Liều vaccine tăng sức đề kháng của Đảng

- Thứ Sáu, 10/12/2021, 06:55 - Chia sẻ
Sáng 9.12, Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai kết luận và quy định của Ban Chấp hành Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng diễn ra tại Hội trường Diên Hồng dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Kể từ khi thành lập đến nay, Đảng nhiều lần ban hành nghị quyết, tổ chức các đợt sinh hoạt về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Dù bối cảnh, nguyên nhân, tính cấp bách có khác nhau nhưng các nghị quyết, các đợt sinh hoạt này đều hướng tới việc nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân vào hệ thống chính trị và trên hết là bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Trong bối cảnh hiện nay, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống của cán bộ, đảng viên trở thành mối đe dọa nguy hiểm, trực tiếp đến uy tín và tính chính đáng của Đảng. Báo cáo những nội dung chủ yếu của Kết luận số 21-KL/TW và Quy định số 37-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nêu rõ, từ năm 2016 - 2020 có hơn 15.000 cán bộ, đảng viên suy thoái về đạo đức, lối sống; hơn 8.000 đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị và hơn 1.700 đảng viên có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Chính những cán bộ, đảng viên suy thoái về đạo đức, lối sống đã vô hình trung tiếp tay cho các thế lực thù địch, phản động, cho chúng cơ hội để tấn công vào uy tín của Đảng. Lợi dụng sự bùng nổ của mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động xoáy sâu, phóng đại, xuyên tạc các hành vi sai trái của cán bộ, đảng viên, gây ra sự hoang mang trong xã hội, phá hoại niềm tin của nhân dân vào Đảng. Xét trên phương diện này, những cán bộ, đảng viên suy thoái trong nội bộ còn đáng lo ngại hơn thế lực thù địch, phản động bên ngoài.

Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm là liều vaccine đặc hiệu cần thiết để ngăn chặn “virus tiêu cực” như sự suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống. Chính virus tiêu cực này là căn nguyên sâu xa của những hư hỏng, sai trái, tham nhũng, lãng phí. Như các nghị quyết, văn bản khác của Đảng, nội dung của Quy định 37 rất toàn diện, chặt chẽ và nghiêm khắc. Vấn đề là làm sao tổ chức thực hiện thật tốt quy định này!

Trên thực tế, quy định tốt mà tổ chức thực hiện không tốt thì không chỉ không có tác dụng mà còn phản tác dụng. Sự phản tác dụng nghiêm trọng, nguy hiểm nhất chính là sự mất hiệu lực, hiệu quả của quy định, sinh ra căn bệnh “nhờn nghị quyết”. Nói mà không làm, nói hay mà làm dở, nói một đằng làm một nẻo chính là sự phá hoại nghiêm trọng nhất đối với uy tín của Đảng và sự tồn vong của chế độ.

Việc tổ chức thực hiện Quy định 37 phụ thuộc rất nhiều vào đạo đức, bản lĩnh và năng lực lãnh đạo của những người đứng đầu từ các cơ quan, ban, bộ, ngành trung ương đến các tổ chức cơ sở Đảng địa phương. Đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, nếu người đứng đầu có đạo đức, trong sáng, tự trọng thì tham nhũng, tiêu cực sẽ được ngăn chặn từ đầu.

Quy định 37 về những điều đảng viên không được làm nếu được tổ chức thực hiện tốt sẽ góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi sai trái của cán bộ, đảng viên. Liều vaccine này cần được “tiêm” vào các chi bộ, đảng viên để tăng cường sức đề kháng của các thực thể này như một cơ thể sống. Đây chính là con đường, phương thức hiệu quả nhất để thực hiện quan điểm xây đi đôi với chống mà xây là trọng tâm, phòng ngừa là chủ yếu.

Nhân dân luôn hy vọng, đặt niềm tin vào Đảng mỗi khi Đảng đề ra chủ trương xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Điều này cho thấy Đảng dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, không lảng tránh, giấu giếm những vấn đề nội tại. Niềm tin của nhân dân vào Đảng theo nghĩa đó vừa là nền tảng vừa là đòi hỏi, mục tiêu để Đảng tăng cường xây dựng, chỉnh đốn. Bởi lẽ Đảng càng liêm chính, trong sạch, vững mạnh thì nhân dân càng hạnh phúc, ấm no.

TS. Vũ Thanh Vân