Kit test Covid và lòng tham

- Thứ Hai, 20/12/2021, 05:46 - Chia sẻ
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Việt Á, CDC Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan. Đồng thời, ra các quyết định khởi tố bị can đối với 7 đối tượng. Vụ án này gây bức xúc dư luận, bởi các đối tượng đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, để thu lợi bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, các đối tượng của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị và xác định giá bán là 470.000 đồng/Kit; thỏa thuận và chi tiền % hợp đồng cho lãnh đạo Bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm. Trong đó, với tổng các giá trị hợp đồng mua kit test Covid-19 lên đến 151 tỷ đồng, Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương được hưởng số tiền % ngoài hợp đồng gần 30 tỷ đồng. Hành vi của các đối tượng vi phạm nguyên tắc công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu; vi phạm các điều cấm quy định tại Luật Đấu thầu; có dấu hiệu của tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 222, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Thời gian qua, để tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch, nhiều cơ quan, đơn vị và người dân phải chi trả một khoản tiền không nhỏ trong việc mua kit để test Covid. Không ai có thể ngờ rằng, người mua đã phải “cõng” một khoản chi phí bất hợp lý bởi những khoản “hoa hồng” lót tay đã được nâng khống trong mỗi giá kit xét nghiệm. Việc bắt tay “thổi giá” kit test cho thấy, có sự buông lỏng trong quản lý. Không ai khác, người mua kit sử dụng phải chịu những thiệt hại từ lòng tham của những kẻ trục lợi này.

Giá kit test Covid “nhảy múa” mỗi nơi một kiểu đã gây bức xúc dư luận thời gian qua. Tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV, giá kit đã làm nóng nghị trường trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chỉ ra thực tế, loạn giá xét nghiệm Covid-19 mỗi nơi mỗi giá, có nơi thu phí đến 450.000 đồng cho một lần xét nghiệm. Liệu có lợi ích nhóm trong việc nhập bộ test xét nghiệm hay không? - đại biểu Phạm Văn Hòa chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, sau 1.7, Bộ Y tế dự báo việc sử dụng test nhanh sẽ nhiều hơn, do đó, Bộ đã yêu cầu các đơn vị thuộc bộ và các địa phương triển khai theo hướng "thực thanh thực chi". Trong trường hợp người dân tự nguyện đến xét nghiệm và thu phí thì chỉ được phép thu theo đúng giá đầu vào. Tuy vậy, vẫn có hiện tượng chênh lệch giá giữa các đơn vị và đối với các cơ sở tư nhân. “Do quá bận về công tác phòng, chống dịch nên đến tận tháng 9, khi Bộ chỉ đạo giá test chỉ được thu theo đúng giá đầu vào, các đơn vị mới nhận lỗi do mải mê quá nên không thực hiện được. Chúng tôi đã yêu cầu các địa phương nghiêm khắc nhắc nhở và chấn chỉnh", Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Trong lúc “nước sôi lửa bỏng”, “chống dịch như chống giặc”, việc các đơn vị khẩn trương cung cấp sản phẩm kit test ra thị trường đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch là rất đáng ghi nhận. Nghị quyết số: 30/2021/QH15 của Quốc hội đã cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù trong phòng, chống dịch, Nghị quyết số 79/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 86/NQ-CP của Chính phủ cũng đã cho phép một số cơ chế để áp dụng tình trạng khẩn cấp để mua sắm. Đây là những chính sách rất kịp thời, tạo sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Do đó, bất kỳ cá nhân, tổ chức nào lợi dụng tình thế cấp bách, nguy cấp về dịch bệnh để trục lợi đều phải xử lý nghiêm minh để làm gương.

Trong Nghị quyết số: 41/2021/QH15 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá, đấu thầu và mua sắm trong lĩnh vực y tế. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong lĩnh vực y tế; chủ động kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trong việc triển khai xét nghiệm Covid-19, bảo đảm đúng quy định về giá. Trong năm 2022, tổ chức thanh tra, kiểm toán chuyên sâu về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật.

Yêu cầu đặt ra trong Nghị quyết của Quốc hội đã rõ. Do đó, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để tạo sự minh bạch hơn trong đấu thầu và mua sắm thiết bị y tế, trong đó có giá kit test Covid. Tránh tình trạng giá kit bị nâng khống như đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa trăn trở “phải chịu giá đó rất thiệt thòi và rất tội nghiệp cho người dân”.

Song Hà