Lấy ý kiến về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri

- Thứ Tư, 29/09/2021, 16:35 - Chia sẻ
Sáng 29.9, tại trụ sở Văn phòng Quốc hội, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức cuộc họp góp ý Dự thảo báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Mười một, Quốc hội Khóa XIV.

Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình chủ trì cuộc họp.

Về kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, Phó Trưởng ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng nêu rõ, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ Mười một của Quốc hội Khóa XIV, 63 Đoàn đại biểu Quốc hội của các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận, tổng hợp được 807 kiến nghị của cử tri. Trong đó, có 14 kiến nghị liên quan đến các hoạt động của Quốc hội; 781 kiến nghị liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ, Bộ, ngành; 5 kiến nghị liên quan đến công tác của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao; 7 kiến nghị liên quan đến công tác của các cơ quan, tổ chức khác ở trung ương. Các kiến nghị đã được Ban Dân nguyện chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình phát biểu tại cuộc họp

Nội dung kiến nghị cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, một số lĩnh vực tiếp tục được nhiều cử tri quan tâm như: tài nguyên môi trường; lao động, thương bình và xã hội; nông nghiệp, nông thôn; nội vụ; giao thông, vận tải; giáo dục và đào tạo…

Đối với các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và phải giãn cách xã hội trong thời gian dài. Tuy vậy, được sự chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã linh hoạt điều chỉnh phương thức làm việc bảo đảm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp nhận và trả lời 14/14 kiến nghị.

Chính phủ, các Bộ, ngành đã tiếp nhận 781 kiến nghị. Đến nay, đã có 781/781 kiến nghị được xem xét giải quyết, trả lời.

Việc giải quyết kiến nghị cử tri đã được các Bộ, ngành quan tâm, tập trung nghiên cứu giải quyết. Nhiều Bộ trưởng, Trưởng ngành đã quan tâm, nghiên cứu giải quyết, trả lời từng kiến nghị của cử tri. Nhiều kiến nghị được giải quyết đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần ổn định và cải thiện đời sống của nhân dân.

Tuy nhiên, Phó Trưởng ban Dân nguyện cũng chỉ rõ một số tồn tại hạn chế. Trong đó, việc tổng hợp, xử lý kiến nghị cử tri của một số Đoàn đại biểu Quốc hội còn chưa cao và do chưa được đánh giá, phân loại từ khâu đầu nên một số kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết tại địa phương vẫn được tập hợp đề nghị các cơ quan tại Trung ương giải quyết, trả lời, gây mất thời gian và không đúng thẩm quyền.

Toàn cảnh cuộc họp    

Đối với Chính phủ, Bộ, ngành, việc giải quyết vẫn chưa thể hiện rõ trách nhiệm của người đứng đầu, chưa đủ thông tin, chưa đúng nội dung cử tri kiến nghị. Việc phối hợp giữa một số Bộ chưa chặt chẽ trong công tác tham mưu xây dựng, trình Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật nên còn có quy định khác nhau, chưa bảo đảm công bằng với các đối tượng thụ hưởng.

Một số kiến nghị chưa được giải quyết do một số bộ chậm xây dựng, trình văn bản hướng dẫn. Một số kiến nghị cử tri phản ánh những vấn đề khó khăn, vướng mắc cần điều chỉnh kịp thời, mặc dù đã được các Bộ, ngành trả lời nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ngoài ra, vẫn còn có quy định trong văn bản hướng dẫn chưa phù hợp với quy định của Luật.

Thảo luận tại cuộc họp, các đại biểu đều cho rằng, kiến nghị của cử tri đã được giải quyết nhanh gọn, kịp thời nhưng vẫn cần tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; giám sát những vấn đề mới phát sinh liên quan trực tiếp tới đời sống, sản xuất, kinh doanh, giáo dục - đào tạo. Đặc biệt giai đoạn cả nước vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa ổn định phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Ngoài ra, cần có sự chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, khẩn trương giải quyết các kiến nghị chưa được giải quyết nhằm giải quyết có chất lượng, đúng lộ trình đã báo cáo với cử tri.

Hồ Long