Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Kỹ lưỡng trong lựa chọn, giới thiệu nhân sự

- Thứ Bảy, 26/06/2021, 06:21 - Chia sẻ
Cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Ninh Bình đã có một kỳ bầu cử thành công toàn diện. Nhiều điểm mới, cách làm sáng tạo được áp dụng hiệu quả, nhất là công tác lựa chọn, giới thiệu nhân sự được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ… thể hiện rõ nét tinh thần đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh đối với công cuộc xây dựng, hoàn thiện bộ máy chính quyền các cấp, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương nói riêng, đất nước nói chung trong giai đoạn mới.
 

Sức lan tỏa mạnh mẽ từ công tác tuyên truyền

Theo Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, ngày bầu cử diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi. Số lượng cử tri đi bầu cử đạt 99,57%, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, 60/143 xã, phường, thị trấn và 782/1.020 khu vực bỏ phiếu có 100% cử tri đi bầu. Đặc biệt, tỉnh không có đơn vị bầu cử nào phải bầu cử lại, bầu cử thêm. Kết quả đã bầu đủ số lượng 6 ĐBQH, 50 đại biểu HĐND tỉnh, 260 đại biểu HĐND cấp huyện và cơ bản bầu đủ số lượng đại biểu HĐND cấp xã theo đúng cơ cấu, thành phần.

Đánh giá tại Hội nghị tổng kết công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh mới đây, diễn ra trong điều kiện hết sức phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 nhưng về tổng thể, Ninh Bình đã có một kỳ bầu cử thành công toàn diện. Nhiều điểm mới, cách làm sáng tạo được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn. Đơn cử như, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền của các số địa phương đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Những thông điệp, chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh và những điều cần biết về bầu cử được cụ thể hóa thành nhiều bộ infographic trực quan, sinh động, ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, dễ hiểu. Bên cạnh đó, các đoàn thể, đơn vị tập trung tuyên truyền thông qua mô hình “loa lưu động”; mở và duy trì chuyên mục: “Hỏi - đáp về bầu cử”…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Phạm Quang Ngọc cho biết: Công tác chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh được triển khai sớm, chủ động. Đặc biệt, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai kịp thời, bài bản. Việc hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ bầu cử được thực hiện chu đáo, sát hợp với thực tiễn, tạo điều kiện để cán bộ, công chức và thành viên các tổ chức phụ trách bầu cử nắm vững kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện để triển khai thống nhất trên toàn tỉnh. Đặc biệt, công tác lựa chọn, giới thiệu nhân sự được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, gắn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy và chuẩn bị phương án nhân sự Đại hội Đảng các cấp, coi trọng chất lượng, bảo đảm cơ cấu. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho bầu cử được chú trọng, chủ động xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh từ sớm, từ xa…

Từ thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng đúng đắn, sáng suốt của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, nhất trí của Nhân dân toàn tỉnh, tin tưởng rằng Ninh Bình sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững quốc phòng, an ninh; bảo đảm an sinh xã hội; thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đã đề ra.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN THỊ THU HÀ

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao 

Đánh giá về kết quả của cuộc bầu cử, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc bầu cử tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ: Thành công toàn diện của cuộc bầu cử là minh chứng sống động, khẳng định sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; đúng ý Đảng, hợp lòng dân. 

Bên cạnh những kết quả khá toàn diện, Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế để khắc phục, hoàn thiện hơn. Đó chính là việc nắm bắt tư tưởng của Nhân dân ở một số xã chưa kịp thời; việc rà soát, nắm tình hình của cử tri đi làm ăn xa, cử tri là học sinh, sinh viên ở một số đơn vị chưa chặt chẽ. Mặt khác, một vài nơi cán bộ chưa thật sâu sát; một số ít đơn vị cấp xã chưa bầu đủ số lượng đại biểu HĐND xã hoặc bầu đủ nhưng chưa đúng cơ cấu dự kiến; quá trình chuẩn bị vẫn còn để xảy ra sai sót…

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị, thời gian tới, các cấp, các ngành, các tổ chức phụ trách bầu cử từ tỉnh đến cơ sở cần làm tốt các công việc sau bầu cử. Chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với các cán bộ không đủ tuổi tái cử sau bầu cử. Đồng thời, chuẩn bị và tổ chức tốt kỳ họp thứ nhất của HĐND để kiện toàn các chức danh lãnh đạo của HĐND và UBND các cấp theo luật định. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, chỉ tiêu kế hoạch của HĐND, UBND các cấp đã đề ra trong năm 2021, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

“Đối với các đại biểu trúng cử, cần bắt tay ngay vào việc thực hiện chương trình hành động của mình, nỗ lực hoàn thành tốt trách nhiệm, quyền hạn của người đại biểu Nhân dân. Tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử của Cố đô Hoa Lư, đoàn kết, đồng lòng, khát vọng vươn lên, nỗ lực đổi mới sáng tạo, chủ động vượt qua khó khăn thử thách, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn.

TRỌNG HIẾU