Lo Tết ấm cho người lao động

- Chủ Nhật, 07/02/2021, 06:35 - Chia sẻ
Tết Nguyên đán đang tới gần, các địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cũng như hỗ trợ, giúp đỡ công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn đón Tết sum vầy, đầm ấm. Cùng với đó, rà soát, nắm bắt số lượng người lao động không thể về quê đón Tết vì lý do dịch bệnh để có kế hoạch chăm lo, bảo đảm mọi công nhân đều có Tết.

Tết đoàn viên với 35 nghìn tấm vé nghĩa tình

Sáng 6.2, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình "Tấm vé nghĩa tình" đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Tân Sửu 2021.

	Lễ tiễn công nhân tại TP. Hồ Chí Minh sáng 6.2 áp dụng triệt để các biện pháp phòng chống dịch Ảnh: NLĐ
Lễ tiễn công nhân tại TP. Hồ Chí Minh sáng 6.2 áp dụng triệt để các biện pháp phòng chống dịch
Ảnh: NLĐ

Cầm tấm vé trên tay về Bồng Sơn, tỉnh Bình Định, anh Nguyễn Thành Lâm làm tại Công ty TNHH Jabil Việt Nam cùng những người bạn hồi hộp, chờ đợi xe khởi hành từ Nhà văn hóa lao động Khu Công nghệ cao (TP Thủ Đức). “Trước mắt, tôi về sum họp cùng gia đình, rồi thăm bà con, cô bác và vui xuân cùng anh em lối xóm trong ba ngày Tết. Sau đó, tôi sẽ trở lại thành phố sớm hơn ít ngày để gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp trước khi chính thức bắt tay vào công việc cho năm mới…”, anh Lâm chia sẻ.

Trước giờ xe khởi hành, Liên đoàn Lao động thành phố cùng các nhà xe đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Đo thân nhiệt, phát khẩu trang, rửa tay sát khuẩn cho tất cả mọi người. Để bảo đảm an toàn cho công nhân lao động trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến khó lường, lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố đã dặn dò kỹ lưỡng cần hạn chế tiếp xúc đông người trong suốt chuyến đi và trong các hoạt động tại quê nhà.

Năm 2020, do tác động của dịch bệnh, thiên tai làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp và đặc biệt là người lao động nghèo, hoàn cảnh càng thêm khó khăn chồng chất. Vì vậy, sự hỗ trợ của tổ chức công đoàn cùng nhiều doanh nghiệp có ý nghĩa rất lớn đối với người lao động trong thời điểm này. Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh cho biết Tết Tân Sửu 2021, các cấp công đoàn trên địa bàn và các doanh nghiệp đã trao tặng hơn 35.000 vé cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. Chương trình đã trở thành động lực để động viên người lao động tích cực hơn trong lao động sản xuất kinh doanh, xây dựng mối quan hệ hài hòa tiến bộ trong doanh nghiệp...

Vừa chăm lo Tết, vừa bảo đảm phòng, chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm bảo vệ sức khỏe cho người lao động dịp Tết Nguyên đán, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và vừa mang đến cho người lao động một mùa xuân đầm ấm, an toàn.

Tỉnh Thái Nguyên hiện có gần 215 nghìn công nhân, viên chức lao động. Theo kế hoạch, trong dịp Tết Nguyên đán, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ trao hơn 1.400 suất quà tới người lao động có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người có công, các cháu học sinh nghèo vượt khó, tặng vé xe, tổ chức đưa công nhân về quê ăn Tết… với tổng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hoãn chương trình “Tết Sum vầy 2021” quy mô cấp tỉnh, đồng thời yêu cầu các cấp công đoàn cơ sở chuyển hơn 2.300 vé xe để tặng cho công nhân lao động ở xa về quê ăn Tết. Đồng thời rà soát, nắm bắt số lượng đoàn viên, người lao động không thể về quê đón Tết vì lý do dịch bệnh để có kế hoạch chăm lo, bảo đảm mọi công nhân đều có Tết.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và phương châm 4 tại chỗ, trong đợt cao điểm về phòng chống dịch, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên đã cấp phát 10.000 khẩu trang, 12 vạn chai nước rửa tay khử khuẩn và hỗ trợ kinh phí cho công đoàn cơ sở thực hiện phòng, chống dịch, hỗ trợ gạo và tiền mặt cho 2.100 công nhân lao động gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh với tổng số kinh phí 1,25 tỷ đồng.

“Tết sum vầy - Kết nối yêu thương”

Năm 2020, dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển sản xuất của các đơn vị, doanh nghiệp khiến đời sống, công việc và thu nhập của người lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Trước tình hình đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình và các cấp công đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các hoạt động thiết thực và ý nghĩa chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp phát, chính đáng của người lao động.

Trong năm 2020, công đoàn các cấp tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ, giúp đỡ trên 9.500 lượt công nhân lao động và người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và bão lũ; 250 đoàn viên vay vốn quỹ “Đoàn viên công đoàn nghèo”; hỗ trợ xây dựng nhà nội trú, nhà “Mái ấm công đoàn”… với tổng kinh phí hơn 25 tỷ đồng. Từ đầu năm 2021, Liên đoàn Lao động tỉnh và công đoàn các cấp đã triển khai các hoạt động ý nghĩa, trong đó có chương trình “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương”. Tại chương trình, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trích hơn 4 tỷ đồng để triển khai các hoạt động hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động. Chị Trần Thị Hồng Minh, công nhân Xí nghiệp may Hà Quảng, Khu công nghiệp Tây Bắc Quảng chia sẻ, sự hỗ trợ này góp phần củng cố niềm tin và khích lệ tinh thần hăng say lao động sản xuất trong mỗi đoàn viên công đoàn.

Ông Nguyễn Xuân Toàn, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình cho biết, nhằm chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động đón Tết cổ truyền được đầm ấm, yên vui, trong khuôn khổ chương trình “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương” năm 2021, Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 55 nhà “Mái ấm công đoàn”; hỗ trợ gần 1.550 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; giải quyết cho 250 đoàn viên vay vốn từ quỹ “Đoàn viên công đoàn nghèo” và trao tặng 1.000 áo phao cứu sinh cho đoàn viên hai nghiệp đoàn nghề cá trên địa bàn tỉnh. Các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ triển khai đến các đơn vị, doanh nghiệp, đoàn viên; thăm hỏi, chúc Tết và tặng quà hỗ trợ, chăm lo Tết cho người lao động.

Tiểu Phong