Nghệ An

Lựa chọn các biện pháp phù hợp nhất trong chống dịch

- Thứ Hai, 21/06/2021, 16:43 - Chia sẻ
Theo đánh giá từ các chuyên gia y tế, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đặc biệt là ở thành phố Vinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ và tính chất phức tạp do địa bàn rộng; nhiều F0 chưa xác định được nguồn lây. Thấy rõ những nguy cơ đó, UBND tỉnh Nghệ An đã lên kế hoạch cụ thể và lựa chọn các phương án sẵn sàng nếu tình hình diễn biến xấu.

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung, hiện tỉnh đang cơ bản kiểm soát được tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, Nghệ An đã xây dựng các kịch bản, phương án đối phó với các tình huống dịch có thể xảy ra. Tỉnh cũng đã áp dụng các biện pháp mạnh mẽ, phù hợp với tình hình thực tế, nhằm khống chế, kiểm soát, không để dịch lây lan trên diện rộng.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã kích hoạt mức độ phòng, chống dịch ở mức cao nhất, yêu cầu tất cả hệ thống chính trị các cấp vào cuộc với tinh thần kịp thời, quyết liệt, đồng bộ, dựa vào dân, phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng, áp dụng phương châm 4 tại chỗ.

Trong đó đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh, khu công nghiệp. Cùng với đó, tỉnh tích cực phối hợp với Bộ Y tế, Quân khu 4, các đơn vị liên quan để triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 đúng tiến độ, hiệu quả cao nhất.

Các cán bộ CDC Nghệ An thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2
Các cán bộ CDC Nghệ An thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2

Cùng với đó, nhằm giúp tỉnh Nghệ An có lớp phòng thủ kiên cố hơn trong chống dịch, toàn tỉnh đã thiết lập hệ thống tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại 5 cơ sở tuyến tỉnh và 19 cơ sở tuyến huyện với 350 giường bệnh. Hiện tỉnh đang gấp rút triển khai sửa chữa, bổ sung các hạng mục cần thiết để Bệnh viện dã chiến số 1 tại Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên với quy mô 100 giường bệnh sẵn sàng phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn.

Thêm nữa, tính đến ngày 20.6, tỉnh đã nâng cao năng lực xét nghiệm RT-PCR lên 70.000 mẫu/ngày và thiết lập hệ thống các tổ lấy mẫu từ tuyến tỉnh đến tuyến xã (trên 2.500 cán bộ y tế), đủ khả năng lấy hơn 200.000 mẫu/ngày. Cùng với đó, nâng cao năng lực điều trị lên đến 500 ca bệnh, nâng cao năng lực cách ly, ứng dụng công nghệ thông tin vào điều trị, giám sát y tế.

Về việc xây dựng bệnh viện dã chiến, tỉnh cần phân bổ hợp lý, nên trưng dụng tại các cơ sở y tế hiện có. Đặc biệt, không để dịch xảy ra ở các cơ quan Đảng, Nhà nước, trụ sở cơ quan công an, quân đội, bệnh viện, doanh nghiệp, các nơi tập trung đông người khác.

Nâng cao năng lực chuyên môn

Cùng với cơ sở vật chất, thì năng lực chuyên môn và nguồn nhân lực cũng được tỉnh Nghệ An đặc biệt coi trọng. Tỉnh đã cấp tốc tổ chức tập huấn cho 460 sinh viên trường Đại học Y khoa Vinh sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống dịch khi có yêu cầu. Chia sẻ với báo chí, đại diện UBND tỉnh Nghệ An cho biết, tỉnh dự báo thời gian tới tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, tuy nhiên tỉnh quyết tâm, quyết liệt triển khai các biện pháp đã và đang thực hiện với phương châm kịp thời - quyết liệt - đồng bộ và dựa vào người dân trong phòng, chống dịch. Về cơ bản tỉnh đang chuẩn bị cả về nhân lực, vật lực, trang thiết bị để sẵn sàng đáp ứng với tình hình dịch.

“Nghệ An cố gắng bảo đảm thực hiện phương châm 4 tại chỗ trong phòng, chống dịch. Chúng tôi chia sẻ với trung ương về vấn đề vaccine, tuy nhiên nếu có nguồn, mong muốn dành ưu tiên cho tỉnh. Đồng thời, tỉnh cũng mong muốn Bộ Y tế hỗ trợ Nghệ An hệ thống can thiệp ECMO, trước mắt 1 hệ thống để trang bị cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An - đây là bệnh viện tuyến cuối tại khu vực Bắc Trung Bộ”- Chủ tịch Nguyễn Đức Trung nói.

Để giúp Nghệ An tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị, Nghệ An cần tiếp tục nâng cao công suất và năng lực xét nghiệm, đặc biệt chú trọng xét nghiệm PCR. Đối với các đơn vị xét nghiệm chưa làm được khẳng định PCR, để nâng cao công tác xét nghiệm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã cử đoàn công tác vào Nghệ An thẩm định, rà soát lại và đề nghị bổ sung những yêu cầu chưa đủ về kỹ thuật để nhanh chóng làm được xét nghiệm PCR.

Về điều trị, khi xây dựng bệnh viện dã chiến cần trưng dụng Trung tâm y tế huyện, dựa trên cơ sở vật chất có sẵn và nhân lực để thiết lập, sau đó nâng cấp, làm thêm các khu vực điều trị đặc thù (ICU cho bệnh nhân nặng…). Thứ trưởng cũng yêu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An cố gắng tối đa nâng công suất điều trị bệnh nhân nặng và tuyệt đối không để lây chéo trong bệnh viện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, từ nay đến cuối năm sẽ tổ chức chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử - đây là chiến dịch tiêm chủng phòng, chống dịch để đạt miễn dịch cộng đồng, Bộ Y tế đã tập huấn đến 700 điểm cầu về an toàn tiêm chủng để phục vụ cho chiến dịch tiêm chủng quốc gia. Do đó, Sở Y tế Nghệ An cần tiếp tục tập huấn cho toàn tuyến về công tác tiêm chủng; nhân viên y tế cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn về quy trình chuyên môn để bảo đảm tiêm chủng an toàn. Tỉnh tập trung dồn lực để tiêm chủng mũi 1; ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch, trong đó có tiêm chủng.

Tùng Dương