Lễ kỷ niệm 45 năm Quốc khánh CHDCND Lào, 100 năm ngày sinh Chủ tịch Kaysone Phomvihane

- Thứ Tư, 02/12/2020, 14:58 - Chia sẻ
* Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu chào mừng
Sáng 2.12, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch Nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (2.12.1975 - 2.12.20220) và 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Kaysone Phomvihane (13.12.1920-13.12.2020).

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Cùng dự có: nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch Nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội; đại biểu các tổ chức quần chúng, nhân dân Thủ đô và cựu quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam tại Lào, cùng các thanh niên, sinh viên đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Việt Nam luôn tự hào có Người bạn Lào thủy chung son sắt, cùng chung chí hướng

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Đảng, Nhà nước và toàn thể Nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi tới Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân các dân tộc Lào anh em và Đại sứ Sengphet Houngboungnuang những tình cảm thân thiết, thắm tình đồng chí anh em và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Cách đây đúng 45 năm, dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, đứng đầu là Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Nhân dân các dân tộc Lào đã anh dũng hoàn thành thắng lợi sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, khai sinh ra nước CHDCND Lào vào ngày 2.12.1975. Sự ra đời của nước CHDCND Lào không chỉ là sự kiện trọng đại trong đời sống chính trị của Nhân dân các dân tộc Lào mà còn có ý nghĩa lịch sử và ý nghĩa thời đại sâu sắc, đánh dấu bước ngoặt mới trong cục diện địa chính trị khu vực, đồng thời cũng là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng chung của hai nước Việt Nam, Lào.

Trong suốt 45 năm qua, nhất là từ khi tiến hành công cuộc đổi mới năm 1986, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Nhân dân Lào anh em đã phát huy truyền thống anh hùng và tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện. Đất nước Lào đã có những bước chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển phồn vinh, có vị thế không ngừng được nâng cao ở khu vực và trên trường quốc tế. Từ một nền kinh tế nông nghiệp bị bao vây, cấm vận, đất nước Lào tươi đẹp đã vươn lên mạnh mẽ trở thành một quốc gia độc lập, tự chủ, quốc phòng - an ninh được bảo đảm, kinh tế liên tục phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và quan hệ đối ngoại ngày càng được mở rộng. Những công trình xây dựng mới, những thành tựu nổi bật về văn hóa - xã hội, cùng với hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm và việc tổ chức thành công nhiều Hội nghị quốc tế quan trọng, là minh chứng cho sự đổi thay lớn lao, đầy tự hào của đất nước Lào tươi đẹp.

“Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào. Những thành tựu có ý nghĩa lịch sử mà đất nước và nhân dân Lào giành được trong suốt 45 năm qua là minh chứng hùng hồn khẳng định chắc chắn rằng con đường phát triển đi lên Chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em lựa chọn là hết sức đúng đắn. Tôi tin tưởng Đảng Nhân dân Cách mạng Lào sẽ tiếp tục lãnh đạo nhân dân Lào thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng đất nước Lào giàu mạnh, phồn vinh, xã hội đoàn kết, dân chủ, công bằng và văn minh”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ kỷ niệm

Nhắc đến thắng lợi của cách mạng Lào không thể không nhắc đến công lao to lớn của Chủ tịch Kaysone Phomvihane, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Lào, nhà chiến lược vĩ đại, người thuyền trưởng tài ba đã dẫn dắt cách mạng Lào cả trong giai đoạn kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Người đã đi xa cách đây 28 năm, nhưng di sản về tư tưởng và đường lối cách mạng đúng đắn của Người, vẫn tiếp tục là kim chỉ nam cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đưa đất nước Lào tiến lên Chủ nghĩa xã hội. 

