Malaysia khẳng định không đóng cửa biên giới

- Thứ Bảy, 08/01/2022, 00:09 - Chia sẻ
Trước làn sóng biến thể Omicron đang gia tăng, cũng như các tổ chức xã hội Malaysia lo ngại về khả năng cấm công dân ra nước ngoài, Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin khẳng định sẽ tiếp tục ứng phó theo cách thức phù hợp, có hiệu chỉnh và không sử dụng biện pháp cực đoan như đóng cửa biên giới.
Nguồn: CNBC

Trước đây, khi làn sóng dịch bệnh xuất hiện và có dấu hiệu tăng nhanh, các nước trên thế giới nói chung và Malaysia nói riêng đều hướng tới biện pháp đóng cửa biên giới. Song, Hiệp hội Y khoa Malaysia cũng lên tiếng phản đối việc đóng cửa biên giới quốc tế như một cách để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 sau khi phát hiện đa số ca nhiễm biến thể Omicron là từ những người Malaysia trở về nước. Theo Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Malaysia Koh Kar Chai, chỉ có tiêm chủng mới mang lại lợi ích lâu dài chống lại biến thể Omicron. Ông nhấn mạnh rằng, tất cả các du khách cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của cơ quan chức năng để ngăn chặn biến thể Omicron lây lan trong nước.

Trên thực tế, tuân thủ quy định giãn cách xã hội là cách duy nhất đã được chứng minh về việc ngăn chặn hiệu quả lây lan của virus SARS-CoV-2, và con người sẽ phải thích nghi với lối sống khác, ít nhất là cho đến khi chúng ta có các biện pháp khác để tiêu diệt triệt để biến thể Omicron. Ông cũng kêu gọi Chính phủ nên tiến hành nghiên cứu không chỉ về vaccine, mà còn cả các loại thuốc điều trị bệnh Covid-19. Hơn nữa, một số ý kiến khác cho rằng, Bộ Y tế nên tăng số giường bệnh, thành lập thêm các trung tâm cách ly cho những người nhiễm Omircron, đẩy nhanh tiến độ của chương trình tiêm chủng tăng cường cũng như việc phê duyệt các loại thuốc kháng virus như Paxlovid và Molnupiravir đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt. Mặc dù, Chính phủ Malaysia không đóng cửa biên giới nhưng vẫn quyết định sẽ đình chỉ các chuyến đi hành hương bắt đầu từ ngày 8.1 vì số lượng người nhiễm biến thể Omicron hầu hết là những những người trở về. Trước tình trạng này, người dân nước này cũng lên tiếng yêu cầu chính phủ cấm người dân Malaysia ra nước ngoài để giảm nguy cơ mang biến thể Omicron về nước.

Trong khi đó, tại Israel, quốc gia này đã quyết định bãi bỏ cảnh báo đi lại với tất cả quốc gia. Quyết định này được đưa ra dựa trên đánh giá biến thể Omicron dù lây lan nhanh chóng nhưng ít gây biến chứng nặng cho người bệnh. Ngay từ khi phát hiện những ca đầu tiên ở nước ngoài, từ tháng 11.2021 Israel đã ngừng cấp phép nhập cảnh đối với người nước ngoài và bổ sung danh sách các nước “màu đỏ” (những quốc gia có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao) và kiểm soát nghiêm ngặt việc đi lại của công dân Israel tới những địa điểm này. Trong khi đó, người dân Israel vẫn được đi lại bình thường tới những nước được gắn “màu cam”, tức là nơi có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 không cao.

Như Ý