Kỳ vọng từ đảo tiền tiêu Phú Quý

- Thứ Năm, 20/05/2021, 22:23 - Chia sẻ
Buổi tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khoá XV thuộc Đơn vị bầu cử số 1 tỉnh Bình Thuận (gồm các huyện: Bắc Bình, Tuy Phong, Phú Quý) khép lại với không khí ấm áp và tràn đầy hân hoan, hy vọng. Với bà con huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc, tiếp tục chọn ra những người đại biểu ưu tú, giúp cho huyện đảo giải quyết những vấn đề của một địa phương đang phát triển phải đối mặt là điều quan trọng hơn hết…
Cử tri Lê Hồng Lợi – Phó Bí thư huyện Phú Quý phát biểu

Cuộc sống phát triển vượt bậc

Cử tri Đặng Ô, xã Ngũ Phụng chia sẻ, nếu so với thời của ông, cuộc sống của dân đảo hiện nay đã khác nhau một trời một vực. Xưa, cuộc sống khó khăn, giao thông đi lại giữa đảo và đất liền hay các vật dụng thiết yếu nhất cũng là những thứ vô cùng xa xỉ với bà con. Nhưng nay, mọi thứ đã khác, người dân đảo không muốn rời xa hòn ngọc xinh đẹp này bởi cuộc sống của họ đã phát triển vươt bậc và ngày càng xứng như cái tên Phú Quý.

Các ứng cử viên trò chuyện với lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn huyện.
Ảnh: Đức Kiên

Đối với cử tri Nguyễn Thị Lành, xã Tân Thanh, ký ức về những ngày cơ cực đã lùi rất xa. Chị Lành không bao giờ nghĩ, tới một ngày người làm nội trợ như chị lại trở thành bà chủ của hàng chục lồng bè nuôi cá. “Tất cả cũng là nhờ vào các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; cơ chế khuyến khích sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, huyện mà trực tiếp là nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Hay cử tri Phạm Thị Mỹ Nhung cũng vậy, từ một hộ khó khăn, nhờ chủ trương phát triển du lịch đảo Phú Quý; cùng với 50 triệu đồng vốn vay chương trình giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, chị Nhung đã gầy dựng được gần chục lồng bè nuôi cá Mú, cá Gáy, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. “Nếu đại dịch Covid-19 không hoành hành và diễn biến phức tạp thì những hộ nuôi cá lồng bè như chúng tôi sẽ sống khỏe với nghề, bởi lượng khách du lịch lên đảo ngày một nhiều…” – chị Nhung khẳng định.

A3: Toàn cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử.
Ảnh: Đức Kiên

Quả thật, cuộc sống của huyện đã khác xưa. Cái tên Phú Quý không chỉ lưu hành trên bản đồ Bình Thuận, mà nó đang là điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa. Cứ nhìn vào không khí cuộc tiếp xúc vận động bầu cử đại biểu Quốc hội ngày 17.5 vừa qua sẽ thấy, sự hài lòng của bà con đối với cuộc sống hiện tại mà họ đang thụ hưởng. Có lẽ, người dân đảo cảm nhận rõ những thành quả họ đạt được hôm nay, sự trù phú mà Phú Quý có được không chỉ dựa vào mỗi sức cần cù chịu khó của bản thân họ, mà quan trọng có sự dẫn dắt, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và sự kết nối chặt chẽ của những người đại biểu dân cử mang lại. Bởi thế, cuộc tiếp xúc đã diễn ra trong sự cởi mở, kỳ vọng và háo hức chào đón một nhiệm kỳ mới với tương lai tươi đẹp đang đón chờ phía trước.

Các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn đảo tìm hiểu về các cứng cử viên.
Ảnh: Đức Kiên

Phú Quý là huyện đảo có đường cơ sở A6 – là 1 trong 12 điểm cơ sở trên đường cơ sở thẳng của Việt Nam được xác lập theo Tuyên bố của Chính phủ Việt Nam về đường cơ sở lãnh hải năm 1982. Phú Quý có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt trong khu vực phòng thủ, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển đảo, cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Ý kiến cử tri – bài học của ứng viên

Là người đã có 14 năm kinh nghiệm ngồi ghế nghị trường, năm nay ứng cử viên Lê Quang Huy - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội tiếp tục được tín nhiệm giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Ông Lê quang Huy cho hay, tự bản thân ông đã chọn Bình Thuận là nơi ứng cử đại biểu quốc hội khóa XV và tâm nguyện sẽ làm được chút gì đó cho địa phương, nhất là việc bảo vệ môi trường biển, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

Bản thân ông Lê Quang Huy cũng như các ứng cử viên khác đều cảm nhận rõ những tình cảm mà cử tri Phú Quý dành cho mình. Với những người con của biển, chỉ quen với sóng to, gió lớn nhưng lại rất chân thành, mến khách. Bà con mang đến Hội nghị tiếp xúc cử tri những mong mỏi, kỳ vọng chính đáng mà một huyện đảo đang phát triển phải đối mặt như rác thải, nước sinh hoạt, xâm thực biển… Tất cả những ý kiến đóng góp quý báu, thẳng thắn của cử tri đều là những bài học quý giá cho cán bộ, đảng viên, nhất là những ứng cử viên như chúng tôi trong quá trình công tác sau này" - ứng cử viên Lê Quang Huy nói.

Cử tri Phú Quý vui mừng gặp lại Đại biểu Quốc hội khóa XIV Bố Thị Xuân Linh - ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đối với các ứng cử viên, bà con đặc biệt mong muốn, nếu trúng cử, các đại biểu hãy phát huy những giá trị tốt đẹp mà đại biểu Quốc hội các khóa trước đã mang lại cho người dân đảo như ông Đào Xuân Nay. Đặc biệt, các cử tri kỳ vọng vào ứng cử viên Bố Thị Xuân Linh – chủ tịch UBMTTQ tỉnh và là đại biểu Quốc hội khóa XIV. Bà con mong, ứng cử viên trúng cử để cùng bà con Phú Quý tiếp tục hoàn thành các công việc còn dang dở…

Thái Bình