Loại bỏ giấy khám sức khỏe trong một số thủ tục

- Thứ Sáu, 02/04/2021, 05:44 - Chia sẻ
Gần đây báo chí đã phanh phui một số cơ sở y tế khám sức khỏe hình thức, có dấu hiệu gian dối. Đặc biệt vừa qua trên Báo Đại biểu Nhân dân đăng tải loạt bài "Ngăn chặn giấy khám sức khỏe giả" cho thấy một quy trình khám sức khỏe tổng quát "siêu tốc" khi mà khám hết tất cả các bộ phận của cơ thể chỉ mất vài phút hoặc thậm chí cấp khống!

Câu hỏi đặt ra là: Một số lĩnh vực có cần thiết phải có giấy khám sức khỏe hay không? Đặc biệt là hiện nay hầu như đã đi khám thì hầu ai cũng đủ điều kiện theo yêu cầu! Có rất ít khi bị kết luận không đủ điều kiện vì chỗ này kết luận không đạt thì người ta sẽ đi khám chỗ khác!

Trước hết, có thể khẳng định một số lĩnh vực, thủ tục không cần thiết buộc phải có giấy khám sức khỏe. Bởi lẽ, có cũng được “không có cũng không sao”, không ảnh hưởng gì đến vấn đề họ đang làm, muốn làm. Ví dụ, yêu cầu nộp giấy khám sức khỏe khi học chính trị, học quản lý nhà nước, quy hoạch cán bộ hoặc làm việc ở các ngành, nghề không đặc thù, không độc hại…

Ngoài ra, việc không quy định bắt buộc đối tượng cụ thể phải khám sức khỏe ở những cơ sở y tế nhất định cũng làm giảm ý nghĩa của giấy khám sức khỏe. Bởi như đã nói ở trên, nếu khám chỗ này không được thì họ sẽ đến các cơ sở khác cho đến khi nào có giấy khám sức khỏe đủ điều kiện thì thôi!

Trong thời buổi cạnh tranh, thu hút người bệnh thì việc một số cơ sở y tế cấp giấy khám sức khỏe cho người không đủ điều kiện là chuyện bình thường. Trong khi các chế tài đối với hành vi vi phạm này còn khá mờ nhạt, hầu như chưa có cá nhân, tổ chức nào phải chịu trách nhiệm nếu kết luận chưa chính xác khi cấp giấy khám sức khỏe, trừ trường hợp theo trưng cầu của cơ quan tố tụng.

Do đó, cơ quan chức năng nên rà soát, bãi bỏ những thủ tục, lĩnh vực không cần thiết phải có giấy khám sức khỏe. Đồng thời, quy định bắt buộc các đối tượng phải khám sức khỏe ở một cơ sở y tế nhất định theo từng loại đối tượng, từng địa bàn và phải có chế tài xử lý đối với các cơ sở y tế khám gian dối, hình thức.

Điều này, vừa hạn chế việc các đối tượng có nhu cầu khám chỗ này kết luận không đạt thì sang chỗ khác, vừa xác định được trách nhiệm của các cơ sở y tế khám hình thức, gian dối khi xảy ra hậu quả, thiệt hại… Từ đó, sẽ góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí xã hội, tiết kiệm công sức, tiền của cho người dân. Đồng thời, chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng làm giả giấy khám sức khỏe, gian dối để trục lợi tràn lan như hiện nay.

Vĩnh Linh