được người dân Thủ đô ưa chuộng, đặc biệt là để trưng vào dịp Tết. “Đây chính là cơ hội tốt giúp đồng bào Dao có thể dùng chính sản phẩm tại nơi mình sống để nâng cao thu nhập cũng như gây quỹ ủng hộ các hộ gia đình nghèo có thêm phần quà đón Tết”.

TS. Bàn Tuấn Năng cho biết, chương trình “Hoa chuối rừng xuống phố - Tết ấm lên bản Dao” không đơn thuần chỉ để gây quỹ tặng quà Tết, mà mong muốn thông qua hoạt động này, sinh viên người Dao được cọ xát, bớt tự ti, rụt rè; đồng thời học thêm được các kỹ năng sống, nhất là việc gắn kết cộng đồng, biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau.

Hiện có khoảng 100 sinh viên người Dao các địa phương đang học tập ở Hà Nội, tập trung tại Học viện Phụ nữ Việt Nam, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Học viện Hành chính Quốc gia, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Đại học Văn hóa Hà Nội… Dự kiến chương trình sẽ trao khoảng 30 suất quà dịp Tết năm nay.

Thông tin thêm về chương trình có thể liên hệ TS. Bàn Tuấn Năng, Viện Văn hóa và Phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, số điện thoại: 0983.833.618.

Đỗ Vũ