Kỳ họp cuối nhiệm kỳ

- Thứ Tư, 24/03/2021, 05:48 - Chia sẻ
Sáng nay, Quốc hội Khóa XIV khai mạc kỳ họp cuối cùng.

Tuy diễn ra trong thời gian ngắn, dự kiến 12 ngày, nhưng Kỳ họp thứ Mười một dày đặc chương trình nghị sự quan trọng. Bên cạnh những công tác thường lệ, Quốc hội sẽ xem xét, kiện toàn một số vị trí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước và thảo luận về báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Quốc hội, Chính phủ cùng một số cơ quan khác...

Nhìn lại 5 năm qua, dễ dàng nhận thấy Quốc hội đã hoàn thành khối lượng lớn công việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất và luôn hành động vì lợi ích của Nhân dân, của đất nước.

Chỉ tính 10 kỳ họp, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành 72 luật, 2 pháp lệnh và nhiều nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật. Trong đó, có những đạo luật giữ vị trí, vai trò nền tảng trong hệ thống pháp luật như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp; có những luật hoặc chính sách mới lần đầu tiên được ban hành như Luật Quy hoạch… Tất cả đều tác động lớn, toàn diện, sâu sắc đến đời sống kinh tế - xã hội, kịp thời đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn.

Cùng với đó là nhiều nghị quyết về cơ chế, chính sách mang tính đột phá, sự quyết liệt, tạo hành lang pháp lý về đổi mới tổ chức bộ máy, phát triển kinh tế - xã hội hoặc giải quyết vướng mắc, bất cập trong thực tiễn như Nghị quyết về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng hay các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid - 19...

Nếu theo dõi kỹ lưỡng sẽ thấy hoạt động giám sát của Quốc hội nhiệm kỳ này tiếp tục được đổi mới, ngày càng nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Đơn cử, với giám sát chuyên đề, thay vì ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai thực hiện như trước, Quốc hội ban hành nghị quyết thành lập các đoàn giám sát, phân công lãnh đạo Quốc hội làm trưởng đoàn, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm phó trưởng đoàn; thành viên đoàn giám sát được tăng cường về số lượng, là những người có kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực giám sát.

Việc trình chiếu hình ảnh kết hợp với báo cáo của Đoàn giám sát là cách làm mới, cung cấp thêm nhiều thông tin, dẫn chứng sinh động, tạo hiệu ứng tích cực. Cách làm trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho đại biểu xem xét, thảo luận, đánh giá sâu sắc, toàn diện hơn về nội dung giám sát. Trên cơ sở đó, Quốc hội đã ban hành nghị quyết về kết quả giám sát, làm căn cứ quan trọng để Chính phủ, các bộ, ngành, các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện.

Cùng với đó, các phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi, có tính xây dựng cao. Yêu cầu “hỏi nhanh, đáp gọn” Quốc hội đặt ra đã tạo điều kiện để tăng số đại biểu chất vấn, tranh luận, nâng cao chất lượng câu hỏi và câu trả lời.

Cũng trong 5 năm qua, Quốc hội đã xem xét, quyết định nhiều quyết sách quan trọng của đất nước, có tác động, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, ví dụ quyết định đầu tư sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam. Trong đó có những vấn đề mới, khó, phức tạp, chưa có tiền lệ như Kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 - lần đầu tiên được thông qua, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất cả trong ngắn hạn và trung hạn đối với lĩnh vực tài chính, ngân sách, hướng tới việc huy động và sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn, bảo đảm an toàn nợ công, tính bền vững của ngân sách. 

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Trí tuệ và bản lĩnh đích thực cần được thử thách và hiển lộ trong những thời điểm khó khăn nhất. Quốc hội Khóa XIV đã cho thấy khả năng thích ứng với bối cảnh kinh tế - xã hội nhiều biến động, đặc biệt khi ứng phó với Covid - 19, đại dịch đặt toàn nhân loại trước thách thức khó khăn nhất kể từ Đại chiến thế giới lần thứ 2. Lần đầu tiên trong lịch sử, Kỳ họp thứ Chín của Quốc hội Khóa XIV (tháng 5.2020) được tổ chức theo hình thức họp trực tuyến kết hợp tập trung. Tìm thấy “cơ” trong “nguy”, Quốc hội đã “tận dụng” Covid-19 để thúc đẩy hệ thống Quốc hội điện tử - vốn không thể thiếu cho một Quốc hội hiệu quả hơn, đại diện tốt nhất cho cử tri trong thời đại số.

Không chỉ phải hoàn thành khối lượng công việc lớn, nhiều nhiệm vụ hệ trọng có ý nghĩa quyết định tương lai đất nước, kỳ họp cuối cùng chắc chắn cũng rất nhiều cảm xúc, rất nhiều lưu luyến của những cuộc chia tay. Với những thành tựu đã đạt được, dù tiếp tục ở lại hay rời nghị trường, mỗi đại biểu Quốc hội Khóa XIV đều có thể tự hào rằng mình đã nêu cao tinh thần trách nhiệm và luôn hành động vì lợi ích của Nhân dân, của đất nước.

Hà Lan