Trước trận chung kết UEFA Euro 2020

Lưu danh người bản lĩnh nhất

- Thứ Bảy, 10/07/2021, 06:13 - Chia sẻ
Trận chung kết UEFA Euro 2020 sẽ là cuộc đối đầu giữa một tập thể có sự ổn định suốt từ đầu giải và một đội bóng tiến bộ qua từng vòng đấu. Để đi đến trận đấu cuối cùng này, cả Italy và Anh đều sở hữu một phẩm chất chung, đó là bản lĩnh. Và chiếc cúp vô địch UEFA Euro 2020 sẽ lưu danh đội bóng bản lĩnh nhất.

UEFA Euro đã trở thành một ngày hội bóng đá đúng nghĩa kể từ khi giải đấu tăng số đội lên 24 vào năm 2016. Điều đó đòi hỏi những nền bóng đá lớn nhất châu Âu bản lĩnh hơn rất nhiều nếu muốn giành chức vô địch. 5 năm trước, Bồ Đào Nha bước lên đỉnh cao bằng sự lầm lũi với hành trình kỳ diệu chỉ một trận thắng duy nhất, thì Euro năm nay là màn trình diễn ấn tượng gần như toàn diện của hai cái tên xuất sắc nhất, Italy và Anh.

	Cúp vô địch sẽ thuộc về đội bóng bản lĩnh nhất - Nguồn: Grafis
Cúp vô địch sẽ thuộc về đội bóng bản lĩnh nhất
Nguồn: Grafis

Không để bất ngờ quá lớn

Italy bước vào giải đấu với phong độ hủy diệt trên mọi mặt trận. Chuỗi trận bất bại của họ trên tất cả đấu trường bắt đầu từ cuối năm 2018, ngay sau khi đội tuyển xứ mỳ ống bỏ lỡ World Cup trên đất Nga. Đội tuyển được thay đổi hoàn toàn dưới bàn tay của Roberto Mancini, sở hữu lối chơi tấn công hấp dẫn. Trong số những cái tên nổi bật nhất của bóng đá Italy bắt đầu xuất hiện cầu thủ tấn công. Họ đã trở thành những viên gạch tạo nên nền móng cho sự thay đổi, một sự thay đổi về xu hướng và tư duy, hòng khôi phục tham vọng không bao giờ thay đổi của đội bóng áo Thiên thanh.

Italy đã có một chặng đường phải nói là hoàn hảo. Được thi đấu cả ba trận trên sân nhà, trong một bảng đấu họ được đánh giá vượt trội, thầy trò huấn luyện viên Mancini không cần quá toan tính để phô diễn thành quả "thay da đổi thịt" trong suốt hai năm qua, với ba chiến thắng tuyệt đối. Giữa những diễn biến khó lường và bất ngờ liên tiếp trong các bảng đấu từ B đến F, Italy đã không để bị sảy chân.

Ba trận giữ sạch lưới với 7 bàn thắng là một kết quả ấn tượng, nhưng chưa đủ để người hâm mộ thực sự tin tưởng vào Italy. Sự hoài nghi càng hiển hiện khi Italy trải qua trận đấu căng thẳng trước đội tuyển Áo lần đầu tiên có mặt tại vòng loại trực tiếp Euro. Để bị cuốn vào diễn biến kịch tính và khó lường của Euro, đội tuyển đất nước hình chiếc ủng suýt đi theo vết xe đổ của những ông lớn trước đó. Rất may, họ đã không để bất ngờ đi quá xa với chiến thắng sau 120 phút.

Cũng từ đây, đội bóng áo Thiên thanh thực sự khẳng định bản lĩnh của mình. Họ có một trận đấu xuất sắc, chiến thắng đội tuyển Bỉ với đẳng cấp đến từ tập thể, rồi loạt đá luân lưu may rủi trước Tây Ban Nha.

Trên hành trình tại Euro 2020, bất chấp những mất mát về nhân sự, phong độ cùng bản lĩnh đã giúp Italy đi đến trận đấu cuối cùng, một bất ngờ so với những dự đoán trước giải, nhưng bất ngờ không quá lớn.

Thực dụng để “vàng không rơi”

Hành trình của đội tuyển Anh ở Euro năm nay là một đường tăng tiến, khác hẳn những gì người Italy trải qua. Nắm trong tay lợi thế sân nhà còn lớn hơn cả Italy khi được đá cả ba trận vòng bảng và 3/4 trận vòng loại trực tiếp trên sân nhà Wembley, nhưng Tam Sư lại thể hiện phong độ đáng lo ngại. Hai bàn thắng sau ba trận vòng bảng, tuy mang về ngôi đầu, nhưng người hâm mộ không khỏi thấp thỏm, lo âu về khả năng tiến sâu hơn của đội tuyển.

Tuy nhiên, đây chính là hiệu quả đến từ lối đá thực dụng mới của đội tuyển xứ sở sương mù. Tận dụng tối đa lợi thế sân nhà, cùng sự tỏa sáng của những ngôi sao trẻ đang lên, người Anh đã vượt qua đối thủ truyền kiếp Đức ở vòng 1/8, trận đấu họ đã nhường hẳn tuyến giữa cùng thế trận cho đối phương trong suốt 45 phút đầu tiên. Ngoài Sterling cùng Kane với hai bàn thắng, người xem không nhớ đến bất kỳ cái tên nào ở tuyến trên của Anh, bởi lối đá đề cao sự chắc chắn và tuân thủ đấu pháp tập thể.

Ở giai đoạn được kỳ vọng nhất, đội tuyển Anh trong quá khứ thường sẽ đánh mất mình với những trận thua khó hiểu. Năm nay mọi thứ đã khác. Trước Ukraine và Đan Mạch, học trò huấn luyện viên Gareth Southgate đều đã giành chiến thắng, điều tưởng như dĩ nhiên nhưng lại vô cùng đáng khen đối với một đội bóng có quá khứ “cầm vàng rồi để vàng rơi”. Chiến thắng ở bán kết trước Đan Mạch sau 120 phút là lời khẳng định đanh thép cho bản lĩnh sẵn sàng chinh phục danh hiệu thứ hai sau 55 năm chờ đợi.

Ai bản lĩnh nhất?

2 giờ sáng ngày 12.7 (giờ Việt Nam), Wembley sẽ là sân khấu của cuộc thư hùng lớn nhất Euro 2020. Italy, với phong độ ổn định từ đầu giải, và Anh, càng đá càng hay, sẽ đối đầu để xác định ai là người bản lĩnh nhất. Xuyên suốt giải đấu năm nay, tuy có bị cuốn vào những diễn biến kịch tính và để cho những đối thủ dưới cơ tạo ra bất ngờ phần nào, song cả hai đội tuyển đều vượt qua với tâm lý thi đấu vững vàng cùng sự trung thành tuyệt đối với lối chơi và đội hình của họ.

Cuộc đối đầu trên sân Wembley, Tam Sư có lợi thế về mặt tinh thần, nhưng Italy lại là đội bóng được đánh giá cao hơn. Thế nên, danh hiệu sẽ thuộc về đội bóng bản lĩnh nhất.

Người hâm mộ bóng đá châu Âu đã có một mùa hè sôi động với kỳ Euro hấp dẫn và đặc biệt nhất trong lịch sử cả về chuyên môn, bối cảnh, lẫn các sự kiện bên lề. Chuyến tàu lượn của cảm xúc sẽ đi đến hồi kết vào rạng sáng 12.7, và chúng ta hy vọng được tận hưởng những giây phút tuyệt diệu, đáng xem đến cuối cùng.

Trần Anh