Lắng nghe, đồng hành, trách nhiệm

- Chủ Nhật, 24/01/2021, 09:16 - Chia sẻ
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, mặc dù có nhiều khó khăn, song bằng sự nỗ lực và linh hoạt nhiều giải pháp, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã bám sát chủ trương của Đảng và nghị quyết của QH, sự chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và tình hình kinh tế - xã hội, chính trị của địa phương, tổ chức các hoạt động bài bản, không ngừng đổi mới, đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, được QH, cử tri ghi nhận, đánh giá cao.

Đóng góp tích cực vào hoàn thiện hệ thống pháp luật

Nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là đại dịch covid-19 trên toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến hầu hết các quốc gia, suy thoái kinh tế ở nhiều nước ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế nước ta và tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Hơn nữa, đây cũng là nhiệm kỳ ghi nhận sự biến động trong công tác cán bộ của Đoàn ĐBQH tỉnh; cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn không ổn định phần nào ảnh hưởng đến hoạt động. Mặc dù vậy, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nắm bắt nghị quyết, chương trình hoạt động của Quốc hội, chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tỉnh ủy Quảng Ninh; tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và tâm tư nguyện vọng của cử tri để xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động nhiệm kỳ, hàng năm; có biện pháp phù hợp trong tổ chức thực hiện đạt kết quả trên các lĩnh vực.

Có thể nhận thấy, 2016 - 2021 là một nhiệm kỳ khá nhiều ấn tượng trong hoạt động lập pháp của Quốc hội, mang ý nghĩa quan trọng trên lộ trình mà những nước đang phát triển như Việt Nam bước đi với nhiều thể nghiệm về vận hành thể chế. Vì lẽ đó, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian cho công tác xây dựng pháp luật để đáp ứng những yêu cầu mới của thực tiễn hội nhập sâu rộng. Cùng với tập thể Quốc hội, các ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã dành tâm lực để làm tròn trách nhiệm của người đại biểu dân cử trước những vấn đề lớn của đất nước, của địa phương...

Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội Đỗ Thị Lan, ĐBQH tỉnh Khóa XIV cho biết: Nhiệm kỳ này, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều đổi mới về tổ chức, hoạt động, đạt được những kết quả tích cực trong việc thực hiện ba chức năng cơ bản là lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Điển hình như trong công tác xây dựng luật, trong nhiệm kỳ, Đoàn đã tổ chức 76 hội thảo, hội nghị lấy ý kiến tham gia vào các dự án luật; nghiên cứu, tổng hợp trên 200 lượt ý kiến gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan... Các ĐBQH trong Đoàn đã trực tiếp tham gia 282 lượt ý kiến vào các dự án luật, nhiều ý kiến được Quốc hội đánh giá cao, được tiếp thu chỉnh sửa vào luật, góp phần tháo gỡ những bất cập trong thực tiễn thi hành pháp luật, nhất là những vấn đề thực tiễn của tỉnh Quảng Ninh. Đoàn quan tâm tuyên truyền, phổ biến, góp phần giúp đưa các luật, nghị quyết sớm đi vào cuộc sống; chú trọng hoạt động giám sát, tập trung vào các nội dung quan trọng, được cử tri quan tâm, như đầu tư, khai thác công trình giao thông theo hình thức BOT, bảo vệ môi trường, giảm nghèo bền vững...

Các ĐBQH tỉnh Quảng Ninh trên đường đến xã vùng cao Thanh Lâm (huyện Ba Chẽ) để tiếp xúc cử tri, tháng 5.2018   

Gắn bó chặt chẽ với cử tri, Nhân dân

Hoạt động TXCT trong nhiệm kỳ này cũng thể hiện rõ nhất tâm huyết, trách nhiệm, gần dân, hiểu dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những ý kiến chính đáng của Nhân dân, luôn được các ĐBQH tỉnh chú trọng thực hiện tốt. Đi thẳng vào những vụ việc bức xúc, nổi cộm, nhiệm kỳ qua, Đoàn không ngừng đổi mới hình thức tiếp cận, tiếp xúc với cử tri, Nhân dân. ĐBQH tiếp tục được luân phiên giữa các tổ, địa điểm tiếp xúc để thu thập, tổng hợp ý kiến cử tri khách quan, đa chiều; tăng cường TXCT tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo; tăng cường tiếp xúc trực tiếp với người dân lao động và linh hoạt TXCT trực tuyến trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Nổi bật và hiệu quả là các cuộc tiếp xúc chuyên đề kết hợp với lấy ý kiến xây dựng các dự thảo luật. Qua đó, Đoàn đã tổng hợp ý kiến, kiến nghị của các sở, ngành, đơn vị bằng văn bản để gửi tới các bộ, ngành, Quốc hội.

Công tác giám sát, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được Đoàn ĐBQH tỉnh thực hiện thường xuyên, liên tục. Qua đó, 100% kiến nghị gửi tỉnh đều được xem xét, trả lời, giải quyết; nhiều ý kiến được ghi nhận, kiến nghị lên Quốc hội, gợi mở và giải quyết được nhiều vấn đề lớn. Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thực hiện định kỳ, bảo đảm đúng quy định.

Với mỗi ĐBQH tỉnh, trách nhiệm trước cử tri không chỉ là việc ghi nhận, chuyển đến các cơ quan quản lý nhà nước những ý kiến, kiến nghị của cử tri mà còn phải tâm huyết theo đuổi đến cùng việc trả lời, giải quyết những ý kiến, kiến nghị đó. Điều này đòi hỏi người đại biểu của dân phải có khí chất, dám nói và dám theo đuổi. Cùng với xu hướng dân chủ, cởi mở, thẳng thắn trong hoạt động của Quốc hội, hoạt động của các đại biểu Quốc hội và Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua đã thực sự in đậm dấu ấn trong lòng cử tri.

PHONG NAM