Lan tỏa năng lượng tích cực

- Thứ Năm, 02/09/2021, 13:07 - Chia sẻ
Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 thời gian qua có sự tham gia và đóng góp tích cực của văn nghệ sĩ cả nước. Đặc biệt, các ca sĩ, nhạc sĩ đã góp phần lan tỏa nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng, truyền tải thông điệp nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh.

Mở rộng đề tài sáng tác

Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, khi đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến ngày càng phức tạp, giới nhạc sĩ Việt Nam luôn đồng hành với các hoạt động của Đảng, Nhà nước và Nhân dân để góp phần phòng, chống, đẩy lùi đại dịch. Với tinh thần chống dịch như chống giặc, các nhạc sĩ trên toàn quốc đã mở rộng đề tài sáng tác với nhiều ca khúc mới, nhằm động viên, chia sẻ tình cảm đối với đồng bào, chiến sĩ, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và các nhạc sĩ trong chương trình âm nhạc trực tuyến tổ chức cuối tháng 8 vừa qua

Trong khoảng thời gian này, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã phát động 2 đợt sáng tác ca khúc về đề tài phòng, chống Covid-19, đợt 1 nhận được trên 200 tác phẩm và đợt 2 khoảng 400 tác phẩm. Hội đã tuyển chọn 100 tác phẩm chất lượng của đợt đầu, xuất bản tập ca khúc với tiêu đề “Niềm tin”, trên cơ sở đó xây dựng chương trình nghệ thuật online “Niềm tin - Chúng ta là người chiến thắng”. Những tác phẩm chọn lọc của đợt sáng tác sau đó được Hội đồng Nghệ thuật - Hội Nhạc sĩ Việt Nam dàn dựng, thu âm, ghi hình, giới thiệu rộng rãi vào cuối tháng 8 vừa qua.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho biết thêm, trong điều kiện giãn cách xã hội với muôn vàn khó khăn, các nhạc sĩ, nhạc công, kỹ thuật viên phòng thu… đã khắc phục bằng nhiều hình thức, lao động không kể ngày đêm, tận dụng nhiều quỹ hỗ trợ sáng tạo, tự nguyện của các cá nhân để có được những sản phẩm chất lượng.

Và bình yên sẽ trở lại

Hưởng ứng các hoạt động của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, nhạc sĩ Ngọc Khuê đã đóng góp tác phẩm “Cùng nhau vượt qua mùa đại dịch”. Nhạc sĩ tâm sự: “Nhận thức dịch đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến người dân TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, có lẽ trong chúng ta chưa lúc nào hết suy nghĩ và hành động cùng nhau đoàn kết chống dịch một cách triệt để nhất. Không ai đứng ngoài dòng chảy ấy. Hãy ở nhà vì chúng ta. Hy vọng ngày vui khống chế được dịch đang đến gần. Đó chính là lời tâm niệm, thể hiện ở từng câu từ trong sáng tác của tôi”.

Các ca khúc giúp công chúng có tinh thần vui vẻ, lạc quan và nguồn năng lượng tích cực

Từ tâm dịch TP. Hồ Chí Minh, cảm nhận được sự mất mát, hy sinh thầm lặng của lực lượng tuyến đầu và cả những hiểm nguy, vất vả của người dân thành phố, nhạc sĩ Võ Thiên Lan đã cho ra đời “Thành phố tôi quyết thắng đại dịch”. Chị cho biết: “TP. Hồ Chí Minh là mảnh đất nghĩa tình, bao dung, chở che nhiều người dân xa xứ. Khi đại dịch bùng lên, các y, bác sĩ, lực lượng quân đội đã chung tay, không ngại gian khổ đi vào tâm dịch. Những hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng chính là chất xúc tác để chúng tôi viết lên ca khúc. Tin rằng, với sự đoàn kết của các lực lượng, bình yên sẽ trở lại trên thành phố chúng tôi”.

Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh, nhạc sĩ Trọng Tĩnh có tới 5 tác phẩm viết ở nhiều góc nhìn khác nhau về các lực lượng tham gia chống dịch. Trong đó, “Khúc ca chiến sĩ biên phòng” được anh tâm đắc hơn cả. Ca khúc là cảm xúc của anh trước những vất vả, hy sinh của những chiến sĩ trực tiếp bảo vệ biên cương tổ quốc. “Công việc hàng ngày vốn đã vất vả, nhưng khi dịch tràn qua, những người lính còn vất vả hơn thế. Bởi ngoài việc ngày đêm trực chốt, họ còn phải chăm lo đưa đón người dân một cách an toàn nhất. Những hình ảnh ấy đã gợi trong tôi nhiều nghĩ suy và tôi đã viết những lời ca như một lời tri ân những tấm gương đã tận tụy hy sinh trong cả chiến tranh và thời bình, nhất là ở thời điểm này”.

Những tâm sự, cảm xúc, tình người được sẻ chia trong các sáng tác dịp này mong muốn khích lệ mạnh mẽ hơn tinh thần của mỗi người. Các nhạc sĩ tin tưởng, với những phút giây thư giãn bằng âm nhạc, công chúng cả nước sẽ có được tinh thần vui vẻ, lạc quan.

Chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam (3.9) năm nay, Hội nhạc sĩ Việt Nam sẽ tổ chức chương trình “Tiếng hát át Covid”. Chương trình do nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chỉ đạo nội dung; Thiếu tướng, nhạc sĩ Đức Trịnh chỉ đạo nghệ thuật, với các ca khúc trong 2 đợt vận động sáng tác vừa qua, như: “Vững một niềm tin”, “Mẹ ơi con sẽ về”, “Thiên thần áo trắng”, “Em ở nhà chống dịch”, “Thương lắm Đồng Xoài”, “Thương lắm Sài Gòn ơi”… Chương trình phát trên các địa chỉ: fanpage hoinhacsi.vn; MUCA Media và Tạp chí điện tử vanhoavaphattrien.vn, vào 9h50 sáng 3.9.

Hương Sen