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Chủ tịch Kaysone Phomvihane không chỉ là nhà lãnh đạo xuất sắc, chiến sỹ cách mạng kiên cường của Đảng và Nhân dân Lào mà còn là người Bạn lớn, thân thiết, thủy chung của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam. Cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Souphanouvong, Chủ tịch Kaysone Phomvihane là người đã đặt nền móng vững chắc và hết mình vun đắp, đưa quan hệ Việt Nam - Lào trở thành một hình mẫu mẫu mực đặc biệt trong quan hệ quốc tế. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Kaysone Phomvihane trong việc xây dựng và phát triển tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc. Hai nước luôn trân trọng ghi nhớ công lao của các thế hệ cách mạng đi trước, các anh hùng liệt sỹ của hai nước, cũng như các thế hệ chuyên gia, chiến sỹ đã hết mình cống hiến sức lực và máu xương cho sự nghiệp cách mạng chung của  hai dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn tự hào có Người bạn Lào thủy chung son sắt và cùng chung chí hướng. Lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước của hai nước cũng chính là lịch sử kề vai sát cánh, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Sự gắn bó keo sơn này được tạo dựng nên từ máu xương của biết bao thế hệ, được tôi luyện qua gian lao, thử thách và đã trở thành tình hữu nghị vĩ đại, gắn kết đặc biệt không thể tách rời.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Nhân dân Việt Nam luôn nhận thức sâu sắc rằng, mỗi thắng lợi của Cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay đều gắn liền với tình đoàn kết, sự ủng hộ giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của Nhân dân Lào anh em. Đây là tài sản thiêng liêng, vô giá giữa thế hệ hôm nay và các thế hệ kế tiếp mai sau phải luôn trân trọng giữ gìn, bảo vệ và phát triển. Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào anh em về những tình cảm và sự giúp đỡ quý báu đó và xin khẳng định Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào.

Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới đang diễn biến nhanh chóng và phức tạp, đại dịch Covid - 19 đang gây ra những tác động tiêu cực tới toàn thế giới, cũng như trong khu vực, trong đó có Việt Nam và Lào. Thời gian qua, hai nước vẫn nỗ lực hết mình để không ngừng phát triển quan hệ hợp tác Việt - Lào trên tất cả các lĩnh vực và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Quan hệ chính trị tiếp tục được tăng cường và ngày càng đi vào chiều sâu, gắn bó tin cậy, giữ vai trò nòng cốt định hướng tổng thể trong quan hệ hợp tác hai nước. Hai bên đã duy trì thường xuyên các chuyến thăm, điện đàm, tiếp xúc cấp cao, trong năm 2020, hai Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, hai Thủ tướng Chính phủ, hai Chủ tịch Quốc hội đã có các cuộc điện đàm và hai Thủ tướng Chính phủ cũng đã có các chuyến thăm lẫn nhau;

Các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có cơ chế Ủy ban liên Chính phủ tiếp tục được duy trì; hợp tác quốc phòng - an ninh, đối ngoại tiếp tục được khẳng định là một trong những trụ cột trong quan hệ hai nước, hai bên đã thường xuyên phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Việt Nam chân thành cảm ơn Lào đã ủng hộ, hợp tác giúp Việt Nam hoàn thành trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2019-2020;

Hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật đã có những chuyển biến tích cực. Việt Nam hiện là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Lào với 413 dự án có tổng số vốn hơn 4 tỷ USD, kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều hàng năm, góp phần vào sự phát triển kinh tế của Lào. Những thành tựu hợp tác nêu trên đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, tăng cường quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào, đồng thời nâng cao vị thế của hai Đảng, hai Nhà nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác, phát triển và ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Hiện nay, cả hai nước đều đang bước vào giai đoạn phát triển mới, cùng nhau nắm bắt thời cơ, đón đầu các xu thế thời đại để phát triển. Nhưng dù cho thế giới và thời cuộc có đổi thay, thì tình cảm thủy chung, son sắt giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam - Lào cũng không thay đổi và ngày càng được củng cố, khắc sâu trong trái tim mọi tầng lớp Nhân dân, đó chính là quy luật tồn tại và phát triển của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội chân thành chúc Nhân dân các dân tộc Lào anh em, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Bounnhang Vorachith sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, tiến tới tổ chức thành công Đại hội lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

