Lên phương án giảm vốn đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

- Thứ Năm, 15/07/2021, 08:44 - Chia sẻ
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) chiều 14.7, các bên liên quan đã nhất trí thông qua phương án điều chỉnh hướng tuyến nhằm giảm tổng vốn đầu tư dự án, dễ thu hút nguồn vốn nhà nước và doanh nghiệp nhưng không làm ảnh hưởng tới dự án cao tốc.

Theo Phó chủ tịch tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa, dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) thuộc nhóm A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 10.8.2020 theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đến nay, Dự án đã thực hiện công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đang triển khai công tác lập khung chính sách; đánh giá tác động môi trường; xây dựng phương án tuyến so sánh (từ nút giao IC05 tại km 81+800 đến nút giao IC07 tại km99 +400, chiều dài khoảng 17,6 km). Trong đó, vốn ngân sách địa phương tăng từ 2.500 tỷ đồng lên 2.700 tỷ đồng; phương án kết nối Thành phố thay đổi, được tách thành dự án riêng sử dụng vốn ngân sách địa phương; công tác giải phóng mặt bằng được tách thành dự án độc lập; phần huy động BOT của dự án theo hình thức huy động vốn qua hợp đồng hợp tác (BBC) và phát hành trái phiếu.

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Tại cuộc họp, các thành viên, Tổ giúp việc ban chỉ đạo đề nghị Ban chỉ đạo Dự án thống nhất chủ trương để Thường trực Tỉnh ủy báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến thống nhất, chỉ đạo UBND tỉnh điều chỉnh phương án hướng tuyến (Km81+800 - Km99+400), tách tuyến kết nối Thành phố, thực hiện phân kỳ đầu tư, quản lý, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước theo cơ cấu trên. Theo đó,tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vừa được nghiên cứu điều chỉnh sát về phía cửa khẩu, không đi về phía TP Cao Bằng và bỏ nút giao cao tốc với thành phố. Để kết nối với cao tốc, tỉnh sẽ nâng cấp QL34 nối với TP Cao Bằng.

Với phương án này, khoảng cách từ TP.Cao Bằng về Đồng Đăng (Lạng Sơn) trong giai đoạn 1 còn 93 km, giảm 3km so với trước. Tổng vốn đầu tư dự án giai đoạn 1 từ 13.700 tỷ đồng được giảm xuống còn 10.646 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm: Vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án khoảng 5.250 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 870 tỷ đồng và nguồn huy động hơn 4.000 tỷ đồng.

Đối với phương án tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, giao UBND tỉnh làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn thống nhất để báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Phó chủ tịch tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa phát biểu tại cuộc họp
Phó Chủ tịch tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa phát biểu tại cuộc họp

Đối với doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư huy động vốn bằng hình thức hợp đồng hợp tác (BBC), phát hành trái phiếu, cổ phiếu và thu xếp tín dụng thực hiện dự án (theo Điều 76 Luật PPP). Có giải pháp huy động vốn từ hình thức phát hành trái phiếu của Nhà đầu tư đến các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp có quyền lợi liên quan đến cao tốc nhằm chứng minh khả năng tài chính làm cơ sở lập và phê duyệt hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi (theo Điều 19 Luật PPP); tiết giảm ngân sách địa phương để bù đắp nguồn thu nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án được phê duyệt (theo Văn bản số 270/HĐND ngày 9/10/2019 của HĐND tỉnh); nghiên cứu jáp dụng mức lãi suất, tỷ suất lợi nhuận, phí thu xếp vốn để huy động vốn cho dự án. Bổ sung nguồn ngân sách Trung ương đầu tư cho dự án từ 60 - 65% nguồn vốn.

Về phía doanh nghiệp tham gia nghiên cứu dự án, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho rằng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn tín dụng, cần thiết phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Theo ông Hoàng, nguồn vốn huy động từ phát hành trái phiếu doanh nghiệp để thực hiện cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh khoảng 4.522 tỷ đồng. Trái phiếu được chuyển đổi, bảo đảm bằng quyền thu phí và bảo lãnh thanh toán của cơ quan có thẩm quyền. Lãi suất huy động từ trái phiếu khoảng 13%/năm.

Đơn vị phát hành trái phiếu là Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán HHV), doanh nghiệp dự án. Đối tác thực hiện là các cá nhân, tổ chức, định chế tài chính, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng
Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lại Xuân Môn nhất trí với phương án điều chỉnh hướng tuyến (Km81+800 - Km99+400), tách tuyến kết nối Thành phố, thực hiện phân kỳ đầu tư, quản lý, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước theo cơ cấu trên. Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, giao UBND tỉnh làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn thống nhất để báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Tuy nhiên, ông Môn cho rằng, Cao Bằng là tỉnh nghèo, phần lớn là người dân tộc thiểu số, thu ngân sách mỗi năm chỉ 2.000 tỷ đồng. Do đó, tỉnh kiến nghị Chính phủ tăng vốn hỗ trợ lên 60-65%, thay vì tối đa không quá 50% theo quy định của Luật PPP hiện hành.

Ngoài ra, tỉnh Cao Bằng kiến nghị Chính phủ cho phép tách phần giải phóng mặt bằng (khoảng 1.000 tỷ đồng) thành dự án độc lập, sử dụng vốn ngân sách địa phương của Lạng Sơn và Cao Bằng và không tính vào tổng vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án.

Đề nghị Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo tập trung xây dựng lại các phương án chỉnh sửa, kết nối hướng tuyến cho phù hợp; đánh giá báo cáo tác động môi trường; sớm hoàn thiện các thủ tục bổ sung gửi Hội đồng thẩm định Trung ương; nghiên cứu các phương án huy động vốn để thực hiện dự án.

Minh Hương