Malaysia cải cách chính sách đầu tư

- Thứ Sáu, 23/04/2021, 03:08 - Chia sẻ
Chính phủ Malaysia đã thông qua khung chính sách tăng trưởng hướng tới tương lai được gọi là Khát vọng đầu tư quốc gia (NIA). Chính sách này sẽ giúp vạch ra cơ sở cho các cải cách về chính sách đầu tư của quốc gia này.
Nguồn: Malay Mail

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Cao cấp kiêm Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Quốc tế Datuk Seri Mohamed Azmin Ali cho biết, NIA sẽ là trọng tâm để phục hồi môi trường đầu tư của Malaysia, thu hút các khoản đầu tư chất lượng cao và tạo ra việc làm có thu nhập cao, đặc biệt là sau dịch Covid-19. Trong tương lai, Malaysia phải áp dụng một cách tiếp cận toàn diện để phục hồi hệ sinh thái đầu tư và đáp ứng đầy đủ các xu hướng mới nổi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng của nhà đầu tư. Ông cho biết thêm, Malaysia phải vượt qua thách thức này bằng cách liên tục nâng cao các đề xuất giá trị độc đáo bao gồm nhiều yếu tố như tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích tài năng, cơ sở hạ tầng đến các cơ chế pháp lý, quy định, thủ tục và thể chế.

NIA về cốt lõi sẽ tập trung vào sự chặt chẽ và gắn kết được thể hiện trên tất cả văn bản và sáng kiến chính sách quốc gia liên quan đến đầu tư, bao gồm cả Quy hoạch tổng thể công nghiệp lần thứ tư và Kế hoạch Malaysia lần thứ 12. Ông Mohamed Azmin Ali khẳng định, khát vọng này sẽ là nền tảng để Malaysia trở thành một trung tâm đầu tư trong khu vực. Điều này sẽ làm tăng tính đa dạng về kinh tế thông qua phát triển các sản phẩm và dịch vụ hiện đại, với nghiên cứu và phát triển (R&D) trong nước cùng với sự đổi mới.

Để đạt được mục tiêu đa dạng hóa hơn nữa và liên doanh trong các ngành phức tạp hơn, ông Mohamed Azim Alo khuyến nghị, Malaysia cần thúc đẩy chế độ ưu đãi và thuế mạnh mẽ, năng động. Đồng thời xây dựng đội ngũ nhân tài với sự hợp tác chặt chẽ cùng các ngành liên quan, cải thiện khuôn khổ cấp phép, tăng cường các yếu tố tạo thuận lợi như thủ tục hải quan.

Trong bối cảnh hiện tại, NIA sẽ hướng dẫn các quy định về chính sách và phi chính sách, chú trọng vào chiến lược thúc đẩy và tạo điều kiện đầu tư có mục tiêu, phù hợp và hiệu quả hơn. Ngoài ra, NIA sẽ tập trung vào tính toàn diện và bền vững tương thích với các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), vì các khoản đầu tư mới dựa trên những yếu tố này sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực công nghệ phức tạp, cũng như tăng cường liên kết trước và sau.

Về lâu dài, NIA khuyến khích dòng đầu tư chất lượng bền vững vào các lĩnh vực tăng trưởng mới và có thể phức tạp, thúc đẩy sự đổi mới và sự tinh vi, tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn và cải thiện triển vọng thu nhập.

Như Ý