Ảrập Xêút

Luật Đầu tư khai thác mỏ mới sắp có hiệu lực

- Chủ Nhật, 22/11/2020, 23:26 - Chia sẻ
Là một phần trong Tầm nhìn 2030 của Ảrập Xêút, khuôn khổ chiến lược nhằm giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và đa dạng hóa nền kinh tế quốc gia, Bộ Công nghiệp và Tài nguyên khoáng sản nước này đã xây dựng Luật Đầu tư khai thác mỏ mới và được thông qua ngày 9.6. Văn bản pháp lý này sẽ chính thức đi vào cuộc sống từ ngày 29.12 tới, thay thế luật hiện hành có hiệu lực từ năm 2005.

Một trong những mục tiêu chính của luật mới là thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế hơn vào lĩnh vực khai thác, và đặt nền tảng cho một số sáng kiến ​​hay như thiết lập cơ sở dữ liệu địa chất quốc gia, thành lập “Quỹ khai thác” để hỗ trợ lĩnh vực khai thác mỏ, khả năng hợp lý hóa thủ tục xin giấy phép khai thác, và đưa ra các ưu đãi tài chính nhất định cho các nhà đầu tư…

Ở luật mới, có nhiều điểm khác biệt đáng chú ý so với luật trước đây. Chẳng hạn, các thủ tục chi tiết để cấp giấy phép sẽ được bao gồm trong các quy định. Người ta dự kiến rằng, ​​sẽ có những mốc thời gian mới tích cực để Bộ Công nghiệp và Tài nguyên khoáng sản và các bên liên quan tuân thủ khi xử lý và phê duyệt đơn đăng ký. Điều quan trọng là, luật mới tiếp tục cấp cho chủ sở hữu giấy phép thăm dò được độc quyền nhận được Giấy phép khai thác/sử dụng đối với những nơi có giấy phép thích hợp.

Nguồn: Global Compliance News

Đối với các quy định tài chính, người có Giấy phép khai thác/sử dụng đối với khoáng sản loại A sẽ được miễn trả tiền bảo chứng tài chính hoặc 1% doanh thu ròng của họ, trong 5 năm đầu tiên sau khi giấy phép được cấp, điều này sẽ mang lại khoản cứu trợ có giá trị trong giai đoạn đầu của một dự án khi chi phí vốn và rủi ro ở mức cao nhất. Luật mới  cũng tiếp tục quy định việc miễn thuế hải quan đối với thiết bị và phụ tùng nhập khẩu cần thiết để thực hiện bất kỳ hoạt động khai thác được cấp phép nào.

Ngoài ra, theo những quy định mới của pháp luật, người được cấp phép được phép thế chấp/cầm cố các quyền của mình bằng cả Giấy phép khai thác/sử dụng và Giấy phép thăm dò mà không cần có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Bộ Công nghiệp và Tài nguyên khoáng sản, và Luật mới quy định cụ thể về việc người thế chấp/cầm cố chuyển nhượng giấy phép cho những người đủ điều kiện…

Ngọc Minh