Lời hịch non sông và mệnh lệnh âm vang

- Thứ Sáu, 06/08/2021, 05:25 - Chia sẻ
Trong thời khắc cấp bách khi đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, tốc độ lây lan rất nhanh, Lời kêu gọi cả nước chống dịch của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính là lời hiệu triệu lay động hàng triệu con tim, khối óc trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết muôn người như một, dốc sức, đồng lòng với Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành, tập trung cao nhất công sức, thời gian, ưu tiên mọi nguồn lực tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng. “Nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 và phải chiến thắng cho bằng được” là lời hịch non sông và mệnh lệnh đang còn âm vang.

Vì dân và nhờ dân

Trước những diễn biến phức tạp hiện nay của cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch đã khơi dậy tinh thần dân tộc, tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho toàn dân ta tiếp tục cuộc chiến đấu mới đầy cam go này.

Với tinh thần tất cả vì dân, “Ngoài lợi ích của Tổ quốc, của Nhân dân, Đảng ta không có lợi ích gì khác”, Lời kêu gọi khẳng định với toàn dân rằng, Đảng và Nhà nước ta đã và đang tập trung toàn tâm, toàn lực với những quyết sách tích cực, hiệu quả nhất để vừa phòng, chống dịch, bảo vệ tính mạng, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Ghi nhận và biểu dương những kết quả tích cực bước đầu thu được, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước biểu dương và đánh giá cao cố gắng, nỗ lực của Nhân dân trong nước, đồng bào ta ở nước ngoài, cảm ơn sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế; biểu dương sự vào cuộc kịp thời, tích cực của cả hệ thống chính trị thực hiện các biện pháp, mục tiêu chống dịch. Lời biểu dương của Tổng Bí thư một lần nữa khẳng định bài học về niềm tin và sự ủng hộ của Nhân dân được thể hiện hết sức cụ thể trên nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống trong thời gian vừa qua.

Đó là sự dấn thân của các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, họ sẵn sàng lao đến tâm dịch, không hề nao núng, luôn bám trụ và giữ vững trận tuyến, ngăn chặn dịch bệnh lan rộng, bảo vệ sự bình yên cho Nhân dân. Đó là tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, của mọi người dân... đã không tiếc công sức, thời gian, tiền của, đóng góp cho cộng đồng, động viên, chi viện cho tuyến đầu chống dịch và hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn do đại dịch gây ra...

Thật xúc động khi bà cụ già 77 tuổi ở huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) viết thư và gửi số tiền ít ỏi bán hoa quả của mình “cho các cháu” ngày đêm lăn lộn làm nhiệm vụ ở chốt kiểm dịch. Rồi ở vùng quê như xã Đại Lào (TP. Bảo Lộc) và một số địa phương trong tỉnh Lâm Đồng, nông dân ủng hộ hơn ngàn tấn rau, củ, quả để chính quyền và các đoàn thể tổ chức những chuyến xe 0 đồng vận chuyển kịp thời đến cho bà con vùng dịch ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Hay những cá nhân Mạnh Thường Quân, những doanh nhân... đóng góp hàng triệu đến hàng tỷ, ngàn tỷ đồng mua sắm thiết bị y tế và ủng hộ quỹ vaccine quốc gia phòng, chống Covid-19... Và còn rất nhiều những tấm lòng nhân ái, chân chất khác nữa đã chia sẻ “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, mong cả nước sớm vượt qua đại dịch.

Người dân TP Đà Lạt, Lâm Đồng thu hoạch rau xanh vận chuyển ủng hộ cho người dân vùng dịch TP Hồ Chí Minh

Ảnh: C.Thành

Tập trung bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân

Trong thời khắc cấp bách khi đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, tốc độ lây lan rất nhanh, Lời kêu gọi của Tổng Bí thư chính là lời hiệu triệu lay động những con tim, khối óc trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết muôn người như một, dốc sức, đồng lòng với Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành, tập trung cao nhất công sức, thời gian, ưu tiên mọi nguồn lực tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng.

Cùng với các địa phương trong cả nước hưởng ứng Lời kêu gọi của người đứng đầu Đảng ta, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành Chỉ thị số 10 CT/TU ngày 2.8 tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể địa phương nêu cao trách nhiệm, tập trung cao nhất cho mục tiêu phòng, chống dịch; bảo đảm đủ nhân lực, vật lực, kinh phí, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của dân, nhất là ở vùng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường tuyên truyền, trước hết là trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; đồng thời, chống tin giả, xuyên tạc, vận động Nhân dân đồng lòng thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, chấp hành nghiêm các biện pháp chống dịch theo chủ trương của Tỉnh ủy và kế hoạch của UBND tỉnh Lâm Đồng.

địa bàn giáp ranh với Đồng Nai và cách Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh chỉ hơn 100km, đến sáng ngày 5.8.2021, toàn tỉnh ghi nhận 56 ca mắc Covid-19. Dự báo thời gian tới, dịch bệnh đang ở mức “nguy cơ cao” vì không thể ngừng giao thương, vận chuyển hàng hóa và có nhiều người dân từ các tỉnh vùng dịch trở về, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành kế hoạch số 5488/KH-UBND ngày 3.8.2021 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU của Tỉnh ủy, với phương châm “Phòng thủ chặt, tấn công thần tốc”, truy vết và cách ly y tế kịp thời các trường hợp nghi nhiễm theo quy định.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu cho biết, Tổng Bí thư của Đảng đưa ra lời hiệu triệu trong thời điểm này đã tiếp thêm niềm tin và sức mạnh cho toàn dân, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu phòng, chống đại dịch. Lãnh đạo thành phố đã quán triệt, ban hành ngay Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU của Tỉnh ủy và Lời kêu gọi của Tổng Bí thư với quyết tâm “Thông suốt chủ trương, tư tưởng vững vàng, hành động quyết liệt” gắn với các biện pháp kiên quyết, cụ thể, phù hợp với tình hình nhưng phải tuân thủ đúng pháp luật, quyết kiềm chế, không để dịch lây lan rộng trên địa bàn.

Phải thừa nhận rằng, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, "chống dịch như chống giặc" hiện nay, có những lúc niềm tin của xã hội bị lung lay, thách thức. Nhưng chúng ta hãy bình tĩnh để suy xét, có cuộc chiến nào mà không phải chịu sự mất mát, hy sinh. Điều cốt lõi và minh chứng sinh động, hùng hồn nhất là trong những thời kỳ đầy cam go, khó khăn, Đảng và Nhà nước ta từ Trung ương đến cơ sở luôn một lòng một dạ tận tụy phục vụ Nhân dân, coi nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết. Bảo vệ dân, được dân quý, dân tin, dân đồng lòng cũng chính là bảo vệ sự tồn vong của Đảng và chế độ.

“Nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 và phải chiến thắng cho bằng được” là lời hịch non sông và mệnh lệnh đang còn âm vang.

 

ThS.Nguyễn Vân Hậu