Nguyện hết lòng vun đắp tình hữu nghị Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang bày tỏ vinh dự được tham dự Lễ kỷ niệm do Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch Nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thành phố Hà Nội tổ chức. Điều này thể hiện tình cảm thân thiết, tình đồng chí anh em thắm thiết và tính sinh động của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã dành cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào. “Chúng tôi rất cảm động và đánh giá cao những lời nói đầy tình cảm anh em của đồng chí Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, thể hiện sự gắn bó keo sơn, thủy chung, trong sáng giữa hai dân tộc chúng ta trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập trước đây, cũng như trong suốt 45 năm xây dựng và bảo vệ đất nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào”, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang nói.

Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Nhìn lại chặng đường 45 năm qua, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang nêu rõ, mặc dù tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp, nhưng mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong đã đặt nền móng, dày công vun đắp và được các thế hệ lãnh đạo, Nhân dân hai nước tiếp tục phát triển, trở thành tài sản vô giá của cả hai dân tộc, là quy luật tồn tại và phát triển của hai nước, là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng mỗi nước, không những không phai nhạt mà phát triển sâu rộng trong mọi lĩnh vực.

“Những thành tựu mà Nhân dân các dân tộc Lào giành được trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước trong suốt thời gian qua không thể tách rời sự ủng hộ to lớn, sự giúp đỡ quý báu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em như Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã từng đánh giá khi phát biểu tại Đại hội IV Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 15.12.1976 rằng: “Trong lịch sử cách mạng thế giới đã có nhiều tấm gương trong sáng về tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ có tình đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt lâu dài và toàn diện như mối quan hệ Lào - Việt Nam. Mối quan hệ đó trở thành mối quan hệ đặc biệt, thuỷ chung, trong sáng, mẫu mực, hiếm có và ngày càng được củng cố, phát triển vững chắc. Chúng tôi nguyện hết lòng vun đắp cho tình hữu nghị Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang khẳng định.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm

Thay mặt Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang bày lòng biết ơn sâu sắc, lời cảm ơn chân thành tới Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam anh em đã dành sự giúp đỡ chí tình chí nghĩa cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng  nước Lào ngày nay. “Để xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh và chiến sỹ hai nước trước đây, chúng tôi nguyện cùng các đồng chí Việt Nam tiếp tục làm hết sức mình và đồng thời coi đây là nhiệm vụ chiến lược của mình để giữ gìn và phát triển mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi và ngày càng có hiệu quả cao hơn”, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang nói.

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang chúc mừng những thành tựu to lớn, quan trọng mà Nhân dân Việt Nam anh em đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng đất nước thời gian qua, đặc biệt là trong 35 năm đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng, làm thay đổi toàn bộ diện mạo của đất nước Việt Nam. Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào coi những thành tựu đó như là của chính mình, đồng thời đó cũng là sự động viên, cổ vũ rất lớn đối với đất nước Lào trong việc thực hiện nhiệm vụ chiến lược bảo vệ và phát triển đất nước mình.

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang chúc Nhân dân Việt Nam anh em dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đạt mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh, đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; chúc Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam vào đầu năm 2021 thành công tốt đẹp; chúc mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào – Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Thương nhau mấy núi cũng leo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua, Việt-Lào hai nước chúng ta. Tình sâu hơn nước Hồng Hà - Cửu Long” và như Chủ tịch Kaysone Phomvihane nói: “Núi có thể mòn, sông có thể cạn,  nhưng nghĩa  tình  Lào - Việt Nam sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”.

Nhân dịp này, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang chia sẻ với những thiệt hại, mất mát to lớn do thiên tai, bão lụt gây ra tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên của Việt Nam; chân thành cảm ơn Chính phủ Việt Nam vừa qua đã tặng 1.000 tấn gạo giúp nhân dân Lào, tỉnh Savannakhet khắc phục hậu quả lũ lụt.

Phạm Thúy