Lượng khách du lịch bắt đầu tăng

- Thứ Hai, 12/04/2021, 07:05 - Chia sẻ
Lượng khách du lịch đang có xu hướng nhích dần lên khi dịch Covid-19 cơ bản được khống chế ở trong nước và được dự đoán sẽ khởi sắc khi mùa hè tới. Đây là động lực phục hồi của doanh nghiệp du lịch sau hơn 1 năm chống chọi với dịch bệnh.

Đồng loạt kích cầu, bắt đầu có khách

Thống kê từ công cụ Destination Insights của Google cho thấy nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch nội địa đang tăng mạnh, đặc biệt từ giữa tháng 2 và có lúc tăng 30% so với cùng kỳ năm 2020. Nắm bắt xu hướng đó, các địa phương đã tung ra nhiều gói kích cầu hấp dẫn nhằm đón đầu đợt du lịch hè sắp tới. 

		Các địa phương bắt đầu đưa ra nhiều gói kích cầu hấp dẫn nhằm thu hút khách nội địa Nguồn: ITN
Các địa phương bắt đầu đưa ra nhiều gói kích cầu hấp dẫn nhằm thu hút khách nội địa
Nguồn: ITN

Cụ thể, TP. Đà Nẵng dự kiến sẽ khai trương chương trình “Đà Nẵng về đêm - Danang by night” vào dịp 30.4 với nhiều hoạt động như trang trí ánh sáng nghệ thuật dọc hai bờ sông Hàn, trải nghiệm hoạt động về đêm tại phố du lịch An Thượng, tổ chức các hoạt động nghệ thuật và các không gian ẩm thực về đêm… Trước đó, thành phố cũng kích hoạt chương trình thí điểm hỗ trợ du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, triển lãm…) với các chính sách hỗ trợ đón tiếp, truyền thông, tặng quà lưu niệm, cơ sở vật chất, vận chuyển, hỗ trợ tại các điểm du lịch… Loại hình du lịch này được nhận định là chìa khóa kích cầu thị trường nội địa trong thời gian tới.

Ở phía Bắc, Quảng Ninh cũng thực hiện một số giải pháp kích cầu du lịch. Theo đó, tỉnh giảm 100% giá vé thu phí vào điểm tham quan và tham quan lưu trú Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử vào các ngày lễ lớn, giảm 50% giá vé thu phí vào các điểm như trên vào các ngày còn lại trong năm 2021. Đồng thời, hỗ trợ vé tuyến xe buýt Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - Hạ Long - Dốc Đỏ và ngược lại.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh tập trung xúc tiến quảng bá du lịch, chú trọng hoạt động du lịch tâm linh, ẩm thực, biển đảo, giải trí, nghỉ dưỡng và các gói combo ưu đãi hấp dẫn, đồng loạt giảm 30 - 50% giá dịch vụ du lịch.

Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành Quốc tế Hải Vân Cát Nguyễn Minh Xoang cho biết đang lên kế hoạch phối hợp với trụ sở chính ở Đà Nẵng và các chi nhánh ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quy Nhơn... thực hiện các tour Bắc, Trung, Nam tập trung vào các sản phẩm tham quan, nghỉ dưỡng, đẩy mạnh tour 4 ngày 3 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm và các gói combo có giá hấp dẫn. Công ty cũng đồng hành với đơn vị cung cấp dịch vụ khách sạn, các đơn vị cảnh điểm của Nhà nước. Nếu các bên có chính sách ưu đãi, miễn phí vé tham quan, công ty sẵn sàng giảm giá cho khách hàng. “Lượng khách du lịch đang có chiều hướng nhích dần và kỳ vọng sẽ tăng mạnh vào dịp hè từ tháng 5 đến tháng 8. Đây sẽ là động lực thúc đẩy sự hồi phục mạnh mẽ của các doanh nghiệp lữ hành sau hơn 1 năm chịu tác động của dịch bệnh. Bên cạnh đó, hy vọng hộ chiếu vaccine nhanh chóng được áp dụng để có thể mở cửa đón khách quốc tế sớm nhất”, ông Xoang chia sẻ.

Trọng tâm là liên kết

Năm 2021, thị trường nội địa vẫn là xu hướng chủ đạo của ngành du lịch. Vì vậy, muốn thu hút khách nội địa cần có sự liên kết để tạo ra nhiều sản phẩm mới hấp dẫn hơn. Ngày 26.3 vừa qua, 4 tỉnh, thành miền Trung gồm Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Bình và TP. Đà Nẵng đã liên kết tổ chức chương trình thu hút khách du lịch 2021 với chủ đề "Miền Di sản diệu kỳ", bao gồm hai chương trình du lịch trọn gói hấp dẫn là "Amazing Đà Nẵng 3 ngày 2 đêm" với giá chỉ từ 3,4 triệu đồng và "Miền di sản diệu kỳ” 4 ngày 3 đêm” chỉ với 4 triệu đồng áp dụng đến ngày 28.4. Chương trình đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng của hơn 300 doanh nghiệp du lịch với mức giảm giá sâu từ 10 - 50% hoặc tặng kèm một số dịch vụ. 

Theo Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh, việc triển khai các chương trình liên kết thu hút khách sẽ tạo động lực để ngành du lịch có thể sớm khôi phục. Do đó Hiệp hội Du lịch của 4 địa phương và các doanh nghiệp cần tiếp tục liên kết chặt chẽ để triển khai chương trình kích cầu, từ đó tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới lạ, hấp dẫn phục vụ du khách. Cùng với đó, cũng cần thêm sự hỗ trợ của Hiệp hội Du lịch các địa phương, các đơn vị lữ hành của Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cùng các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Tổng giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan chỉ rõ, năm 2021 du lịch trong nước sẽ tiếp tục là bệ đỡ của ngành. Khi chỉ gói gọn trong thị trường nội địa thì du khách sẽ rất khắt khe, đòi hỏi cao hơn về sản phẩm lẫn chất lượng. Giảm giá không còn là yếu tố hấp dẫn hàng đầu mà quan trọng hơn là sản phẩm phải có yếu tố mới, lạ, khác biệt và cần có tính cá biệt hóa cao, đem lại nhiều giá trị, trải nghiệm thú vị từ đó kích thích nhu cầu du lịch của khách hàng. Các địa phương sẽ không thể tự mình kích cầu, tạo và đưa sản phẩm tới khách hàng, doanh nghiệp lữ hành không thể tự tạo ra sản phẩm du lịch hoàn chỉnh nếu thiếu phương tiện vận chuyển, thiếu các nhà cung cấp dịch vụ… Vì vậy, liên kết là tất yếu và phải được xem là trọng tâm, đặc biệt trong giai đoạn cần kích cầu như hiện nay.

“Thời điểm này cần phát huy tinh thần đại đoàn kết để tạo ra liên minh phục hồi du lịch. Sự nỗ lực của mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp sẽ không đủ mà cần phải phát huy sức mạnh tập thể, tạo thành sóng lớn. Việc cần làm bây giờ là tăng cường liên kết gồm cả doanh nghiệp, địa phương, Chính phủ để phát huy lợi thế của mỗi bên, từ đó tạo nên những chuỗi sản phẩm du lịch hấp dẫn cả về chất lượng và mức giá, thu hút du khách đi du lịch và chi tiêu”, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sunworld Dương Phú Nam nhấn mạnh.  

Hạnh Nhung