Loại bỏ gốc rễ của nghèo đói

- Thứ Sáu, 20/08/2021, 09:17 - Chia sẻ
	Ảnh: Quang Khánh
Ảnh: Quang Khánh

ĐBQH Lê Hoàng Anh (Gia Lai)

Theo báo cáo chủ trương đầu tư được Quốc hội phê duyệt, Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 sẽ có 6 dự án và 11 tiểu dự án. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, Chính phủ phải quan tâm và xác định rõ: Ai hỗ trợ? Hỗ trợ ai? Hỗ trợ như thế nào? Khi nào phải ngừng hỗ trợ và ổn định đời sống như thế nào đối với các hộ nghèo và hộ cận nghèo? Đây là bài toán rất khó nhưng phải đặt ra để loại bỏ gốc rễ của tình trạng nghèo đói.

Trong đó, có mấy điểm cần quan tâm. 

Thứ nhất, phải phân loại và thực hiện các chính sách mục tiêu đối với từng loại hộ nghèo và cận nghèo theo chuẩn đa chiều. Các loại nghèo và nguyên nhân của nghèo đói rất khác nhau. Chỉ có thể loại bỏ gốc rễ của nghèo đói bằng cách phải “bắt đúng bệnh và kê đúng đơn thuốc”. Các chính sách tùy theo tình huống khác nhau phải đưa ra các biện pháp khắc phục phù hợp với tình hình thực tế và phải căn cứ vào con người, địa điểm, lý do nghèo, loại hình nghèo.

Thứ hai, hiện nay cứ thoát nghèo là ngay lập tức xóa mọi chính sách và các hoạt động kiểm tra, hỗ trợ. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tái nghèo vừa qua còn ở mức cao. Do đó, phải xác định được khi nào ngừng hỗ trợ các hộ nghèo đã thoát nghèo. Xác định được tiêu chuẩn và rà soát nghiêm ngặt, có trật tự, công khai, minh bạch những hộ thoát nghèo để có thời gian nhất định “gối đầu” chính sách. Để giải quyết việc này, có 4 yêu cầu phải quan tâm trong quá trình triển khai, đó là: Xóa nghèo nhưng chưa xóa trách nhiệm; xóa nghèo nhưng chưa xóa hỗ trợ; xóa nghèo nhưng chưa xóa chính sách; và xóa nghèo nhưng chưa xóa giám sát, kiểm tra. Có như vậy chúng ta mới tạo được vùng “đệm”, bảo đảm cho xóa nghèo bền vững.

Thứ ba, khi triển khai Chương trình, Chính phủ phải quan tâm quá trình giám sát, kiểm tra thường xuyên với các hộ đã thoát nghèo. Đặc biệt, các hộ thoát nghèo nhưng không ổn định, hộ cận nghèo và các hộ gặp khó khăn nghiêm trọng như thiên tai, dịch bệnh, với phương châm phát hiện sớm, can thiệp sớm, hỗ trợ sớm để ngăn tái nghèo và ngăn hình thành tái nghèo mới.

M.Miên ghi