Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Tây Ninh Khóa IX

Làm rõ bất cập đối với các dự án điện mặt trời mái nhà

- Thứ Ba, 22/12/2020, 02:00 - Chia sẻ
Một nội dung làm “nóng” nghị trường là việc nhiều dự án điện mặt trời mái nhà đã và đang triển khai trên đất nông nghiệp. HĐND tỉnh đề nghị Sở Công thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương tiếp tục tham mưu UBND tỉnh làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền quản lý; rà soát phân loại, có phương án xử lý những trường hợp đầu tư không đúng với quy định, mục đích, quy mô…

Hành động quyết liệt, hiệu quả hơn

Theo đánh giá tại kỳ họp, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp ủy, chính quyền cùng với vai trò giám sát của cơ quan dân cử các cấp, đặc biệt là nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có chuyển biến tích cực, cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 7,2%/năm, cao hơn mức tăng bình quân cả nước; công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động chính quyền các cấp được quan tâm thường xuyên, nhiều công trình hạ tầng giao thông, năng lượng, thủy lợi, đô thị, khu công nghiệp, thông tin truyền thông, văn hóa, y tế, giáo dục... được tập trung đầu tư, đưa vào sử dụng, góp phần tăng thêm năng lực kinh tế - xã hội, sức cạnh tranh và tạo diện mạo mới cho Tây Ninh.

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu, nhưng có 8/22 chỉ tiêu không đạt kế hoạch. Thảo luận tại kỳ họp, các đại biểu tiếp tục nêu lên một số hạn chế, khó khăn, nguyên nhân cũng như kiến nghị giải pháp liên quan đến công tác quản lý, khai thác sử dụng các nguồn thu thuế sử dụng đất; phân bổ ngân sách đầu tư cho các huyện có điều kiện kinh tế khó khăn; việc phát triển và công tác quản lý đối với các dự án điện năng lượng mặt trời; công tác phòng, chống dịch Covid-19; công tác phân luồng và hướng nghiệp cho học sinh còn hạn chế; tội phạm ma túy, tín dụng đen trên địa bàn tỉnh còn phức tạp...

Nhấn mạnh năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm yêu cầu: Chính quyền tỉnh cần tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn, nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021, tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển trong 5 năm tới.

Đại diện UBND tỉnh Tây Ninh giải trình những vấn đề đại biểu đặt ra tại kỳ họp

Ảnh: Đại Dương 

Tăng cường quản lý các dự án điện mặt trời mái nhà

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, vấn đề nhiều dự án điện mặt trời mái nhà đã và đang triển khai trên đất nông nghiệp được các đại biểu quan tâm, đặc biệt là khi có không ít dự án đã đầu tư hoàn chỉnh, đưa vào vận hành trước khi triển khai dự án nông nghiệp. Các đại biểu đề nghị cơ quan chức năng liên quan cho biết việc triển khai dự án điện mặt trời mái nhà trên đất nông nghiệp nhưng không kết hợp với trang trại nông nghiệp có vi phạm quy định của pháp luật hay không, xử lý thế nào?

Sau khi dẫn các quy định pháp luật, Giám đốc Sở Công thương Lê Anh Tuấn cho biết, những doanh nghiệp “lách luật” làm năng lượng mặt trời để bán điện, chưa tập trung thực hiện dự án nông nghiệp là chưa phù hợp với quy định. Để chấn chỉnh, Sở Công thương đề xuất, đối với các dự án đã được kết luận và đưa vào vận hành bảo đảm các yêu cầu về kỹ thuật, nhưng chưa bảo đảm đầy đủ các thủ tục liên quan, Sở tham mưu UBND tỉnh cùng các ngành chức năng hướng dẫn cụ thể để hoàn thành theo đúng quy định. Đối với những dự án đã được chấp thuận, nhưng đưa vào vận hành không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, đề nghị chủ đầu tư chuyển sang một dự án với hình thức đầu tư khác để giá bán điện theo các công trình năng lượng. Đối với các dự án được thỏa thuận nhưng chưa được triển khai thực hiện, chỉ mới trong quá trình khảo sát, sẽ có văn bản tạm ngưng để xin ý kiến hướng dẫn của bộ, ngành, Trung ương.

Đại biểu tiếp tục đặt ra nhiều câu hỏi liên quan yêu cầu làm rõ. Trong đó, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Văn Đặng nhấn mạnh: Điện mặt trời mái nhà trên đất nông nghiệp và mô hình nông nghiệp kết hợp với năng lượng, nông nghiệp là mục tiêu chính. Tuy nhiên trên thực tế, các chủ đầu tư đang tập trung khai thác năng lượng, nông nghiệp chỉ là mục tiêu phụ. Thậm chí, có nhà đầu tư triển khai dự án nông nghiệp theo kiểu “đối phó”.

Theo Giám đốc Sở Công thương, việc thực hiện các dự án nông nghiệp liên quan đến đất đai và mục tiêu ban đầu của dự án, đây là thẩm quyền xử lý của Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng thời cho biết, đối với một số trường hợp lách luật, tận dụng đất nông nghiệp sản xuất, kinh doanh điện mặt trời mái nhà, Sở Công thương sẽ kết hợp các ngành chức năng kiểm tra, buộc phải thực hiện đúng theo dự án làm trang trại nông nghiệp kết hợp sản xuất điện mặt trời mái nhà.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị Sở Công thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tăng cường quản lý việc phát triển điện mặt trời, trong đó có mô hình dự án nông nghiệp kết hợp điện mặt trời áp mái. Cần làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền quản lý của các ngành, các cấp; những vấn đề liên quan đến thủ tục đầu tư, quản lý đất đai xây dựng, bảo vệ môi trường. Đối với các công trình đầu tư đã thực hiện, phải rà soát phân loại, có phương án xử lý những trường hợp đầu tư không đúng với quy định, mục đích, quy mô đầu tư, bảo đảm việc thực hiện đúng quy định, hài hòa được quyền lợi của nhà đầu tư, doanh nghiệp và nhà nước.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh tiếp tục quản lý việc cho chủ trương đầu tư đối với các dự án nông nghiệp có kết hợp làm điện áp mái đúng quy định; theo dõi, kiểm tra các dự án trong quá trình triển khai phải đúng mục đích đầu tư đề ra; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và có giải pháp phù hợp giúp các chủ đầu tư triển khai có hiệu quả các dự án, bảo đảm phát triển điện mặt trời mái nhà kết hợp với dự án nông nghiệp theo đúng tinh thần hướng dẫn Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành cũng như quy hoạch.

ĐẶNG VĂN