Malaysia dự thảo kế hoạch phục hồi

- Thứ Ba, 15/06/2021, 05:58 - Chia sẻ
Chính phủ Malaysia đang dự thảo Kế hoạch phục hồi quốc gia, nhằm chuẩn bị vượt qua đại dịch Covid-19 ở mức độ tối ưu.
	Nguồn: Malaysiakini
Nguồn: Malaysiakini

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cho biết đã đến lúc phải có kế hoạch phục hồi quốc gia để thoát khỏi ảnh hưởng của đại dịch. Đây là một thách thức lớn vì nó phụ thuộc vào sự hợp tác và hỗ trợ của tất cả người dân, các nhân tố bên trong và bên ngoài.

Kế hoạch này được xây dựng dựa trên dữ liệu, cơ sở khoa học và mọi công việc đã được hoàn thành, trong đó có vấn đề kiểm soát dịch bệnh, chương trình tiêm chủng quốc gia, phục hồi kinh tế và một vài nội dung quan trọng khác. Bản dự thảo về cơ bản đã bảo đảm, tuy nhiên cần được chỉnh sửa và hoàn thiện thêm. Dự kiến, trong tuần tới bản kế hoạch này sẽ được trình trước Hội đồng An ninh quốc gia.

Hiện nay Malaysia là một trong số các quốc gia Đông Nam Á có số ca nhiễm bệnh hàng ngày ở mức cao. Theo đó, Bộ trưởng Y tế Malaysia Adham Baba cho biết, nhóm nghiên cứu khoa học của Viện Nghiên cứu y dược (IMR) thuộc Bộ Y tế đang nỗ lực nghiên cứu phát triển 2 loại vaccine ngừa Covid-19. Trong 2 loại vaccine được IMR nghiên cứu phát triển, có một loại là vaccine mRNA và một loại là vaccine bất hoạt. Dự án này sẽ giúp Malaysia nâng cao năng lực nghiên cứu phát triển vaccine, cũng như chuẩn bị cho việc ứng phó với dịch bệnh trong tương lai.

Trong khi đó, Bộ Thương mại và Công nghiệp quốc tế Malaysia (Miti) cho biết, chính phủ chuẩn bị thực hiện sáng kiến có tên gọi Chương trình Tiêm chủng ngừa Covid-19 trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp (PIKAS). Theo kế hoạch, chương trình này sẽ được triển khai vào ngày 16.6, như giai đoạn 4 của Chương trình Tiêm chủng quốc gia (NIP). Hiện NIP có 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 3 với kế hoạch tiêm cho người trưởng thành đang bị trì hoãn. 

Như Ý