Kỳ họp thứ 4, HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Lần đầu tiên phát trực tiếp trên mạng xã hội

- Thứ Ba, 28/12/2021, 10:13 - Chia sẻ
HĐND thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức thành công Kỳ họp thứ 4 - kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 với nhiều điểm mới. Theo đó, Thường trực HĐND thị xã rút ngắn thành phần tham dự trực tiếp kỳ họp, rút ngắn thời gian kỳ họp; hướng dẫn các Tổ đại biểu thảo luận về các nội dung trình kỳ họp trước kỳ họp. Đặc biệt, đây là kỳ họp đầu tiên HĐND thị xã tổ chức phát trực tiếp trên mạng xã hội để các bậc cử tri và Nhân dân trên địa bàn theo dõi, giám sát.

19/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND thị xã đã xem xét, thảo luận tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong năm 2021. Năm 2021 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; năm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ VII. Mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời phải phòng, chống dịch Covid-19, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã luôn phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

 Trong năm 2021, thị xã Hồng Lĩnh có 2 đợt bùng phát dịch lớn vào tháng 6 và tháng 8.2021. Toàn thị xã đã huy động mọi nguồn lực, nhanh chóng, quyết liệt khống chế và dập dịch. Đến nay, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thích ứng an toàn, linh hoạt, phát triển đồng bộ, đồng thời, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thị xã Hồng Lĩnh hiện nằm trong vùng cấp độ 1 - vùng xanh.

Đại biểu chất vấn tại kỳ họp

Trong điều kiện phải tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, song kinh tế vẫn tiếp tục phát triển. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 1.851 tỷ đồng, tăng 60,2% so với cùng kỳ; thu ngân sách đạt 134,2 tỷ đồng, vượt 76% kế hoạch HĐND thị xã giao, tăng 32% so với cùng kỳ; tổng diện tích gieo trồng và tổng sản lượng lương thực đều vượt kế hoạch đề ra; phong trào chỉnh trang đô thị tiếp tục phát triển mạnh, tăng cả về số lượng và giá trị công trình; thị xã đạt 50/59 tiêu chí đô thị loại III, tổng số điểm đạt 73,95 điểm. Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm sáng của tỉnh, trong năm đã thu hút mới 3 dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, tổng vốn đầu tư đăng ký 611,2 tỷ đồng.

Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên; quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội luôn giữ vững ổn định. Các hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập thị xã diễn ra sôi nổi, tạo thành phong trào thi đua yêu nước, thu hút các cấp, ngành, đơn vị và các tầng lớp Nhân dân tham gia với 7 công trình đăng ký chào mừng; các hoạt động văn hóa, truyền thông về kỷ niệm được triển khai theo kế hoạch thiết thực và ý nghĩa.

Các đại biểu HĐND thị xã cũng đã xem xét, thảo luận, cho ý kiến về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu - chi và phương án phân bổ ngân sách, vốn đầu tư công năm 2022; thảo luận, xem xét các nghị quyết trên các lĩnh vực, trong đó có các nội dung chuyên đề do UBND thị xã trình.

51 ý kiến thảo luận Tổ về các nội dung trình kỳ họp

Diễn ra trong điều kiện chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, bênh cạnh ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kỳ họp, tận dụng mạng xã hội để đưa diễn đàn kỳ họp đến gần hơn các bậc cử tri và Nhân dân, HĐND thị xã Hồng Lĩnh cũng đã có những đổi mới trong hoạt động như rút ngắn thành phần tham dự trực tiếp kỳ họp, rút ngắn thời gian kỳ họp. Thường trực HĐND thị xã đã hướng dẫn các Tổ đại biểu HĐND thị xã thực hiện việc thảo luận về các nội dung trình kỳ họp trước kỳ họp. Để làm được điều này, tài liệu kỳ họp được gấp rút hoàn thành và chuyển tới các đại biểu nghiên cứu làm căn cứ thảo luận. Nội dung thảo luận ngoài các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp, các Tổ thống nhất phân công đại diện tham gia thảo luận tại hội trường và đăng ký câu hỏi chất vấn của Tổ.

Báo cáo về kết quả thảo luận tổ trước kỳ họp, Phó Chủ tịch HĐND thị xã Nguyễn Quang Vinh cho biết: Trước kỳ họp, 6/6 Tổ đã tổ chức thảo luận ở tổ với 29 ý kiến phát biểu của đại biểu và 34 lượt ý kiến của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở phường, xã. Đây là điểm mới trong phương pháp thảo luận nhằm phát huy trách nhiệm, trí tuệ của của mỗi cá nhân đại biểu HĐND thị xã trong đề xuất các giải pháp hữu hiệu nhằm khắc phục những hạn chế trong thực tế quản lý, điều hành, những giải pháp mang tính đột phá thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, đồng thời tranh thủ được ý kiến của các địa phương, góp phần giảm sức nặng cho kỳ họp. Diễn ra trong khi tình hình dịch Covid-19 phức tạp, việc thảo luận Tổ trước cũng góp phần giúp HĐND nâng cao chất lượng kỳ họp đồng thời giảm được thời gian tổ chức kỳ họp và hạn chế tập trung đông người.

Chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm

Kỳ họp đã dành nhiều thời gian cho việc chất vấn, trả lời chất vấn các vấn đề cử tri quan tâm đã nêu tại các cuộc TXCT, tập trung vào các vấn đề như: Bố trí nguồn ngân sách để hỗ trợ chỉnh trang đô thị trong năm 2022; giải pháp trước mắt để khắc phục tình trạng các điểm sửa xe ô tô, thu gom phế liệu, rửa xe dọc tuyến Quốc lộ 1A gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT; việc xử lý nhà văn hóa cũ sau sáp nhập và xây dựng nhà văn hóa mới bảo đảm tiêu chuẩn phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của Nhân dân; xử lý các dự án về trên địa bàn đã khởi công nhưng chưa tiến hành đầu tư xây dựng, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác quản lý trật tự đô thị; sử dụng xe điện thu gom rác thải trong triển khai thực hiện Đề án thu gom rác thải sinh hoạt...

Việc chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra dân chủ, trách nhiệm, đúng trọng tâm theo đúng phương châm “hỏi 1 đáp 3”; lãnh đạo các cơ quan liên quan đã báo cáo, giải trình được các vấn đề đại biểu nêu ra, thấy được những hạn chế, thiếu sót, trách nhiệm của ngành mình và đưa ra được giải pháp cụ thể để khắc phục.

Toàn cảnh kỳ họp

Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các quyết sách

Tại kỳ họp, HĐND thị xã đã xem xét, đóng góp ý kiến, thông qua 5 nghị quyết. Trong đó, có Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và các nghị quyết quan trọng khác.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Đặng Thanh Hải khẳng định, các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp là những nghị quyết quan trọng, có ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế - xã hội của thị xã trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Do đó, thị xã cần triển khai đồng bộ, chặt chẽ, có lộ trình phù hợp cho từng năm; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm đạt kết quả tốt nhất và tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần đưa các Nghị quyết của HĐND sớm đi vào thực tiễn đời sống xã hội, làm tiền đề vững chắc hoàn thành kế hoạch 5 năm 2021-2025. Từ đó, góp phần xây dựng thị xã Hồng Lĩnh sớm trở thành trung tâm đô thị phía bắc Hà Tĩnh.

Lê Hồng Hạnh, Phó trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh